Wenger-Arsenal và giá trị vĩnh cửu

10:09 Thứ hai 22/07/2013

17 năm qua, Arsene Wenger như một tượng đài bất tử, thách thức cả thời gian và tạo nên giá trị vĩnh cửu ở Arsenal. Cũng ngần ấy năm, ông cùng “Pháo thủ” trải qua những thời đoạn khác nhau, hạnh phúc và lầm than, vinh quang và thất bại.

Cuối năm 1996, ông đặt chân đến nước Anh, với hành trang mang theo là chút danh tiếng ít ỏi tại đội bóng Nhật Bản Nagoya Grampus Eight. Tờ Evening Standard khi đó ngỡ ngàng chạy dòng tít “Arsene là ai” để chào mừng ngày ông đặt chân đến nước Anh. Từ sự ngỡ ngàng ban đầu ấy, tất cả chuyển sang ngưỡng vọng chỉ sau 2 mùa bóng Wenger dẫn dắt Arsenal.

Mùa bóng đầu tiên, Giáo sư đưa Arsenal cán đích ở vị trí thứ 3 chung cuộc. Đó là cú hích đầu tiên, tạo đà cho những thắng lợi sau này. Và ngay ở mùa giải sau đó, Wenger đã giúp họ giành cú đúp Premier League và FA Cup với một dàn cầu thủ tài năng gồm Vieira, Anelka, Bergkamp, Overmars…

Wenger cùng “Pháo thủ” trải qua những thời đoạn khác nhau, hạnh phúc và lầm than, vinh quang và thất bại trong 17 năm qua. Ảnh: Internet

Dưới thời Wenger, Arsenal đã 3 lần giành chức vô địch Premier League, 4 FA Cup, cho ra đời hàng loạt tài năng lớn và trải qua kỷ lục 49 trận bất bại. Thế nhưng, những vinh quang chói ngời ấy không thể khoả lấp đi những thất bại ê chề. Đã 8 năm rồi, những danh hiệu cứ lẩn tránh Arsenal, những nỗi đau cứ chất chồng, những bi kịch cứ giằng xé họ.

Nếu ở Tây Ban Nha, có lẽ Wenger đã bị sa thải từ lâu. Nếu làm việc ở những đội như Chelsea hay Man City thì có thể ông cũng bị cho ra đường sớm. Thế nhưng, Arsenal vẫn dành trọn sự tin yêu cho ông, vì họ hiểu rằng chẳng ai phù hợp hơn Wenger để dẫn dắt đội bóng. 8 năm qua, dù Arsenal đã trắng tay toàn tập, nhưng Wenger vẫn để lại những dấu ấn riêng biệt. Ông phát hiện và ươm mầm cho biết bao tài năng, giúp đội bóng cân đối thu chi trong thời buổi kinh tế khó khăn...

Mặc dù vẫn có những sai lầm trong cách phát triển đội bóng nhưng không ai phủ nhận công lao rất lớn của Wenger. Những điều đó đã tạo nên giá trị nền tảng, giúp Arsenal phát triển bền vững. Wenger từng nhận được nhiều lời mời chào từ các đội bóng khác nhưng ông thẳng thừng từ chối, bởi ông thừa hiểu chẳng nơi nào dành nhiều sự kiên nhẫn và chờ đợi như Arsenal.

17 năm, hay hơn thế nữa, cuộc tình giữa Wenger và Arsenal vẫn luôn nồng ấm, bỏ qua cho nhau mọi khiếm khuyết, sai lầm. Chẳng có tình yêu nào là vĩnh cửu. Chỉ có những giá trị, khoảnh khắc vĩnh cửu trong tình yêu. Có lẽ, Wenger vẫn sẽ gắn bó với “Pháo thủ” cho đến khi nào mà ông không còn sức lực.

Lệ Ngân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục