Lyon thua sốc: Chiến lũy cuối cùng đã sập!

13:59 Thứ hai 13/02/2012

Ba ngày trước trận gặp Apoel Nicosia ở Champions League, Lyon nhận một thất bại không thể bào chữa nổi, và điều đáng nói hơn là 3 điểm ấy bốc hơi ngay tại Gerland, điểm tựa đáng tin cậy nhất của đội bóng mùa này. Trong khi đó, Montpellier đã lại bất ngờ tạm vươn lên ngôi đầu bảng, và tư thế ứng viên vô địch của họ đã lộ diện ngày một rõ ràng hơn.

Tại sân nhà mùa này, Lyon đã thắng đến 8 trận, hòa một, và chỉ phải nhận đúng một thất bại trước Rennes ở vòng 14, thành tích sân nhà chỉ thua 2 đội đang chơi cực hay là Montpellier và PSG. Trước các khán giả nhà, cũng chỉ có Montpellier và Lille là ghi nhiều bàn hơn Lyon tại Ligue 1. Ở đó, họ đã đánh bại hai đối thủ trực tiếp mùa bóng này, là Montpellier (2-1, vòng 4) và Marseille (2-0, vòng 6). Nhưng trước Caen, kịch bản ở lượt đi giữa hai đội đã lặp lại: Lyon cầm bóng và chơi lấn lướt (lượt đi, họ chiếm quyền kiểm soát bóng tốt hơn ngay cả khi chơi thiếu người từ hiệp một), nhưng những cú đánh chí mạng lại thuộc về Caen.

Lyon nhận một thất bại không thể bào chữa- Ảnh Getty

Ngay cả khi đã rơi xuống vị trí thứ 17 trước vòng đấu này, thì lối chơi mà đội bóng của HLV Frank Dumas vận hành vẫn khắc chế Lyon một cách hiệu quả, và tất cả những gì thầy trò Remi Garde làm được chỉ là một quả penalty thành công của Lisandro Lopez 4 phút trước khi hết giờ. Chưa bao giờ mùa bóng này, Lyon đạt tỉ lệ kiểm soát bóng lên đến 70%, nhưng các đợt tấn công của họ luôn bị đánh bật ở 30 mét cuối cùng vì thiếu một “bộ não” điều tiết và đề ra các ý tưởng tấn công. Trong khi ở phía sau, hàng thủ tiếp tục khiến họ phải trả giá. Lượt đi, thủ môn Hugo Lloris bị đuổi vì một pha cản ngã trái phép tiền đạo Caen. Giờ thì anh tiếp tục phải hai lần vào lưới nhặt bóng vì một pha bỏ lỏng đáng trách của các hậu vệ ở bàn thua thứ nhất, và khi cặp tiền vệ trung tâm bỏ quên hoàn toàn Livio Nabad ở bàn thứ hai, để anh này thực hiện một cú vuốt bóng rất thoải mái từ ngoài vòng cấm.

Đó là một sự chuẩn bị tồi tệ trước loạt knock-out Champions League của Lyon, với thất bại thứ 3 trong 39 trận sân nhà gần nhất, trước một đội bóng đã không biết thắng trong 11 trận liên tiếp tính trên mọi mặt trận. Trận thua này cũng đã đẩy bật Lyon ra khỏi tốp dự Champions League mùa sau, điều đã không xảy ra trong 11 năm.

Ở một trạng thái tinh thần hoàn toàn khác, Montpellier đã tạm thời đánh chiếm ngôi đầu sau khi đè bẹp Ajaccio 3 bàn không gỡ. Tiền vệ mới trở về từ giải CAN, Younes Belhanda, tiếp tục là niềm cảm hứng của đội, và cái máy ghi bàn Olivier Giroud vẫn hoạt động không biết mệt mỏi. Họ chỉ mất chừng 15 phút giữa hiệp hai để tiêu diệt đối thủ, với 3 bàn của Belhanda, Cabella và Giroud. Chính thành tích ghi bàn ấn tượng đã giúp họ tạm chiếm vị trí dẫn đầu của PSG nhờ hơn về chỉ số phụ. Tính từ đầu tháng 12 năm ngoái, không có đội bóng nào chơi ấn tượng hơn Montpellier. HLV Rene Girard đang tạo ra một đội bóng thực sự có khả năng tranh chấp chức vô địch, với chất liệu rất khiêm tốn.

Đây là lần thứ 8 mùa bóng này, Montpellier leo lên đến đỉnh Ligue 1 (7 lần trước diễn ra vào các vòng 3,4,5,6,8,16,17 và 18). Chứng kiến họ cắm cờ lên chiến lũy tưởng chừng không thể thoát khỏi tay PSG mùa này là điều rất thú vị. Giữa hai đội bóng ấy là một khoảng cách mênh mông về ngôi sao và tiền bạc, nhưng chuyện cổ tích vẫn đang được viết nên giữa đời thực. Ở đó, một đội nhà nghèo mới trở lại Ligue 1 gần 3 mùa bóng, với những cầu thủ được “tích cóp” trong chặng đường hàn vi ở Ligue 2 và một vài bản hợp đồng rẻ tiền khác, đang đương đầu với một đội bóng lớn mạnh không ngừng thời gian qua nhớ gần 100 triệu euro đổ vào chỉ trong một năm, và những con người làm bóng đá thuộc diện giỏi nhất thế giới (Leonardo, Ancelotti) đang ở đây. Nhưng chiến lũy ấy đã bị Montpellier đánh sập nhiều lần mùa bóng này, và các CĐV của họ vẫn có quyền chờ đợi một phép màu.

Kết quả

Auxerre – Lorient1-1

Lyon – Ajaccio1-2

Montpellier – Caen3-0

Valenciennes – Nancy1-0

Rennes – Sochaux1-0

Brest – Dijon1-1
Ban Cầm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục