Bóng chuyền trước quy định cấm ngoại binh từ năm 2013: Vẫn còn nhiều tranh cãi

13:39 Thứ hai 19/03/2012

Bắt đầu từ mùa giải 2013, bóng chuyền Việt Nam sẽ nói không với ngoại binh. Sau 9 mùa giải, ngoại binh đã mang tới cho giải VĐQG nhiều nét tích cực về chuyên môn và cũng khiến người hâm mộ quan tâm hơn với bóng chuyền. Chính vì thế, việc Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam cấm các đội không được phép sử dụng ngoại binh, đã tạo ra những luồng ý kiến trái chiều.

Từ mùa giải tới, bóng chuyền Việt Nam sẽ là sân chơi của toàn vận động viên nội

Để chuẩn bị cho "lệnh cấm” được ban hành vào mùa giải 2013, ngay tại mùa giải VĐQG năm nay, mỗi CLB chỉ được đăng ký 1 ngoại binh và khi đã thi đấu ở CLB này sẽ không được đầu quân cho CLB khác trong cùng mùa giải. Quy định này theo Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam Nguyễn Bá Nghị, chính là nhằm chấm dứt tình trạng các CLB thuê ngoại binh tràn lan, vừa tốn kém tiền bạc vừa gây khủng hoảng trong công tác đào tạo.

Với việc chỉ được đăng ký 1 ngoại binh trong danh sách thi đấu, đang trở thành bài toán khó với hầu hết các đội. Nếu như các mùa trước, việc săn ngoại binh diễn ra khá chậm thì năm nay, các nhà môi giới đã phải hoạt động hết công suất. Các đội bóng đều đặt yêu cầu cao về chất lượng ngoại binh bởi với họ, 1 ngoại binh này sẽ sử dụng ít nhất là lượt đi nên phải chất lượng thực sự. Chính vì thế mới diễn ra cảnh các đội thử việc ngoại binh liên tục từ cách đây vài tháng nhưng phải đến sát thời điểm thi đấu, mới gật đầu duy nhất 1 trường hợp để bổ sung vào danh sách. Cá biệt có trường hợp như QK5 đến ngày hôm qua, ngoại binh người Trung Quốc mới có mặt tập cùng đội. Đa số các đội đều không quá lo lắng bởi sự xuất hiện muộn của các ngoại binh vì các VĐV này đều rất chuyên nghiệp nên hòa nhập tốt. Lo lắng của các đội chỉ xuất hiện khi giải chính thức diễn ra, đó chính là vấn đề chấn thương và cầu thủ kém chất lượng.

Theo danh sách đăng ký thi đấu, có đến 21/24 đội thuê ngoại binh ở mùa giải 2012. 3 CLB nói không với ngoại binh là Long An (nam), Thông tin Liên Việt Bank, Cao su Phú Riềng (nữ). Thái Lan vẫn là nguồn cung cấp ngoại binh cho các CLB bóng chuyền Việt Nam khi có đến 10 tay đập đến từ Bangkok, trong đó vẫn có những ngôi sao như Wanchai (Đức Long Gia Lai), Kitsada (Tập đoàn dầu khí)... ngoài ra còn có các ngoại binh đến từ Trung Quốc, Myanmar, Fiji, Ukraina, Nga.

Hầu hết các đội đều cảm thấy hụt hẫng trước quy định mới của LĐ bóng chuyền Việt Nam. Nhiều HLV còn nói thẳng quy định này chính là bước thụt lùi trong quá trình tiến lên chuyên nghiệp của bóng chuyền trong nước. Bóng chuyền là môn đi sau bóng đá và cũng áp dụng gần giống như cách làm của bóng đá. Tuy nhiên khi bóng đá vẫn có 4 ngoại binh và vô số cầu thủ nhập tịch nhằm nâng cao chất lượng, tạo sự cạnh tranh thì bóng chuyền lại chấm dứt hẳn việc sử dụng ngoại binh. Với những đội quen sử dụng VĐV nước ngoài, việc chấp nhận cảnh tung ra sân toàn cầu thủ nội là một thay đổi lớn, nhưng đành phải chấp nhận. Chẳng hạn như CLB Tập đoàn dầu khí, là lính mới nên đội này chủ yếu trông chờ vào ngoại binh thì với quy định mới này, họ sẽ phải gấp rút chuẩn bị lực lượng trẻ. HLV Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, quy định cấm ngoại binh mùa tới khá khắt khe. Trong 9 mùa giải vừa qua, không phủ nhận tác phong chuyên nghiệp của các ngoại binh đã tác động lớn tới sinh hoạt, thi đấu của các cầu thủ nội. Đó là còn chưa kể việc cấm ngoại binh sẽ khiến chất lượng chuyên môn các trận đấu ảnh hưởng nhiều, khán giả cũng không đến sân đông như trước. Một số HLV cho rằng việc không dùng ngoại binh sẽ công bằng hơn với các đội nhà nghèo, tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ được thi đấu.

Theo lịch thi đấu, vòng 1 giải VĐQG 2012 đã chính thức diễn ra từ ngày 16 đến 23-3 tại Quảng Ninh (bảng A) và Hải Dương (Bảng B). Vòng chung kết tranh cúp Hùng Vương tổ chức từ ngày 27 đến 30-3 tại Nhà thi đấu thành phố Việt Trì, Phú Thọ. Vòng II và vòng chung kết xếp hạng sẽ được tổ chức từ 10 đến 25-11 tại TP. Hồ Chí Minh (chung kết nam và xếp hạng nữ) và tại Đắk Lắk (chung kết nữ, xếp hạng nam).

Việt An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục