'Wushu thành công ngoài mong đợi nhờ chuyên gia'

14:51 Thứ ba 10/12/2013

Bên cạnh nỗ lực của các vận động viên, theo trưởng đoàn Lê Minh Hà, thành công ngoài mong đợi của wushu Việt Nam còn đến từ kết quả làm việc tốt của hai chuyên gia nước ngoài mà ông mô tả là ở đẳng cấp cao nhất.

Bà Jin-Yi Ju (trái) là một trong những chuyên gia của wushu Việt Nam. Ảnh: Đức Đồng.

Với chiến thắng tuyệt đối của Phạm Quốc Khánh ở nội dung nam côn nam sáng nay, đội tuyển wushu Việt Nam đã kết thúc các nội dung thi đấu với năm chiếc HC vàng. Đây là thành tích vượt gấp đôi chỉ tiêu mà đội được giao - từ hai đến ba HC vàng - khi lên đường tranh tài ở SEA Games 27.

“Các vận động viên của chúng ta đều đã thi đấu rất tốt, nhưng tôi nghĩ, thành công của wushu có dấu ấn rất lớn của các chuyên gia Trung Quốc”, ông Hà chia sẻ với VnExpress.net sau phần thi của Quốc Khánh.

Ở các kỳ SEA Games trước, wushu Việt Nam thường chỉ có một chuyên gia làm việc ở tất cả nội dung. Nhưng từ một năm qua, đội wushu đã làm việc cùng lúc với ba chuyên gia, mỗi chuyên gia phụ trách một, hoặc một nhóm nội dung chiến lược, đi sâu đi sát cùng các vân động viên. Khác biệt này, theo ông Hà, là cơ sở quan trọng để wushu Việt Nam gặt hái thành công tại Myanmar.

“Cả ba là những chuyên gia ở đẳng cấp thế giới, từng đạt thành tích cao thời còn thi đấu và dày dạn kinh nghiệm trong khâu huấn luyện. Wushu Việt Nam không có nhiều thông tin về đối thủ, đặc biệt là phía chủ nhà Myanmar, không nắm được sự tiến bộ cụ thể của họ, nên chỉ tập trung làm việc, tập luyện với các chuyên gia. Hiệu quả làm việc của họ cho thấy rõ sự khác biệt mà chúng ta đều đã thấy qua thành tích cụ thể của đội wushu tại giải lần này”, vị trưởng đoàn nhấn mạnh.

Trưởng đoàn wushu Việt Nam, Lê Minh Hà.

Wushu, đặc biệt là ở các nội dung biễu diễn, là nơi mà yếu tố công tâm của các trọng tài tác động rất lớn đến thành tích của các đoàn. Đã rất nhiều lần wushu Việt Nam chịu thiệt, mất HC vàng một cách oan uổng vì bị xử ép. Nhưng ông Hà cho rằng điều đó không diễn ra tại SEA Games 27 lần này.

“Tôi cho rằng trọng tài đã làm việc tốt, đánh giá đúng những gì các vận động viên thể hiện. Hơn nữa, ở những nội dung đòi hỏi độ khó, họ có muốn xử ép cũng không được, do vận động viên các đội bạn đều không thực hiện được những động tác khó đó, trong khi vận động viên Việt Nam đều thực thiện tốt”, ông lý giải.

Phương Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục