Wiggins: Người cứu vớt danh dự cho thể thao nước Anh

10:22 Thứ tư 11/07/2012

Đội đua Sky đã viết lại lịch sử bộ môn đua xe đạp của nước Anh bằng chiến thắng mới nhất tại Tour de France. Thành tích của Bradley Wiggins là 51 phút 24 giây, nhanh hơn người về nhì là đồng đội Chris Froome 35 giây, trong khi Cancellara, người luôn xuất sắc ở những chặng tính giờ chỉ cán đích thứ ba, sau đến 57 giây. Ở BXH áo vàng, Wiggins đã nới rộng khoảng cách với ĐKVĐ Cadel Evans lên 1 phút 53 giây.

Khi còn là một cậu nhóc, Bradley Wiggins chia sẻ rằng thần tượng của anh là cua rơ từng 5 lần giành danh hiệu Tour de France: Miguel Indurain. Nhưng hôm thứ Hai vừa rồi, sau khi có được chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp ở chặng đua tính giờ, Wiggins cho biết anh cảm thấy mình đang tái hiện lại màn trình diễn của Indurain tại Luxembourg tại Tour de France năm 1992. Khi ấy, Wiggins mới 12 tuổi. “Tôi đã làm được điều mà tôi ao ước từ khi còn nhỏ. Thật tuyệt.” Wiggins thốt lên.

Nhưng từ chiến thắng đầu tay này cho đến lúc Wiggins có một sự nghiệp thành công như Indurain hay không, thời gian sẽ trả lời. Nhưng cần phải nhớ rằng khi về nhất ở Luxembourg 2012, Indurain đã có 13 mùa giải chơi như một cua rơ chuyên nghiệp và sở hữu trong tay 4 chức vô địch Tour de France. Bởi vậy, chiến thắng ấy dù rất ấn tượng nhưng không có nhiều tác động lớn lên sự nghiệp đã nhiều vinh quang của Indurain. Còn Wiggins, chiến thắng vừa rồi dường như là tất cả đối với anh bây giờ.

Wiggins trên bục vinh quang- Ảnh Getty

Sau khi chặng đua tính giờ kết thúc, Wiggins đã không ngừng cố gắng nhấn mạnh rằng anh thực sự mong chờ những thử thách tới từ Cadel Evans, Vicenzo Nibali ở chặng đua quanh các dãy núi. Tuy nhiên, giống như Indurain năm 1992, Wiggins đang phản ánh một thực tế rằng những nhà vô địch các chặng leo núi cần phải nỗ lực nhiều hơn thế để có cơ hội giành áo vàng chung cuộc và không được phép mắc bất kỳ sai sót nào. Ví dụ, trường hợp của cua rơ người Bỉ Jurgen Van Den Broeck, người đã không may mắn khi phải kết thúc ở đỉnh núi đầu tiên nhưng đã bứt phá để giành vị trí thứ 2, kém Wiggins 5 phút 20 giây. Trong khi đó, tay đua chủ nhà Frank Schleck, người xếp thứ 3 trong mùa giải 2011 thì tụt xuống thứ 8 với 8 giây kém hơn.

Đối với tập thể đội đua Sky, họ đã có được một chiến thắng vẹn toàn với 2 vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng. Đội đua Anh này, dưới sự sáng lập của giám đốc kỹ thuật Dave Brailsford và HLV Shane Shutton, đang mang lại màu sắc cho bộ môn đua xe đạp nước Anh. Brailsford đã đưa ra thông báo hồi tháng 2 năm 2009 rằng đội Sky có thể nhận được tài trợ từ đội hình chuyên nghiệp mà ông gây dựng được để có một ngày trở thành nhà vô địch Tour de France trong khoảng thời gian 5 năm, mà đặc biệt hơn là với sự tỏa sáng của một cua rơ mang quốc tịch Anh.

Mong muốn đó dường như đã quá tham vọng khi từ năm 1984 đến nay, không một cua rơ người Anh nào làm được điều mà Robert Millar đã làm ( đứng thứ 4 cả mùa giải). Chỉ mỗi một lý do ấy, đủ hiểu thành tích ở Tour de France của người Anh nghèo nàn đến mức nào. Nhưng Wiggins đã chứng minh rằng anh hoàn toàn có thể đạt được kỳ vọng mà Brailsford đề ra với việc lập lại thành tích vị trí thứ 4 năm 2009

Wiggins gia nhập đội Sky kể từ đó, nghĩa là cuối năm 2009, sau cuộc đàm phán chuyển nhượng phức tạp với đội đua Garmin, Brailsford đã tự tin khi một trong những yếu tố ông đang cần đã đạt được: một cua rơ người Anh.

Ở mùa giải Tour de France năm nay, Sky đang dần dần viết lại cuốn sách kỷ lục của người Anh. Trong 10 ngày đua đầu tiên, đã có tới 3 cua rơ người Anh khác nhau có được chiến thắng. Đầu tiên là Cavendish ở Tournai, Froome chinh phục ngọn núi ở La Planche des Belles Filles rồi 48 giờ sau đến lượt Wiggins ở Besancon, trở thành cua rơ người Anh đầu tiên thắng chặng tính thời gian dài khi được trao áo vàng của người dẫn đầu đoàn đua.

Với sự tự tin đang có thừa của Wiggins, người Anh hy vọng tìm thấy niềm hãnh diện cho nền thể thao nước nhà sau thất bại của Andy Murray ở Wimbledon 2012 cũng như ĐT Anh ở EURO 2012.

Armstrong kiện ngược Cơ quan chống doping

Tay đua 7 lần vô địch giải Tour de France, Lance Armstrong, vừa qua đã chính thức bị Cơ quan phòng chống doping của Mỹ (USADA) buộc tội sử dụng chất cấm trong thời gian thi đấu. Trong một thông cáo của Tổ chức chống doping Hoa Kỳ (USADA) hôm 22/6, họ đã cáo buộc tay đua 40 tuổi sử dụng chất kích thích trong thời gian thi đấu nhằm vô địch Tour de France, giải đấu mà anh đã 7 năm liên tiếp vô địch từ 1999 đến 2005.

Sự việc này đã được đưa lên tòa án và nếu như Ban hội thẩm đưa ra quyết định chống lại Armstrong, anh sẽ bị tước hết mọi danh hiệu vô địch và bị cấm thi đấu. Tuy nhiên, luật sư đại diện của Armstrong đã phủ nhận hoàn toàn cáo buộc trên. “Chúng tôi tin rằng Tòa án sẽ có sự công minh để chứng tỏ rằng họ tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của các VĐV cũng như sự minh bạch trong thể thao. Quá trình theo đuổi vụ kiện Armstrong không phải là hành động mang tính vô tư và nhằm theo đuổi sự thật. Chúng tôi sẽ theo đuổi sự việc đến cùng.”

Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục