Phó BTC cuộc đua Cúp Truyền hình TPHCM: Chúng tôi cũng đau lòng khi cân nhắc kỉ luật...

16:31 Thứ tư 23/04/2014

Sáng 22.4, khi cuộc đua chuẩn bị bước vào chặng thi đấu thứ 4 từ Phan Thiết đi Phan Rang, PV đã có cuộc trao đổi cùng ông Lê Văn Phú - Trưởng phòng TDTT của HTV) và là phó BTC cuộc đua lần thứ 26. Ông Phú cho biết:

Lần đầu tiên trong lịch sử của cuộc đua xe đạp cúp truyền hình TPHCM, BTC phải ký quyết định kỷ luật tới 69 tay đua vì thái độ thi đấu không thể thao ngay từ chặng 2. Sau nhiều lần họp cân nhắc cùng trọng tài trước hiện tượng các tay đua không chịu chạy theo khả năng của mình mà chỉ nhăm nhăm kèm cặp lẫn nhau cùng những tiểu xảo rất đáng phê phán để hạn chế tốc độ thành tích lẫn nhau. Hành vi này vi phạm điều lệ giải đã ban hành mà tay đua nào cũng biết nên BTC cũng như trọng tài thống nhất phạt với hình thức là loại những tay đua vi phạm ra khỏi cuộc tranh chấp danh hiệu chung cuộc và cũng chấp nhận cuộc đua hiện chỉ còn 12 tay đua đủ tiêu chuẩn tranh chấp những chiếc áo vàng, áo xanh, áo đỏ chung cuộc.

Các tay đua nhận "tiếp tế" trên đường đua.

* Nhưng thưa ông như vậy là ảnh hưởng ngay đến giải mà giới chuyên môn đã từng nhận xét là có chất lượng chuyên môn cao nhất hiện nay trong làng xe đạp Việt Nam?

- Chúng tôi biết và rất hiểu những tâm trạng này nhưng chấp nhận, kể cả chấp nhận chung cuộc không có tay đua nào nhận được giải gì cả. Chúng ta tổ chức cuộc đua không phải vì các tay đua, và các tay đua thừa hiểu là vì thể thao trong sáng, vì danh dự của cá nhân, địa phương và cũng từ đó để phục vụ người hâm mộ nên phải thi đấu trong sáng, trung thực. Không thể như những sai lầm vừa qua mà họ tính toán. Chính vì điều này mà chúng tôi quyết định kỷ luật, loại những tay đua vi phạm ra khỏi cuộc tranh chấp các danh hiệu của cuộc đua…

* Nhưng chúng tôi được biết BTC cuộc đua vẫn còn “mở cửa” cho các tay đua vi phạm?

- Đúng vậy, kỷ luật loại không có nghĩa là loại hẳn và các tay đua vi phạm vẫn còn có thể thi đấu tranh chấp ở nội dung đồng đội và cả nội dung cá nhân (áo vàng, áo xanh, áo đỏ) dưới hình thức chờ khi các tay đua hợp lệ không đạt thì đôn dần lên theo thành tích và điều này cũng không phải ai cũng rõ. Chúng tôi cũng đã lường đến trường hợp không có tay đua nào nhận được các danh hiệu hay thậm chí áo đỏ chỉ đạt 1 điểm, một chỉ số thấp về chuyên môn nếu so sánh cùng giải trước đó thì BTC vẫn chấp nhận vì một nền thể thao cao thượng.

* Nhưng giải sẽ thế nào nếu nhìn từ góc độ chuyên môn?

- Chúng tôi từ các nhà tổ chức đến các nhà chuyên môn, các HLV, VĐV rất hiểu điều này, nhưng như tôi nói vì thể thao Việt Nam phải chấp nhận thôi. Tuy nhiên ngay trong chặng 3 (sau án phạt) thì tâm lý thi đấu của các tay đua cũng làm chúng tôi rất phấn khởi khi tất cả thi đấu rất tích cực bằng chuyên môn cao, thậm chí là rất cao để hy vọng, tin tưởng chính các tay đua vi phạm sẽ xóa đi hình ảnh xấu của chính họ. Tất cả cùng chờ xem họ sẽ khẳng định như thế nào sau khi giải kết thúc.

Nhưng dù thế nào thì đây cũng là bài học cho không chỉ BTC mà cả với các tay đua vì phía trước của chúng ta, của xe đạp thể thao Việt Nam còn nhiều giải đấu lớn. Rất mong đây là lần vi phạm đầu tiên và cũng là cuối cùng. Điều này trong từng tay đua, qua tìm hiểu chúng tôi đã nhận thấy họ cũng rất hối hận với những hành động nông nổi của mình. Có như vậy thì thể thao Việt Nam nói chung và xe đạp nói riêng sẽ tiến bộ nhanh hơn không phải bằng những tính toán cục bộ, địa phương như từng xảy ra.

* Cám ơn ông và chúc giải thành công!

Vũ Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục