Vũ Thị Hương: Người đàn bà... chạy!

13:39 Thứ năm 03/07/2014

HLV Nguyễn Đình Minh của Vũ Thị Hương từng nói: “Hương sinh ra để chạy”, và “nữ hoàng tốc độ” của môn điền kinh đến giờ vẫn là tượng đài sừng sững ở khu vực Đông-Nam Á trong các cự ly chạy 100m và 200m. Riêng Hương lại bảo: “Tôi tuổi cọp, nhưng lại chạy như ngựa. Là phụ nữ, nhưng tính khí như đàn ông. Con người tôi có nhiều cái đối nghịch, vì thế mà lận đận”...

Đến với chạy từ... nhảy xa

Có lẽ cái “tính đàn ông” khiến cô nữ sinh Vũ Thị Hương, Trường THCS Lam Vỹ (Thái Nguyên) đã bày tỏ với thầy thể dục khi nhìn sang tổ chạy, rằng: “Bọn ấy ngứa mắt quá, con chạy còn nhanh hơn”, dù lúc ấy cô là VĐV nội dung... nhảy xa. Thế là thầy cho cô đua với tổ chạy, kết quả Hương về nhất, và bước ngoặt ở năm 2000 ấy đã đưa Vũ Thị Hương đến với nội dung chạy của điền kinh. Lúc đó, cô 14 tuổi.

Vũ Thị Hương nhớ lại: “Khi chạy, tôi phát hiện rằng mình thích hợp nội dung này hơn, vì nó đơn giản chứ không rườm rà động tác như nội dung nhảy, mà tính tôi lại thích đơn giản, nên chuyển hẳn sang chạy”.

Vũ Thị Hương (giữa) trên đường đua.

 

Từ chạy cho vui ở học đường, Vũ Thị Hương được chuyển lên tuyển trẻ của điền kinh tỉnh Thái Nguyên, một năm sau cô có mặt trong đội tuyển điền kinh trẻ Việt Nam, và sáu tháng sau có tên trên đội tuyển quốc gia.

Đến giờ, khi đã là “nữ hoàng tốc độ” của khu vực Đông-Nam Á, nhưng Vũ Thị Hương vẫn nhớ mãi kỷ niệm lần đầu tiên tham dự SEA Games năm 2003. Hương bật cười khi kể: “Thời điểm ấy tôi mới 17 tuổi, “trẻ trâu” lắm, có biết gì đâu, nên chẳng quan tâm đối thủ là ai, dù thực tế đấy toàn là những ngôi sao ở khu vực. Có lẽ cũng do không biết gì, nên thi đấu rất thoải mái”.

Sự “hồn nhiên” ấy đã giúp cô trở thành nữ tuyển thủ đầu tiên đoạt huy chương nội dung tốc độ 100m cho điền kinh Việt Nam, và dù chỉ là HCĐ nhưng gây tiếng vang rất lớn.

Lên ngôi “nữ hoàng tốc độ” vì... bị loại khỏi đội tuyển

Trong cuộc trò chuyện của chúng tôi vào buổi chiều đầu tháng 6 trên sân vận động Thống Nhất, Hương bày tỏ: “Tham dự rất nhiều kỳ đại hội, thậm chí là đoạt được HCB và HCĐ ở Asian Games 2010 tại Quảng Châu, nhưng kỳ đại hội mà tôi nhớ lẫn vui nhất trong sự nghiệp có lẽ là SEA Games 23-2005 tại Phi-li-pin”.

Năm ấy, Hương đã suýt không có mặt tại SEA Games 23. “Lần ấy, sau hai tháng tập trung ĐTQG tại Nhổn, tôi bị trả về địa phương mà không có lý do rõ ràng. Thế nên tôi rất bức xúc và quyết chứng minh cho những người đã loại tôi rằng họ sai lầm”, Hương chia sẻ.

Sau đó, với hai HCV đoạt được tại giải VĐQG năm 2005, giới chuyên môn buộc phải gọi cô trở lại đội tuyển, nhưng đến sát ngày đoàn thể thao Việt Nam lên đường sang Phi-li-pin, Hương mới được triệu tập. Vũ Thị Hương hồi tưởng: “Sau giải VĐQG 2005, do nghĩ mình không được thi đấu ở SEA Games nên tôi tập rất ít. Vì thế việc triệu tập ngay sát thời điểm SEA Games, khiến tôi không kịp trở tay. May mà có HLV Nguyễn Đình Minh lên giáo án và chỉ đạo tôi thi đấu”.

Kết quả, Vũ Thị Hương đã ghi tên vào lịch sử của làng điền kinh Việt Nam khi trở thành nữ tuyển thủ đầu tiên đoạt HCV nội dung chạy tốc độ 100m và đoạt thêm HCB nội dung 200m. Thế nên, “SEA Games 23-2005 tại Phi-li-pin là cột mốc hạnh phúc nhất trong sự nghiệp của tôi” như lời Vũ Thị Hương bày tỏ.

Chạy vì “ghét bị nghĩ rằng đã hết thời”

Tuy nhiên, “nữ hoàng tốc độ” đã có thời điểm rất khó khăn trong sự nghiệp và ngỡ đã bị truất ngôi ở khu vực Đông-Nam Á. Nói thế, bởi giới điền kinh Việt Nam từng thất vọng ra sao, khi Vũ Thị Hương chỉ về thứ ba ở cả ba nội dung 100m, 200 và 4x100m tại SEA Games 26-2011 ở In-đô-nê-xi-a.

Năm ấy chấn thương giật cơ đùi sau khiến cô đến gần thời điểm SEA Games mới có thể tập luyện trở lại. Vì thế, Vũ Thị Hương và HLV Nguyễn Đình Minh đã xác định khó giành HCV ở SEA Games lần ấy. Tuy nhiên, “tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ cuộc, còn chạy được thì cứ chạy tưng bừng, vì những cự ly tốc độ rất khó nói trước kết quả vì sự hơn thua chỉ ở phần trăm giây”, Hương bày tỏ.

Mất ngôi ở SEA Games 2011, Vũ Thị Hương không được giới chuyên môn đánh giá cao trước thềm SEA Games 2013, nhất là thời điểm ấy cô gần như phải chống chọi với chấn thương chân, sau đó lại phải phẫu thuật cắt u nang buồng trứng. Hương kể: “Lúc mổ xong, nghe bác sĩ bảo phải nghỉ ít nhất sáu tháng khiến tôi choáng váng, bởi tính tôi chẳng thể nào ngồi yên lâu như vậy. Thế nên chỉ một tháng, lúc cảm nhận cơ thể mình đã khỏe là tôi bắt đầu bước vào tập luyện”.

Tuy nhiên, Hương tiết lộ, lần ấy hồi phục nhanh là do mẹ cô đã nấu nước vỏ chanh cho cô uống, lấy nghệ cho cô ăn, đặc biệt là cô phải ăn cá lóc suốt một tháng. “Đến giờ tôi vẫn ám ảnh kinh khủng với cái vị nước vỏ chanh ấy, và cả tháng trời suốt ngày ăn cá lóc nên giờ nhìn thấy cá lóc là tôi muốn nôn, chưa kể lần ấy tôi còn phải đến bệnh viện do hóc xương cá. Thế nhưng những bài thuốc của mẹ đã giúp tôi hồi phục rất nhanh”, Hương bật cười nhớ lại.

Nỗ lực vượt qua chính mình, cộng thêm sự khát khao lẫn tự ái “vì ghét cái cảm giác người ta nghĩ rằng mình đã hết thời”, nên Vũ Thị Hương đã bứt phá để lấy lại ngôi vị nữ hoàng tại SEA Games 27-2013 mà cô từng vuột mất, một cách đầy ngoạn mục!

Thầy trò HLV Đình Minh và Vũ Thị Hương.

“Thầy bói bảo số tôi xài... hao chồng”

Thành công vượt bậc ở lĩnh vực thể thao, nhưng “người đàn bà chạy” lại khá lận đận đường tình duyên, hai lần lập gia đình của cô vào năm 2004 và 2008 sau đó đều đổ vỡ chóng vánh. Hương bảo, số cô tuổi Dần nên tình duyên lận đận đã đành, đằng này tính khí lại giống con trai, nên khó người đàn ông nào có thể “thuần hóa” được cô.

Vũ Thị Hương thổ lộ: “Tôi đi xem bói, mười người thì chín ông bảo rằng những người sinh tháng 9 âm lịch như tôi, lại tuổi Dần nên xài rất... hao chồng. Nghe tự dưng phát lo, chẳng biết duyên số mình về sau thế nào”.

Cô bảo, trước đây do lập gia đình khi còn quá trẻ và nhanh đổ vỡ cũng vì tính khí bồng bột, nhưng giờ đã 28 tuổi, cái tuổi không còn trẻ trong thể thao đỉnh cao, nên cô đã bắt đầu nghĩ đến chuyện giã từ đường chạy để lo cho bản thân, tìm một mái ấm gia đình và có con. Hương cho biết, cô đang quen một nhiếp ảnh gia ở TP Hồ Chí Minh đã ba năm. “Ban đầu, tôi chẳng ấn tượng gì với người này, bởi anh ấy không phải mẫu người mà tôi thích, nhưng sự chân thành của anh đã cảm hóa được tôi”, Hương bày tỏ với gương mặt rạng ngời hạnh phúc...

“Người đàn bà chạy” Vũ Thị Hương giờ đây đang nỗ lực với cái đích ở Asian Games 2014 tại Hàn Quốc vào tháng 9, cũng như đang mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ của đời mình.

“Lần ấy, sau hai tháng tập trung ÐTQG tại Nhổn, tôi bị trả về địa phương mà không có lý do rõ ràng. Thế nên tôi rất bức xúc và quyết chứng minh cho những người đã loại tôi rằng họ sai lầm”.

Hương bảo, số cô tuổi Dần nên tình duyên lận đận đã đành, đằng này tính khí lại giống con trai, nên khó người đàn ông nào có thể “thuần hóa” được cô.

“Nữ hoàng” không mê “nhà vua”

World Cup 2014 đang phả hơi nóng trên toàn cầu, nhưng “nữ hoàng điền kinh” Vũ Thị Hương gần như chẳng hề quan tâm. Hương bảo: “Tôi mê thể thao, nhưng không thích bóng đá, dù bạn trai của tôi rất khoái môn này”. Ở ngay sân Thống Nhất, nhưng Hương hiếm khi lên khán đài xem thi đấu, lần gần nhất và cũng hiếm hoi là lên cổ vũ các nữ tuyển thủ Việt Nam ở giải bóng đá nữ vô địch châu Á 2014. Ngoài ra, Hương cho biết cô cũng không mấy thiện cảm với các cầu thủ bóng đá nam, nhưng lại rất quý Công Vinh vì tính cách và tài năng của anh này.

Mục tiêu có huy chương ở Asian Games 2014

Từng giành HCĐ nội dung 100m và HCB 200m ở Asian Games 2010, vì thế mục tiêu của Vũ Thị Hương là bảo vệ thành tích của chính mình. Chuẩn bị cho Asian Games 2014 tại Incheon (Hàn Quốc) vào tháng 9 tới, nhưng cô chỉ tập huấn trong nước. Từ đầu tháng 8 tới, Hương sẽ sang châu Âu dự các giải đấu đến tháng 9 về nước và lên đường sang tham dự đại hội thể thao lớn nhất châu lục.

Đường Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục