Còn phải học nhiều

01:58 Thứ tư 16/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Hành trình của Đức Long Gia Lai tại Giải bóng chuyền vô địch các CLB nam châu Á đã chính thức khép lại. Qua sân chơi này, chắc chắn đại diện của Việt Nam sẽ rút ra được nhiều bài học hữu ích.

Với trận thắng tưng bừng trước CLB Sohar của Oman, Đức Long Gia Lai đã chính thức khép lại chuyến phiêu lưu tại sân chơi châu lục. Hạng 11/16 chung cuộc có thể không phải là một kết quả quá tồi. Song để có thể hội nhập được với bóng chuyền đỉnh cao, có lẽ các đội bóng Việt Nam còn phải học và học rất nhiều.

Đầu tiên đó chính là sự thua thiệt về thể lực, tâm lý, chiến thuật lẫn cả thông tin về đối thủ. ĐLGL rơi vào bảng A, nơi có sự hiện diện của các đại diện từ Iran, Li-băng và Nhật Bản. Ngoài Matin Varamin (Iran) đã tỏ ra quá mạnh, đội bóng VN hoàn toàn rộng cửa trong việc giành chiến thắng trước 2 gương mặt còn lại. Song điểm yếu cố hữu về thể lực đã khiến các học trò của HLV Bùi Quang Ngọc nhiều lần rơi vào cảnh "cầm vàng lại để vàng rơi" và lần lượt nhận những thất bại đáng tiếc với tỉ số 1-3 rồi 2-3.

ĐLGL (áo đỏ) thua thiệt nhiều mặt khi ra "biển lớn". Ảnh: Internet.

Đến trận play-off với Turkmenistan, đội bóng phố núi cũng chỉ kịp có 1 set thắng trước khi nhận thất bại 1-3. Thực tế, qua màn trình diễn của Turkmenistan tại vòng bảng, có thể đánh giá đây là đội ngang tài ngang sức nhất với ĐLGL. Dù vậy, việc "mù" thông tin về đối thủ đã khiến đội bóng phố núi không kịp trở tay trước những pha tấn công trung lộ hiểm hóc, qua đó đánh mất luôn tấm vé vào chơi trận tranh hạng 9 chung cuộc.

Kế đến, dù xếp trên CLB Oita Miyoshi Weisse Adler của Nhật Bản đến 2 bậc, nhưng có lắm điều mà ĐLGL cần phải học. Oita Miyoshi Weisse Adler chỉ là một cái tên thuộc hàng "thường thường bậc trung" tại giải hạng 2 của bóng chuyền xứ sở hoa anh đào, ấy vậy mà mỗi trận đấu họ tham gia đều có sự hiện diện của những quan sát viên chuyên ghi chép, phân tích số liệu và đánh giá lối chơi của đối thủ. Trong khi những yếu tố ấy với bóng chuyền VN dường như chỉ là phần phụ.

Thế mới thấy, để đi lên chuyên nghiệp bóng chuyền VN còn phải học nhiều, kể cả từ những điều nhỏ nhất.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục