Barca: Hồi sinh nhờ 3-5-2

20:19 Thứ tư 15/02/2012

Các cầu thủ Barca đã giành chiến thắng quan trọng trên sân Leverkusen tại lượt đi vòng 1/8 cúp C1.

Hướng tới trận lượt đi vòng 1/8 Champions League trên sân BayArena của Leverkusen, các cầu thủ Barca không có được phong độ tốt nhất. Đặc biệt ở những trận đấu rời xa Nou Camp, lối chơi tiqui-taca của thầy trò HLV Guardiola không còn phát huy tối đa tác dụng. Việc “gã khổng lồ” xứ Catalan bị Real bỏ lại phía sau với khoảng cách 10 điểm trên BXH La Liga cũng xuất phát từ một phần nguyên do kể trên. Dù vậy bước vào trận đấu với đại diện của Bundesliga đêm qua, thầy trò Guardiola đã có một màn trình diễn hết sức ấn tượng cùng sơ đồ 3-5-2.

Thăng hoa cùng 3-5-2

Bước vào chuyến làm khách trên sân Leverkusen, các cầu thủ Barca bất ngờ ra sân với sơ đồ 3-5-2. Ngoài sự xuất hiện của Adriano trong vai trò chạy cánh trái, hậu vệ Alves cũng tiếp tục được đẩy lên cao như thường lệ. Trong khi đó trên hàng tấn công, ngôi sao người Chile, Sanchez, thường xuyên bó vào chơi như tiền đạo thứ 2 bên cạnh Messi. Chính cách bố trí sơ đồ thiên về số đông nơi giữa sân đã giúp thầy trò HLV Guardiola dễ dàng khai triển lối chơi tiqui-taca ngay tại thánh địa BayArena của Leverkusen.

Barca thành công với sơ đồ 3-5-2

Không thể phủ nhận vai trò của các ngôi sao như Messi, Alves, Fabregas… đặc biệt Sanchez ở chiến thắng 3-1 trước Leverkusen vừa qua. Dù vậy công đầu ở chiến thắng ấn tượng đêm qua có lẽ thuộc về HLV Guardiola. Thay vì việc đẩy Adriano chơi như một tiền đạo cánh trái, chiến lược gia xứ bò tót đã trả lại vị trí sở trường cho cựu cầu thủ Sevilla. Đồng thời bên phía hành lang đối diện Alves đã không còn phải di chuyển liên tục từ đầu sân xuống cuối sân trong vai trò kép: tiền đạo và hậu vệ. Chính sự xuất hiện của đôi cánh nơi giữa sân đã tạo điều kiện cho những Iniesta, Fabregas, Messi… dễ dàng thực hiện những pha đập nhả ngay trước cầu môn đội chủ nhà. Thực tế, trong suốt 90 phút trên sân BayArena, các cầu thủ Barca đã giành phần lớn thời gian kiểm soát bóng với 70%.

Trong khi đó ở hàng tấn công, bộ đôi Sanchez, Messi gần như được giảm thiểu tối trách nhiệm bám đuổi các cầu thủ Leverkusen mỗi khi mất bóng. Chính sự trợ giúp của số đông các tiền vệ phía sau đã tạo điều kiện cho 2 chân sút của Barca chuyên tâm hơn với nhiệm vụ ghi bàn. Không chỉ Messi tìm thấy bản năng sát thủ đã ngủ quên thời gian gần đây với 1 đường kiến tạo và bàn ấn định chiến thắng mà Sanchez cũng tỏa sáng rực rỡ với 1 cú đúp. Và việc bộ đôi này được lịch sử giải đấu hàng đầu Châu Âu vinh danh sau trận đấu vừa qua là điều dễ hiểu. (Messi thiết lập kỷ lục mới tại vòng knock-out Cúp C1 với 19 pha lập công. Trong khi đó Sanchez là cầu thủ Chile đầu tiên ghi được 2 bàn thắng tại đấu trường này kể từ tháng 9 năm 1999).

Tiếp tục La Masia hóa

Thực tế, Barca đã phần nào giải tỏa được áp lực thi đấu trên sân khách với sơ đồ 3-5-2. Tuy nhiên với HLV Guardiola, bài toán sử dụng các sản phẩm của lò La Masia vẫn tiếp tục được ưu tiên hàng đầu. Và sự có mặt của Thiago, Pedro hay Cuenca trong hiệp 2 đã phần nào khiến sơ đồ 3-5-2 trở lại nguyên hình. Dẫu vậy đứng trước viễn cảnh “nhớ nhà” tại La Liga trong thời gian tới đây, rất có thể “gã khổng lồ” xứ Catalan sẽ tiếp tục triển khai đội hình 5 tiền vệ song hành cùng 4-3-3 hay 3-4-3 để hướng tới những vinh quang cuối cùng.

Tìm ra lời giải sân khách?

Như vậy với sơ đồ 3-5-2, các cầu thủ Barca đã phần nào trút bỏ gánh nặng tâm lý sau khi để Real vượt lên với khoảng cách 10 điểm tại La Liga. Bởi với chiến thắng 3-1 trên sân BayArena, thầy trò HLV Guardiola gần như đã giành vé tham dự vòng tứ kết Champions League để chuyên tâm hơn với đấu trường quốc nội. Chính vì vậy trong khoảng thời gian tới đây, không còn cách nào khác, Guardiola và các học trò sẽ cần phải thi đấu tập trung hơn nữa, đặc biệt những trận đấu rời xa Nou Camp để có thể tiếp tục nuôi hy vọng bảo vệ ngôi Vương tại giải đấu cao nhất Tây Ban Nha.

mr_2305 | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục