Bán kết Champions League: Tiếp tục là kịch hay

14:55 Thứ tư 16/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau vòng tứ kết “thịnh soạn”, bán kết mùa bóng năm nay tiếp tục hứa hẹn rất nhiều kịch tính. Càng về cuối, những yếu tố đối đầu đặc sắc càng làm tăng sức hấp dẫn của Champions League.

Bayern – Real: Tránh được những kẻ lỳ lợm

Có lẽ so với việc phải gặp Chelsea hay Atletico – những đội có thể phòng ngự phản công đúng chất, cực kỳ khó chịu, thì Bayern có khi lại muốn gặp Real nhiều hơn. Real mùa này thì lại đang rất có duyên với các câu lạc bộ Đức, hai vòng loại trực tiếp trước họ đã hạ Schalke 04 và Dortmund, độ khó tăng dần, giờ là Bayern. Mà nói cho cùng, nếu Real muốn giành decima, thì họ không lý gì phải tránh né việc chiến thắng kẻ đang được coi là mạnh nhất.

Món nợ năm 2012 đang chờ được thanh toán, nhưng mọi thứ sẽ không thể thuận lợi như trước Dortmund – đội bóng đã thụt lùi về lực lượng và phong độ. Trước Dortmund, Real đã bị đe dọa đến toát mồ hôi như ở Signal Iduna Park, Bayern thì sẽ không cho họ cơ hội nếu lại thiếu tập trung như thế.

Real mùa này thì lại đang rất có duyên với các câu lạc bộ Đức. Ảnh: internet

Việc tránh được những kẻ lỳ lợm như Mourinho hay Simeone khiến Pep có thể mơ về một thế trận ăn miếng trả miếng, sòng phẳng trước Real – đội bóng Hoàng gia của những đôi chân bạc triệu. Tiki-taka đang bị nghi ngờ sau hai lượt trận trước MU mà Bayern thắng chủ yếu nhờ những đường tạt bóng và sự nỗ lực cá nhân của cầu thủ chạy cánh. Real cho thấy một chút sự bất ổn ở trận tứ kết lượt về, song khả năng họ lặp lại cách đá tệ hại này là không thật cao. Chỉ có điều, nếu như Chelsea hay Atletico đều đang có tâm lý hừng hực bởi đã giật vé tứ kết đầy thuyết phục trước vật cản lớn, thì Real có quyền lo ngại về trận thua trước Dortmund và sự hụt hơi trong sức khỏe của Ronaldo.

Real thì đã quá quen với tikitaka rồi, và nếu nhất định chỉ đá như vậy, Bayern khó lòng nhuần nhuyễn bằng Barca ngày trước. Trong khi, hàng phòng ngự cho thấy nhiều sơ hở gần đây của nhà vô địch nước Đức sẽ phải ứng phó với một trong những hàng công mạnh nhất thế giới. Nếu là mùa trước, người ta hẳn sẽ nghĩ về một trận đấu đôi công dồn dập, nhưng bởi Bayern đã thay đổi, mọi thứ lại trở nên khó đoán.

Atletico-Chelsea: Lạ lẫm và khó lường

Ở một cặp đấu khác, hai đội đã tạo nên những trận tứ kết ấn tượng hơn, mang nhiều dấu ấn chiến thuật, bản lĩnh sẽ có dịp so tài, dưới sự chỉ đạo của hai chiến lược gia cá tính Mourinho và Simeone. Cả Atletico lẫn Chelsea đều đang tạo cho người ta suy nghĩ rằng họ mạnh nhất nếu được chơi phòng ngự phản công, khi bị xem là chiếu dưới và phải gặp những đội được đánh giá cao hơn họ. Những yếu tố đặc trưng, đặc sản ấy chắc sẽ không thể hiện được hoàn hảo khi họ đối đầu nhau ở một cặp đấu có vẻ ngang phân, nhưng cũng khiến khán giả chẳng biếu đâu mà lần.

Từ năm 2008 có một tiền lệ, nếu Barca không vô địch thì ai loại Barca sẽ vô địch, đó là một thống kê khá vui vẻ dành cho Atletico Madird. Họ cũng là đội bóng duy nhất còn bất bại và thủng lưới ít nhất giải, một sự thật không thể xem thường. Không nhiều ngôi sao bằng Chelsea nói riêng và các đại diện khác ở bán kết nói chung, nhưng ngay cả có thiếu Diego Costa thì Atletico vẫn sống khỏe với sự kết hợp đồng đội ấn tượng, dù Costa là “sao mới” nổi nhất la Liga mùa này bên cạnh Ronaldo cùng Messi – những người mà nếu vắng họ thì Real với Barca đều vất vả hơn trông thấy.

Atletico vs Chelsea sẽ có dịp so tài, dưới sự chỉ đạo của hai chiến lược gia cá tính Mourinho và Simeone. Ảnh: Internet

Tình trạng hai chiếc xe bus đâm nhau có vẻ sẽ khiến người hâm mộ ái ngại cho một cặp đấu thận trọng, kém phần sôi nổi, nhưng bóng chưa lăn chưa biết được thế nào. Có thể khi phải đối đầu với một đối thủ không quá khác mình, hai đội sẽ cùng đá phóng khoáng hơn, tìm kiếm bàn thắng nhiều hơn là lùi sâu phòng ngự đảm bảo an toàn. Mà khi bóng chưa lăn, thì cặp đấu này vẫn quá mơ hồ và khó dự đoán, đó sẽ là cuộc chơi của trí tuệ, chiến thuật đầy gay cấn.

Mourinho hẳn đã bắt đầu toan tính từ khi có kết quả bốc thăm, ông biết mình sẽ không chỉ phải nghĩ cách đối phó và phản đòn như trước các thế lực siêu cường. Đối phương mới là đội sẵn sàng chơi rình rập hơn, bởi vị thế “ngựa ô”, và bởi cơ hội quý báu vào bán kết là không dễ gì có được với Atletico. Một đội hình không quá đặc sắc, cứ ngấm ngầm như vậy mà Atletico vẫn đang là ứng cử viên vô địch Tây Ban Nha và lọt vào top 4 đội mạnh nhất châu Âu, thì phải hiểu khả năng tính toán, các ý đồ, sự tinh quái, khôn ngoan, bền bỉ của họ nguy hiểm thế nào.

Nhìn lại tổng quan, trong 4 đội vào đến đây, hai đại diện cùng thành phố từ Tây Ban Nha đều sẽ là “làn gió mới” nếu lọt vào chung kết. Real thì bao mùa qua phải nhích dần dần mới có lại cảm giác vào sâu ở đấu trường châu lục, nhưng bị chặn ở bán kết là tối đa, còn Atletico đã 40 năm mới biết mùi của vòng đấu này. Trong khi đó, cả Bayern lẫn Chelsea đều đã là “gương mặt thân quen” trong những lượt đấu cuối cùng những mùa gần đây. Những kẻ có vẻ giống nhau về đường lối, phong cách nhưng khác biệt về vốn liếng, vị thế tại Champions League tính trong quá khứ gần, họ sẽ va chạm lẫn nhau.

Rất nhiều sự liên quan thú vị giữa bốn đội. Real và Atletico thì đang cạnh tranh trực tiếp cho chức vô địch ở La Liga, Real cũng là đội bóng cũ đã “ruồng bỏ” Mourinho – huấn luyện viên Chelsea, Atletico là nơi làm nên tên tuổi của Torres, Bayern – Chelsea hay Bayern – Real đều nợ nhau những trận cầu giàu cảm xúc trong quá khứ rất gần. Và ở đây, người ta cũng từng chờ đợi hai nhà cầm quân “trời không chịu đất đất chẳng chịu trời” là Mou và Pep tái đấu.

Kịch hay ở phía trước, các khán giả ở múi giờ châu Á lại bị hành hạ vì 4 đêm không thể bỏ đêm nào. Champions League mùa này đúng là một trong những mùa giải hấp dẫn nhất bởi sự đa dạng các cá tính, phục vụ rất nhiều đối tượng người xem, cũng như sự bất ngờ luôn “chầu chực” của nó.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục