Đà Nẵng: Cụ ông gần 100 tuổi nguyện sống chết cùng bóng đá

19:41 Thứ tư 09/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Đã sắp sửa chạm đến ngưỡng tuổi 100, thế nhưng ngọn lửa bóng đá vẫn bùng cháy ‘hừng hực’ nơi con tim của cụ ông Nguyễn Văn Lượm hiện đang sinh sống tại Đà Nẵng.

Qua lời giới thiệu của một người con, chúng tôi tìm đến ngôi nhà của cụ Lượm, nằm ở ngõ H09/212 Trưng Nữ Vương, thành phố Đà Nẵng. Phải mất một thời gian khá lâu, chúng tôi mới tìm đến được đúng địa chỉ vì vô tình đi sai vào lối khác. Đến nơi, chẳng cần phải kêu gọi ai vì ngay trước mắt là cụ Lượm cùng con gái. Thọat nhìn, chúng tôi sửng sốt vì cụ quá minh mẫn, vô cùng khỏe dù đã chuẩn bị bước qua tuổi 100.

Đã 100 tuổi, song cụ Lượm vẫn còn rất minh mẫn. Ảnh: Thanh Hoài.

Biết chúng tôi sẽ thắc mắc về độ tuổi, cụ Lượm nhanh chóng vào lấy chứng minh thư, đặt ngay xuống bàn thay vì phải giải thích. Hoàn toàn chính xác với thông tin mà chúng tôi được cung cấp, đến tháng 12 năm nay, cụ Lượm sẽ chính thức bước sang tuổi 100. Tiếp đó, cụ vào trong bê nguyên một chồng sách to tướng, đặt tiếp xuống bàn. Cụ Lượm nhìn từ trên xuống, vẫn còn thiếu nên vào tiếp nơi khác trong nhà để bê ra một tập tài liệu tiếp theo.

Đấy, sách của ông đấy, cụ Lượm nói. Xem qua mới thấy toàn sách viết về bóng đá như: World Cup 2006, World Cup 2014, Euro 2012, Bóng đá Việt Nam 2012,...

Chứng minh nhân dân của cụ Lượm, bên cạnh đống sách. Ảnh: Thanh Hoài.

“Đây là tập sách mà ông giành trọn tâm huyết, ông viết vào đó những gì rất đơn giản. Như sách về World Cup, ông cập nhật đầy đủ lịch thi đấu, kết quả trận đấu, viết nhận định riêng, sau đó ông cắt những bài viết trên báo giấy và lồng vô cho nó sinh động. Tất tần tật mọi thứ đều có trong đó hết. Bây giờ cũng có tầm 10 cuốn, ông đang làm cuốn tiếp theo để chuẩn bị cho Euro 2016 trên đất Pháp.”

Cụ Lượm chia sẻ với chúng tôi với giọng điệu đầy tự hào. Để có được những cuốn sách mang giá trị tinh thần cực lớn đó, cụ Lượm đã kì công đọc báo giấy hàng ngày để cập nhật thông tin và cắt ra những bài viết hay nhất, sau đó đi in lại theo khổ A4 để đóng thành tập: “Ông làm vì đam mê, chứ chả ai bắt ông phải làm những thứ như thế này. Ông muốn sẽ có nhiều người đọc sách của mình, qua đó thấy được tâm huyết to lớn đó. Đến nay, thú vui đó vẫn còn. Đã lớn tuổi nhưng ông vẫn đọc báo và xem bóng đá thường xuyên, thậm chí nếu thích ông thức khuya để xem luôn các trận cầu hay.”

Mọi thứ được ông ghi lại hết sức cẩn thận, đầy đủ đến từng chi tiết. Ảnh: Thanh Hoài.
Ông Lượm đã chuẩn bị sẵn cuốn sách cho Euro 2016 với phần cứng. Ảnh: Thanh Hoài.

Qua lời kể, cụ Lượm yêu bóng đá từ thuở còn rất nhỏ, đến năm 2006 cụ mới có điều kiện để xem bóng đá thường xuyên và cập nhật thông tin để làm nên những cuốn sách. Cụ mê tất tần tật mọi thứ, từ bóng đá trong nước cho đến bóng đá quốc thế. Bây giờ, khi được hỏi, cụ Lượm còn đọc rạch ròi những gương mặt trẻ của bóng đá Việt Nam như Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, cho đến các ngôi sao của thế giới: Rooney, Scholes, Ronaldo, Messi,...

“Bóng đá nó đến như mối lương duyên, ông chẳng biết mình yêu nó từ bao giờ. Đến nay cũng lớn tuổi lắm rồi, nhưng không bỏ được, con cái trong nhà cũng lo lắng nhưng vẫn sẵn sàng để ông theo đuổi đam mê, qua đó kéo dài tuổi thọ hơn. Bây giờ tuổi đã lớn rồi, nên ông chỉ xem qua tivi thôi, nhưng chừng đó là quá đủ, xem kiểu này có khi còn thích hơn trực tiếp đấy. Ông làm mấy món này cũng là lao động hàng ngày đấy chứ, có hoạt động là vui,” cụ Lượm tâm sự.

Niềm đam mê của cụ Lượm khiến bất kì ai cũng phải thán phục. Ảnh: Thanh Hoài.

Quả thật, tình yêu dành cho bóng đá của ông khiến bất kì ai cũng phải ngưỡng mộ. Ở cái tuổi này, giữ được ngọn lửa đam mê vốn đã khó, chứ đừng nói đến việc làm nên hàng loạt cuốn sách ‘dày cợm’ như vậy. Không ai có thể cản được cụ Lượm ‘sống, chết’ với đam mê, kể cả đó là con của mình: “Ông mê lắm, lớn tuổi rồi nên chúng tôi lo, nhưng giờ không ai cản được,” anh Trần Anh Tuấn, con của ông Lượm chia sẻ.

“Nếu được, ông muốn nhiều người đến đây xem qua sách và cho một lời nhận xét để ông rút kinh nghiệm cho những lần sau,” ông Lượm bộc lộ cảm xúc. Nghe vậy, tôi đại diện cho cộng đồng bongda.com.vn chấp bút vào cuốn sách của ông với những từ ngữ tuyệt vời nhất để thể hiện sự thán phục.

Đúng là sức mạnh của đam mê, điều có thể khiến con người bất chấp hết tất cả. Cụ Lượm chính là hình ảnh rõ nét để những người yêu bóng đá có phần tự hào hơn vì niềm đam mê của mình. Bóng đá là vậy, không chỉ gay cấn, giàu cảm xúc ở bên trong mà cũng góp phần tạo nên những hình ảnh không thể tuyệt vời hơn bên ngoài sân cỏ - Và ở đó, cụ Nguyễn Văn Lượm chính là một trong những vì sao nổi bật nhất.

Tình yêu dành cho bóng đá thật đẹp và tỉ mỉ giống như nét chữ của ông. Ảnh: Thanh Hoài.
Thanh Hoài | 19:12 09/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục