Xứ Emilia – Romagna: Không chỉ có mình Parma

08:31 Thứ bảy 13/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đối với người Ý, bóng đá chính là thứ chân thực nhất phản ánh đời sống của họ, mỗi vùng miền đều mang một đặc trưng rất riêng và có những điểm mà những vùng khác không thể có. Mỗi lần nhắc đến xứ Emilia người ta lại nghĩ ngay đến đội bóng bơ sữa ngày nào Parma. Parma là đại diện hùng mạnh nhất của vùng đất nổi tiếng với lúa mì này.

Bên cạnh Parma thì Bologna cũng là một cái tên đáng chú ý nhưng họ đã chết chìm xuống Serie B. Bây giờ Xứ Emilia còn có một cái tên đang được những người yêu mến Serie A săn lùng ráo riết đó chính là Sassuolo – Đội bóng mà tiền đạo Zaza đang khoác áo.

Hãy khoan nói về Sassuolo, ở Emilia – Romagna năm nay có đến 3 đại diện thi đấu ở Serie A. Ngoài Parma và Sassuolo còn có Cesena. Chính đội bóng mới lên hạng này đã quật ngã Parma ngay trên sân nhà trong trận Derby vùng Emilia trong trận đấu ra quân bằng bàn thắng duy nhất của Alejandro Rodriguez ở những phút cuối hiệp 1. Cesena đã có 3 điểm đầu tiên của mùa giải và thể hiện một lối chơi khoa học dưới sự dẫn dắt của Pierpaolo Bisoli.

Năm ngoái Sassuolo đã trụ vững ở Serie A

Parma dù đã thua trong trận đầu tiên nhưng họ rất may mắn khi trong những phút cuối cùng trước khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa họ đã không bị Ac Milan cướp mất ngôi sao chạy cánh Jonathan Biabiany. Tiền đạo người Pháp thậm chí đã chụp ảnh cùng chiếc khăn quàng cổ Rossoneri trên vai nhưng cuối cùng anh vẫn phải trở về Tardini khi Cristian Zaccardo không chịu rời San Siro để đến Parma. Còn Sassuolo tuy chỉ kiếm được một điểm trong trận đấu ra quân trước Cagliari trên sân nhà Mapei nhưng họ còn có những nét riêng biệt mà buộc người ta phải nhắc đến.

Trong một buổi tối dày đặc sương mù vào tháng 1 năm 2014, một cậu nhóc mới 19 tuổi tên Domenico Berardi khoác chiếc áo sọc Xanh Đen đã nã vào lưới Abbiati của Ac Milan đến 4 bàn mang về chiến thắng nghẹt thở 4 - 3 cho Sassuolo. Một trận đấu đã làm rung chuyển nước Ý và gián tiếp đá bay Max Allegri khỏi chiếc ghế HLV của AC Milan.

Đến mùa giải năm nay khi cái tên Berardi dù đã ghi được 16 bàn thắng sau 29 trận đấu mùa giải trước đã phần nào giảm nhiệt thì Zaza – một cái tên mới lại nổi lên để người ta phải nhắc đến I Neroverdi ( biệt danh của Sassuolo, có nghĩa là màu đen và xanh lá cây ) một lần nữa. Zaza cũng là một tài năng trẻ khi năm nay anh mới 23 tuổi và lần đầu tiên được Conte gọi lên tuyển quốc gia, ngay lập tức anh tỏa sáng trong cả 2 trận đấu khi kiếm cho Azzurri một quả Penalty trước Hà Lan và có cho riêng mình một bàn thắng trong trận đấu gặp Na Uy.

Cả nước Ý đang sôi sục vì Zaza – một ứng cử viên sáng giá để đánh bật vị trí độc tôn của Mario Balotelli tại đội tuyển Ý. Zaza còn là người đầu tiên trong lịch sử của Sassuolo được chơi bóng cho đội tuyển quốc gia. Cái tên Sassuolo xa lạ bỗng trở nên nóng sốt hơn bao giờ hết. Làm nên một Sassuolo không chỉ là một hay một vài cá nhân mà đó là cả một đội bóng của sức mạnh tập thể.

Đội bóng có biệt danh I Neroverdi dưới sự dẫn dắt của Eusebio Di Francesco đã cho ra sân một đội hình thuần Italia trong trận đấu ra quân. Cả 11 người đều là người Ý, cùng giao tiếp một thứ ngôn ngữ và tất nhiên họ sẽ hiểu nhau hơn rất nhiều so với những đội bóng có phần đông là người ngoại quốc như Roma, Inter, Napoli hay cả Milan lẫn Juve. Bên cạnh đó đội bóng vùng lúa mì nổi tiếng này còn có cho mình một sân vận động riêng – sân Mapei. Cả Serie A chỉ có Juventus và Sassulo là làm được điều này khi mà những đại gia như Milan, Inter hay Roma, Lazio đều vẫn phải thuê sân của chính quyền thành phố.

Thành công của Sassuolo chủ yếu là dựa vào chính sách của chủ tịch Giorgio Squinzi khi ông rất chú trọng vào đào tạo trẻ và luôn lấy người Ý làm nền móng cho sự phát triển của câu lạc bộ. Một điều hiếm thấy ở các đội bóng Serie A hiện nay khi các tài năng trẻ đang chết dần chết mòn trên ghế dự bị để nhường chỗ cho những ông lão vì đơn giản – họ có kinh nghiệm hơn.

Năm ngoái Sassuolo đã trụ vững ở Serie A và đẩy người anh em cùng xứ Emilia là Bologna xuống vực thẳm. Năm nay khi mà các đối thủ đã bắt đầu dè chừng hơn với đội bóng của Eusebio Di Francesco thì nếu trụ được lại Serie A thêm một lần nữa – đó cũng là một thành công vang dội của đội bóng bé nhỏ này rồi. Người ta sẽ nhớ đến Emilia không chỉ có Parma, Bologna mà còn có một Sassulo – đội bóng nhỏ nhưng là một mô hình đáng để các đại gia học tập.

(Bạn đọc: Interista Phan Hùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục