Maldonado nên bị cấm tham dự Canadian GP

08:49 Thứ ba 05/06/2012

Sau một loạt sự cố tại Monaco, có nhiều thông tin trong giới cho rằng Pastor Maldonado đã mắc “bệnh sao” quá sớm và có thái độ thi đấu không lành mạnh, nên sẽ bị Williams trừng phạt.

Mọi vấn đề bắt đầu dấy lên từ buổi sáng thứ Bảy, trong đợt chạy thử nghiệm cuối cùng tại Monaco trước khi bước vào cuộc đua phân hạng. Tuy nhiên, cần quay ngược trở lại một năm trước đó để biết thêm đôi chút về “lý lịch thi đấu” của Maldonado.

Quá khứ bất hảo

Cuộc đua phân hạng tại chặng Belgian GP năm 2011, Lewis Hamilton đã vượt qua Maldonado khi cả 2 tiến qua khúc cua cuối cùng vào cuối của Q2. Maldonado bị Hamilton cản mặt, buộc phải chạy rất chậm. Tuy nhiên, một sơ suất nhỏ trong nỗ lực giành một vị trí trong Q3 đã khiến Hamilton va chạm nhẹ với Maldonado. Cú va chạm không đáng kể diễn ra ngay khi thời gian thực hiện Q2 đã hết. Cả 2 cán qua đích và sẽ buộc phải thực hiện thêm một vòng chạy nữa để quay trở vào pit.

Tài năng chưa phát lộ bao nhiêu nhưng Pastor Maldonado đã có những thái độ thi đấu khó chấp nhận được

Tuy nhiên, Maldonado không coi đó là lúc kết thúc. Tay đua này cảm thấy cần phải trả thù. Anh quyết định làm một việc mà không tay đua nào khác dám nghĩ tới: cố tình đâm xe vào Hamilton, khi cả 2 đi qua khúc cua Eau Rouge.

Mặc dù tốc độ xe chạy lúc đó khá chậm và thiệt hại cũng không đáng kể, nhưng đó là một hành động cố ý hết sức nguy hiểm. Rõ ràng Maldonado đã sử dụng chiếc xe như một vũ khí để tấn công tay đua đối thủ, người mà anh cho rằng đã có lỗi trong cú va chạm trước đó.

Chứng kiến hành động đó, BLV lừng danh Martin Brundle nói trên truyền hình: “Nếu họ không đuổi Maldonado về nhà thì sẽ là điều hết sức sai lầm. Anh ta không được phép làm điều đó.” Tuy nhiên, Maldonado không bị đuổi về nhà mà chỉ phải nhận một hình phạt hết sức nhẹ nhàng là lùi 5 vị trí trên vạch xuất phát. Hình phạt này lẽ ra chỉ áp dụng đối với một lỗi vô tình đạp phanh chậm khiến chiếc xe va chạm vào đối thủ.

Ngựa quen đường cũ

Trở lại với chặng đua tại Monaco năm 2012. Trong đợt chạy thử cuối cùng vào sáng thứ Bảy trước khi diễn ra cuộc đua phân hạng, Maldonado (có vẻ như) bị Sergio Perez kềm hãm khi cả 2 tiến vào cụm khúc cua Mirabeau-Loews/Fairmont. Đó là điều bình thường ở Monaco, nơi đường đua cực chật, ngoằn ngoèo, chậm và thường xuyên tắc nghẽn.

Điều cần nhớ là trong các đợt chạy thử này, thời gian thực hiện các vòng chạy hoàn toàn vô nghĩa về mặt thành tích.

Tới khúc cua Portier, Perez tấp xe vào lề đường, nhường chỗ cho Maldonado vượt qua. Thế nhưng, trong sự kinh hoàng của tất cả những ai chứng kiến, thay vì vượt qua Perez để tiếp tục vòng chạy của mình, Maldonado đã cố tình bẻ lái chiếc xe về phía Perez và đương nhiên một cú đụng xe xảy ra.

Trong vụ việc tại Spa-Francorchamps hồi năm ngoái, một số người đổ lỗi cho Hamilton, hoặc cho rằng cả 2 đều có lỗi. Thế nhưng, không một ai có thể nói như thế về điều xảy ra ở Monaco. Hoàn toàn không nghi ngờ rằng Maldonado đã cố tình lái xe đâm vào Perez bởi trong tình huống đó, 2 chiếc xe chạy trên 2 làn đường hoàn toàn khác nhau, cách nhau khá xa. Nếu chạy đúng đường, Maldonado không thể gây ra cú va chạm với Perez.

Đương nhiên, Maldonado phủ nhận điều đó khi cho rằng chiếc xe đột nhiên gặp vấn đề về hệ thống lái đúng vào thời điểm đó.

Con người có thể rất giỏi bẻ cong sự thật, nhưng các camera thì lại được sinh ra để nói lên sự thật. Các đoạn video cho thấy rõ ràng Maldonado đã cố tình bẻ lái để tông xe vào Perez. Chính các lãnh đạo của Williams cũng đã công khai tuyên bố rằng trong tình huống đó, lẽ ra đã không thể có sự cố nào xảy ra.

Cần phải trừng phạt

Các quan chức cuộc đua đều có chung một kết luận là Maldonado không bị truất quyền thi đấu mà chỉ bị phạt lùi 10 vị trí trên vạch xuất phát. Rõ ràng FIA đã quá nhẹ tay. Một hình phạt như thế sẽ là chưa đủ. Cố ý đâm xe vào một người khác, nếu trong đời thường thì Maldonado chắc chắn sẽ phải ra tòa với tội danh cố ý gây thương tích (và thậm chí cố ý giết người). Lẽ ra, ít nhất Maldonado phải nhận một lệnh cấm đua trong vài chặng, để anh có thời gian suy nghĩ về hành động của mình. Ít nhất anh cũng cần phải sợ việc bị tịch thu giấy phép lái xe F1, đi kèm với đó là chấm dứt sự nghiệp.

Dù sao, điều tốt là mặc dù FIA có vẻ ưu ái nhưng Williams đang tỏ ra nghiêm túc với chính mình. Không chỉ công khai khẳng định sự thất vọng về Maldonado, đội đua này còn cho biết sẽ cân nhắc các hành động tiếp theo.

Dù giỏi, cũng không có bất kỳ ai được quyền đặt mình cao hơn lợi ích của tập thể.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục