Xuất sắc Nguyễn Thị Lụa

11:58 Thứ hai 28/04/2014

Nữ tuyển thủ xuất sắc nhất của đội vật nữ Việt Nam đã xóa được cái dớp không thể góp mặt được ở một trận chung kết tại giải vô địch châu Á sau cuộc đấu ở Kazakhstan năm nay. Lụa đã có tấm HCB đầu tiên ở một giải vật vô địch châu Á 2014.

Cú hích trước Asian Games

Khép lại giải vật vô địch châu Á 2014 ở Kazakhstan trong ngày 27-4, về nữ, vật Việt Nam giành 1 HCB xếp hạng 6 chung cuộc. Đội nam thi đấu không thành công. Tạ Hồng Tuấn thua Damdinbaazaar (Mông Cổ) tứ kết dưới 57kg tự do; Bùi Tuấn Anh thua Kang Jin Hyok (CHDCND Triều Tiên) vòng 1 nội dung 65kg; Nguyễn Thế Anh thua đối thủ Mông Cổ hạng dưới 61 kg vòng đầu; Cấn Tất dự thua Hosseinkhani (Iran) ở tứ kết dưới 70kg.

Trước ngày lên đường, Lụa từng chia sẻ: “Tôi cố gắng hết sức có thể ở giải châu Á năm nay. Bây giờ các đối thủ đều rất mạnh và đặc biệt tôi cũng đã đôn cân lên đấu 53kg rồi”. Còn trưởng bộ môn vật (Tổng cục TDTT) - ông Nguyễn Thế Long phân tích với hàm ý sự chờ đợi vẫn chỉ ở các tuyển thủ nữ “vật nam Việt Nam ở châu lục chưa thể làm nên chuyện, các tuyển thủ nữ như Hằng, Lụa có chuyên môn tiệm cận hoặc tranh chấp được với đối thủ cùng hạng”.

Tại Kazakhstan, Nguyễn Thị Lụa đã cho thấy vì sao cô từng giành HCB ở Asian Games 2010 khi thắng Asem Seydametova (Uzbekistan) 3-0 tại bán kết và chỉ để thua Xeuchun Zhong (Trung Quốc) ở cuộc phân tranh nhất nhì. Chiếc HCB cũng là phần thưởng khích lệ cho vật nữ Việt Nam. Năm trước, người giành HCB duy nhất cho đội tuyển tại giải châu Á là Vũ Thị Hằng (48kg nữ). Năm nay, Hằng lại sớm thua Anna Iwamure (Nhật Bản) tứ kết nội dung nên bị loại.

Xét ở bình diện chung hạng 53kg nữ, 4 gương mặt dự bán kết đều là thuộc nhóm đô vật có tầm chuyên môn vượt trội nhất của Nhật Bản, Uzbekistan, Trung Quốc và Việt Nam. Tất nhiên, một trong những thành công của Lụa phải kể tới lá thăm đưa cô vào nhánh đấu thuận lợi để chỉ phải thi đấu 2 trận trước khi tiến tới chung kết. Mặc dù vậy, thành tích vẫn là thành tích và các đối thủ đều phải trông chừng Lụa ở Asian Games 17-2014 sắp tới.

Dù thất bại nhưng Nguyễn Thị Lụa (phải) làm rạng danh đô vật nữ Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Tiếp tục tập huấn nước ngoài

Trong những cuộc đấu còn lại, ngoài gương mặt Vũ Thị Hằng sớm dừng bước hạng 48kg nữ. Hai VĐV Lý Thị Hiền (63kg nữ), Nguyễn Thị Vinh (60kg) lại thua trong các trận tranh vớt HCĐ. Do vậy, vật nữ Việt Nam chỉ có được 1 chiếc HCB.

Tuy nhiên, thành tích trên vẫn chỉ bằng so với cùng giải đấu năm ngoái và ban huấn luyện đã nhìn thấy các khoảng trống cần phải trau dồi kỹ hơn.

Trên thực tế, chỉ duy nhất Nguyễn Thị Lụa là VĐV đi thẳng qua bán kết, vào chung kết. Đa phần các tuyển thủ còn lại đều sớm dừng chân sau vòng đầu hoặc vòng thứ hai. Liệu đối thủ ở giải vô địch châu Á 2014 sẽ là những người góp mặt ở Asian Games 17-2014 sắp tới? Câu trả lời là không ai dám chắc chắn.

Có thể thấy một điều, những tuyển thủ tới từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Uzbekistan, Kazakhstan hoàn toàn chiếm thế thượng phong. Các tuyển thủ đã được trực tiếp cọ xát. Ban huấn luyện đã được trực tiếp thị sát.

Ngay sau giải đấu, có 4 gương mặt của đội nữ sẽ được tập huấn dài ngày ở CHDCND Triều Tiên. Kế hoạch được phê duyệt và lên cụ thể. Công việc tại điểm tập huấn chỉ được tiết lộ sẽ tận dụng tối đa cơ hội để học hỏi thêm kinh nghiệm và cọ xát cùng một số tuyển thủ nước bạn. Hy vọng, Nguyễn Thị Lụa và Vũ Thị Hằng (2 nhân tố chính của đội vật nữ sẽ đi CHDCND Triều Tiên) có đủ thời gian tích lũy thêm.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục