Hướng tới lượt về Bundesliga: Chờ phim hành động

18:45 Thứ tư 18/01/2012

Lượt đi Bundesliga mùa này đã diễn ra không thật sự hấp dẫn khi Bayern hoàn toàn lấn lướt trong 2/3 chặng đường. Phải đến giai đoạn cuối, khi “Hùm xám” vài lần bước hụt, cánh cửa mới mở ra cho những kẻ bám đuổi. Đây là tia hy vọng cho lượt về diễn ra lôi cuốn như một bộ phim hành động với những cuộc rượt đuổi nghẹt thở.

Bayern Munich của Ribery Bayern hoàn toàn lấn lướt trong 2/3 chặng đường đầu tiên lượt đi Bundesliga mùa này - Ảnh Getty

Cuộc đua song mã

Mùa trước, dù gặp đôi chút khó khăn từ Leverkusen ở giai đoạn cuối nhưng có thể nói, Dortmund gần như độc hành trên con đường tới chức vô địch. Năm nay, Bayern, đội vô địch lượt đi, nhiều khả năng sẽ không được hưởng may mắn đó bởi Dortmund đã phả hơi nóng ngay phía sau. Sau những chuệch choạc hồi đầu mùa, đoàn quân của HLV Juergen Klopp đã tìm lại được công thức chiến thắng. Trong giai đoạn cuối, Dortmund mới chính là đội thi đấu bùng nổ hơn khi lần lượt đè bẹp những đại gia như Wolfsburg, Schalke hay chính Bayern, đội bóng đã sa sút do vắng Bastian Schweinsteiger.

Ở lượt về, Bayern hứa hẹn sẽ lấy lại được hình ảnh cỗ máy chiến thắng ở giai đoạn đầu khi Schweinsteiger đã trở lại đầy mạnh mẽ trong kỳ tập huấn vừa qua. Lực lượng của “Hùm xám” nhìn chung cũng nhỉnh hơn so với các đội còn lại với sự xuất hiện của hàng loạt tuyển thủ Đức cùng những ngôi sao hàng đầu thế giới như Franck Ribery hay Arjen Robben. Lịch sử cũng đang đứng về phía Bayern khi 67% đội bóng vô địch lượt đi cuối cùng đã giành Đĩa bạc trong khi 5 năm gần đây, chưa đội nào bảo vệ được chức vô địch.

Tuy nhiên, về mặt “tâm linh”, thầy trò HLV Klopp cũng không phải quá lo sợ bởi 5 mùa gần đây, chỉ 2 đội vô địch lượt đi giành được cúp. Xét về chuyên môn, ở mặt bằng Bundesliga, Dortmund không hề thua kém “Hùm xám”. Thậm chí, đội ĐKVĐ còn có lợi thế hơn khi chỉ phải tập trung sức mạnh cho đấu trường Bundesliga trong khi Bayern phải chia lực cho ba mặt trận. Dortmund cũng đang “được” xếp ở cửa dưới nên sức ép lên đội bóng này sẽ không nặng như đối thủ. Gần đây, cả HLV lẫn cầu thủ Dortmund đều tỏ ra rất khôn ngoan khi hết lời ca ngợi Bayern, một cách đẩy áp lực sang đối thủ.

Nếu trong lượt về không xảy ra những biến cố lớn, nhiều khả năng chức vô địch sẽ được quyết định trong cuộc thư hùng ngày 12/04 tại Signal Iduna Park. Ở thời điểm đó, Dortmund sẽ có lợi thế khi được thi đấu trên sân nhà, sung sức hơn (Bayern có thể đang phải chinh chiến tại Champions League) lại có tâm lý tốt hơn (thắng “Hùm xám” cả 3 trận gần đây). Như vậy, để ngừa “hậu họa”, thầy trò HLV Jupp Heynckes sẽ phải tăng tốc tối đa ngay từ đầu lượt về để giành lợi thế lớn trước khi phải đụng độ Dortmund.

Những sát thủ giấu mặt

Tuy nhiên, Bundesliga năm nay có thể sẽ không chỉ là một cuộc đua song mã khi ngoài Bayern và Dortmund, vẫn còn không ít đội bóng máu mặt như Schalke, Gladbach hay cả Werder Bremen đang nhăm nhe chiếm chỗ. Trong số này, Schalke là đội có khả năng tiếm ngôi cao nhất khi sở hữu một lực lượng khá đồng đều với cặp “song sát” Raul Gonzalez và Klass Jan Huntelaar đang có phong độ khủng khiếp. Mùa này, “Royal Blues” còn được dẫn dắt bởi HLV Huub Stevens, nhà cầm quân lão làng từng giúp đội bóng này vô địch cúp UEFA 1997.

Trong những cuộc đối đầu trực tiếp, Schalke hiện chưa đủ sức đánh bại Bayern hay Dortmund nhưng đội bóng này lại khá biết cách “trị” những đội bóng chiếu dưới hay ngang cơ. Kể từ khi ông Stevens nắm quyền, “Royal Blues” đã dễ dàng hạ đo ván những đội khó chơi như Leverkusen hay Bremen, điều người tiền nhiệm Ralf Rangnick không ít lầm cảm thấy khó khăn. Hơn nữa, Schalke hiện cũng không được đánh giá cao nên đội này càng có cơ hội sử dụng chiến thuật “núp gió”, chiêu đã giúp họ suýt lên đỉnh ở mùa 2009-2010.

Gladbach có một lực lượng mỏng, lại không đồng đều nên không được đánh giá cao. Tuy nhiên, chứng kiến những bất ngờ chú ngựa ô này đã thực hiện ở lượt đi, sẽ không thể gạch tên đội bóng này ra khỏi cuộc đua tới Đĩa bạc. Với HLV Lucien Favre cáo già, Marco Reus đang ở đỉnh cao sự nghiệp cùng một tập thể vô cùng đoàn kết, máu lửa, nhiều khả năng Gladbach sẽ tiếp tục gây nên bất ngờ trong thời gian tới. Có thể đội bóng này sẽ không bước lên ngai vàng nhưng chí ít, cũng khiến các ông lớn phải “hết hơi” như từng đánh bại Bayern, suýt giật cả 3 điểm từ Dortmund ở lượt đi.

Cuối tuần này, Bundesliga sẽ trở lại sau hơn một tháng nghỉ đông. Tuy phần lớn các đội bóng, trừ Wolfsburg, gần như nói không với thị trường chuyển nhượng nhưng với những sức mạnh sẵn có cùng sự chuẩn bị kỹ càng trong thời gian qua, có thể hy vọng lượt về giải vô địch Đức sẽ diễn ra hấp dẫn.

37Chỉ có Mario Gomez là ghi nhiều bàn hơn Papis Cisse (37 bàn) trong 2 mùa qua ở Bundesliga, với 46 lần nổ súng

93 Bayern là đội ghi nhiều bàn nhất ở Bundesliga trong năm 2011, với tổng cộng 93 lần nổ súng, và họ cũng là đội giành được nhiều điểm nhất trong năm, với 73 điểm kiếm được

Lịch thi đấu vòng 18

Thứ Bảy, ngày 21/01

02h30 Gladbach - Bayern

21h30 Wolfsburg - Cologne

Hoffenheim - Hannover

Freiburg - Augsburg

Nurnberg - Hertha

Schalke - Stuttgart

Chủ Nhật ngày 22/01

00h30 Kaiserslautern - Bremen

21h30 Hamburg - Dortmund

23h30 Leverkusen - Mainz 05

Thứ Bảy, ngày 28/01

02h30 Hannover - Nurnberg

21h30Hertha - Hamburg Augsburg - Kaiserslautern Bremen - Leverkusen Bayern - Wolfsburg Dortmund - Hoffenheim

Chủ Nhật, ngày 29/01

00h30 Cologne - Schalke

21h30 Mainz 05 - Freiburg

23h30 Stuttgart - Gladbach
Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục