Barca lên đỉnh châu Âu: Không là cơn bão, nhưng là gió độc

13:37 Thứ hai 08/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Barcelona hiện tại không phải là một đội bóng tấn công dồn ép đối phương như vũ bão. Họ lên đỉnh châu Âu nhờ những con người xuất sắc, một lối chơi khôn ngoan. Barca không cần phải là một “cơn bão” để quật ngã đối phương, họ chỉ cần thổi những luồng gió, mà lại là gió độc. Như thế là đủ.

Một câu hỏi được đặt ra, Barca hiện tại và Barca dưới thời Josep Guardiola đỉnh cao, phiên bản nào xuất sắc hơn? Câu trả lời không khó để đưa ra. Giai đoạn 2009-2011 là một giai đoạn hoàng kim của đội bóng xứ Catalan. Nhiều chuyên gia công nhận rằng đó là một đội bóng khó đánh bại nhất lịch sử bóng đá.

Barca dưới thời HLV Enrique đang trở nên toàn diện hơn bao giờ hết. Ảnh: Internet.

Nhưng nói thế không phải là phủ nhận của Barca dưới bàn tay Luis Enrique. Đội bóng này giờ đây không còn tấn công mọi lúc, mọi nơi, mọi tình huống như thời kì đỉnh cao Tiki-taka nữa. Họ biết lúc nào nên công, lúc nào nên thủ. Họ sẵn sàng nhường thế trận cho đối thủ, để chờ đợi những khoảnh khắc hạ xuống lưỡi hái tử thần.

Phòng ngự phản công là một khái niệm dường như không tồn tại dưới thời Guardiola. Mà không riêng gì vị HLV này, mà kể cả Tito Vilanova, hay Tata Martino cũng chỉ là nửa vời. Phải khi nằm dưới bàn tay Enrique, một Barca-phản-công mới cho thấy một bộ mặt đáng sợ khác.

Cứ nhìn cái cách mà Bayern Munich bị kết liễu ở bán kết, hay chính Juventus ở chung kết là biết rõ. Mùa giải này, phòng ngự phản công là một vũ khí được Lionel Messi và đồng đội thực hiện thường xuyên, thuần thục.

Tiki-taka được gạt bỏ. Barca chơi trực diện hơn, ưa dùng tốc độ hơn. Cây cao ắt đón gió. Và khi lối chơi đã đưa họ lên đỉnh thế giới bị hóa giải, Barca phải tìm một con đường khác để tồn tại, để phát triển thêm nữa. Dễ thấy nhất, đó là vai trò của Xavi đã không còn như trước.

Nói đến thành công của Barca mà không nói đến Messi thì thật thiếu sót. Sự thay đổi của Barca cũng giống như việc Messi lùi sâu xuống vậy. Chấp nhận đá xa khung thành đối phương hơn, tham gia vào việc kiến thiết cho đồng đội. Số bàn thắng của Messi không còn khủng khiếp như trước, nhưng độ nguy hiểm và vai trò của anh thì lại không ngừng tăng lên.

Messi cùng Neymar và Suarez đang trở thành bộ ba đáng sợ nhất thế giới. Ảnh: Internet.

Trong vòng một thập kỉ qua, Barca đã bốn lần lên đỉnh châu Âu, hai lần dành cú ăn ba lịch sử. Giai đoạn này, không một đội bóng nào thành công như gã khổng lồ xứ Catalan. Tiki-taka giờ đây đã là quá khứ. Còn hiện tại, Barca rất khó đoán định.

Tại sao lại khó đoán? Vì Barca bây giờ biết lúc nào nên nhu, lúc nào cương. Họ cũng sở hữu tới ba chân sút hàng đầu thế giới. Kèm Messi thì lo Neymar phá nát hàng thủ của mình. Kèm Neymar thì lại sợ Suarez trừng phạt những lỗ hổng. Mà kèm cả ba thì lại… không đủ tiềm lực.

Không nhất thiết phải cứ tấn công dồn dập, cũng chẳng quan trọng đến việc cầm bóng bao nhiêu phần trăm. Có thể lùi xuống phần sân nhà, kể cả Messi, chỉ để bảo toàn tỉ số, rồi tung ra một “nhát dao” chí mạng xuyên thẳng vào đối thủ. Đó là hình ảnh khiến cho Barca trở nên đáng sợ hơn.

Mùa sau, Barca không còn Xavi nữa, trái tim của Tiki-taka sẽ ra đi. Đây là lời nói tạm biệt cho một lối chơi từng khiến mọi HLV trên thế giới phải vò đầu bứt tai tìm ra giải pháp khắc chế. Khi Suarez “chấp” hẳn nửa mùa, bộ ba “M-N-S” vẫn có thành tích ghi bàn kỉ lục. Mùa bóng tới, Barca sẽ còn đáng sợ hơn nữa.

Hồ Ngọc Thùy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục