Vụ VĐV đua thuyền ở lại Úc: Không phải do đãi ngộ kém

23:38 Thứ ba 20/03/2012

Vụ việc 2 VĐV của đội tuyển đua thuyền quốc gia bỏ đội và đánh đổi cả tương lai để ở lại Úc cho thấy nhiều lỗ hổng về quản lý, giáo dục nhận thức cho các VĐV. Tuy nhiên, những người có trách nhiệm và các chuyên gia đều nhìn nhận đây là vấn đề ý thức cá nhân của các VĐV chứ hoàn toàn không do đãi ngộ kém

Ông Nguyễn Hải Đường, Trưởng Bộ môn đua thuyền (Tổng cục TDTT), cho biết: “Từ trước tới nay, cả 2 VĐV Nguyễn Phương Đông và Lương Đức Toàn đều tỏ ra chăm chỉ luyện tập, ý thức rèn luyện rất tốt. Chưa bao giờ họ vi phạm kỷ luật của đội nên việc cả hai bỏ đội ở lại Úc khiến chúng tôi rất sốc. Nhiều VĐV cũng không tin được Đông và Toàn lại có hành động như vậy”.

Theo ông Đường, điều tra ban đầu của cảnh sát Úc cho thấy không có dấu hiệu 2 VĐV bị tai nạn hoặc bị bắt cóc. Vì thế, có thể khẳng định cả hai đã lên kế hoạch bỏ trốn từ trước nên mới không theo đội ra sân bay về nước.

Lẽ ra, trong tháng 4 tới, hai VĐV này sẽ được chọn cùng 6 VĐV đua thuyền xuất sắc khác lên đường đi Hàn Quốc dự giải vòng loại Olympic. Ông Đường nói: “Việc mất 2 VĐV ảnh hưởng về chuyên môn chỉ là một phần nhưng ảnh hưởng về mặt tâm lý và niềm tin là khá lớn.

VĐV đua thuyền bỏ trốn: Không phải do đãi ngộ kém

Từ trước tới nay, VĐV đua thuyền vốn thuần tính, không hề có chuyện mắc bệnh sao. Từ vụ việc này, chúng tôi cũng phải siết chặt quản lý các VĐV của mình khi ra nước ngoài”. Ông Hải Đường nhìn nhận: “Theo nguyên tắc, chúng tôi luôn phải giữ lại hộ chiếu của VĐV. Họ tay không ở lại nước ngoài như vậy trong điều kiện tiền không có, ngoại ngữ không rành chứng tỏ phải có người bảo trợ và xúi giục họ”.

Ông Đường cũng cho biết gia đình 2 VĐV Đông và Toàn đều rất khó khăn nhưng tương lai của họ thì rộng mở bởi cả hai còn rất trẻ. Hai VĐV đua thuyền vừa ở lại nước ngoài không phải là những trường hợp VĐV đội tuyển quốc gia đầu tiên không cùng đội về nước. Đội tuyển vật quốc gia từng 3 lần có VĐV bỏ trốn ở Hàn Quốc. Tất cả các trường hợp chấp nhận đánh đổi danh hiệu VĐV đội tuyển để làm lao động phổ thông ở nước ngoài đều bỏ lại hộ chiếu và ra đi tay trắng.

Nguyên vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, ông Nguyễn Hồng Minh, nhìn nhận: “Những VĐV vật của Hà Nội và đội tuyển bỏ trốn ở Hàn Quốc đều có gia đình nghèo, họ là những thanh niên nhận thức nông cạn. Khi sang đến Hàn Quốc gặp người quen cùng làng rủ lại làm lao động chân tay với thu nhập cao thì họ lập tức bỏ đội mà không nghĩ đến uy tín, danh dự quốc gia”.

Theo ông Minh, việc VĐV bỏ trốn hoàn toàn là vấn đề nhận thức và tư tưởng của cá nhân từng người bởi không HLV nào có thể quản lý họ 24/24 giờ. Dù vậy, có một thực tế là khi đã là tuyển thủ quốc gia nhưng nhiều VĐV còn chưa tốt nghiệp THPT. Rõ ràng khi lên tuyển, nhiều VĐV bị bỏ trắng mảng văn hóa để tập trung cho rèn luyện chuyên môn. Trong khi đó, ông Đường khẳng định: “Đãi ngộ không hề thấp vì ngoài tiền ăn 200.000 đồng/ngày, tiền công hằng ngày, họ còn có tiền lương hằng tháng do đội tuyển quốc gia và đơn vị quản lý chi trả”.

Mạnh Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục