Vòng 12 V-League 2012: Hải Phòng, bầu Kiên & trọng tài

13:27 Thứ năm 29/03/2012

Thứ bảy ngày 31-3, HLV Nguyễn Thành Vinh trở lại Lạch Tray, nơi mùa trước ông nổi tiếng với câu nói “tức hộc máu mà chết”, trong khi đội bóng của bầu Kiên sẽ chơi một trận rất quan trọng với V.Hải Phòng.

“Oan gia ngõ hẹp” có lẽ câu nói đúng nhất cho trận đấu tại Lạch Tray giữa V.Hải Phòng và CLB BĐ Hà Nội cuối tuần này. Năm ngoái, trong khuôn khổ vòng 23, HLV Nguyễn Thành Vinh dẫn Hòa Phát HN xuống Lạch Tray đá trận “chung kết ngược” với V.Hải Phòng. Khi ấy đội bóng đất Cảng đứng áp chót trong bảng xếp hạng và kém Hòa Phát HN đúng 3 điểm.

Trong trận đấu ấy, trọng tài chính Trần Công Trọng đã có nhiều quyết định đáng ngờ, theo chiều hướng ưu ái cho V.Hải Phòng. Qua đó, V.Hải Phòng đã giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 2-1 và qua mặt Hòa Phát HN từ vị trí 13 leo lên vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng. Sau đó, đội bóng đất Cảng còn có chiến thắng đáng ngờ trên sân B.Bình Dương để giành quyền trụ hạng.

V.Hải Phòng (áo trắng) đang lún sâu vào khủng hoảng

Ngay sau trận đấu tại Lạch Tray, HLV Nguyễn Thành Vinh của Hòa Phát HN đã không kìm chế được cảm xúc khi đánh giá về công tác trọng tài. Ông thầy xứ Nghệ đã nói rằng: “Chúng tôi đã lường trước tình huống sẽ bị trọng tài gây khó khăn hoặc xử ép nhưng mọi sự chịu đựng chỉ có giới hạn, bắt kiểu ép trắng trợn như vậy thì không thể chấp nhận được.

Trong các tình huống va chạm, cầu thủ Hòa Phát HN luôn bị thổi phạt trong khi đội chủ nhà lại được cho qua dễ dàng. Trọng tài Trần Công Trọng đã không giữ được cái tâm của ngươi cầm cân nảy mực, bắt như vậy chẳng khác nào bức tử Hòa Phát HN. Làm bóng đá kiểu này chắc có ngày tôi hộc máu mà chết, vỡ mạch máu mà chết”.

Trọng tài Trọng có ưu ái V.Hải Phòng không? Câu hỏi ấy không có câu trả lời từ những người có trách nhiệm. Chỉ biết rằng, Hội đồng TTQG và ban Trọng tài sau này vĩnh viễn không triệu tập ông Trọng làm nhiệm vụ vì những biểu hiện tại Lạch Tray. Nhưng với các ông chủ Hòa Phát HN, trận đấu tại Lạch Tray như giọt nước tràn ly dẫn đến quyết định rời bỏ bóng đá, cho dù đội bóng này đã giành quyền trụ hạng.

Hòa Phát HN được trao cho bầu Kiên khi đội HN ACB của ông chủ của nhiều ngành nghề phải xuống hạng. Nhưng ông Kiên nổi như cồn khi “cướp diễn đàn” tại lễ tổng kết V-League 2011. Tại đây, ông Kiên đã nhắc đến những tiếng “còi méo” gây nhiều tranh cãi của trọng tài Trần Công Trọng, Nguyễn Văn Quyết liên quan đến các trận đấu có sự góp mặt của V. Hải Phòng.

Theo ông Kiên, “Các nhà điều hành thừa khả năng nhận biết ra các trận đấu có biểu hiện tiêu cực, vấn đề là có dám mở mắt nhìn thẳng và xử lý mạnh hay không. Với thực lực của mình, tôi có thể mua 5- 10 CLB nhưng Hà Nội ACB không bao giờ chi dù chỉ 1 đồng cho trọng tài”.

Về vấn đề này, Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng còn nói thẳng ra là: “Vấn đề cần cải tổ trước tiên chính là công tác trọng tài. Tôi rất bức xúc trước vấn đề trọng tài mùa giải vừa qua. Có một nhóm mà báo chí gọi là nhóm trọng tài Mafia khống chế toàn bộ cuộc chơi để thu lợi bất chính. Tôi xin khẳng định là cái đó có. VFF biết nhưng phản ứng chậm chạp và hơi bị bó tay trước vấn đề này”.

Những phát biểu của ông Kiên, ông Dũng về công tác trọng tài xoay quanh đội Hải Phòng được coi là đặt những viên gạch đầu tiên cho sự ra đời của Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam – VPF sau này. Nhưng chỉ có điều, khi ông Kiên không chỉ là ông bầu bóng đá, bên cạnh đó ông còn là ông chủ quyền lực của VPF thì trọng tài vẫn là điểm nóng.

HLV Nguyễn Thành Vinh và bầu Kiên (phải) về đất dữ Lạch Tray

Nóng ở đây không đơn thuần là số vụ nhiều gấp đôi mùa trước, nhiều sai sót nghiêm trọng hơn, thay vào đó dường như cuộc chơi cũng không có được sự công bằng cần thiết và nhiều ý kiến cho rằng, đội bóng của bầu Kiên tại V-League 2012 được hưởng lợi rất nhiều từ trọng tài.

Nhiều ví dụ được đưa ra như trận CLB BĐ Hà Nội thắng K.Khánh Hòa 4-1 với trọng tài Bùi Quang Thông, trọng tài Ngô Quốc Hưng “tưởng tượng” ra qua phạt đền cho đội bóng của bầu Kiên và đuổi 1 cầu thủ của SHB Đà Nẵng. Mới đây là vụ Trọng Hoàng của SLNA bị đốn ngã trong vòng 16m50 của CLB BĐ Hà Nội, nhưng đội bóng xứ Nghệ không được hưởng phạt đền.

Nhiều vấn đề đã được đặt ra dưới dạng nghi vấn. Sau đó, trưởng BTC V-League 2012 Trần Duy Ly đã phải đăng đàn nói rằng: “Không có chuyện trọng tài xử ép đội này và thiên vị cho đội khác, bao gồm cả đội bóng của anh Kiên”. Nhưng đấy là ông Ly nói, người đang làm thuê cho VPF. Còn thực tế, người ta vẫn đã và đang đi tìm những đáp án cho chính mình".

Nhưng sau vòng 11 mùa này, V.Hải Phòng đang chết chìm ở đáy bảng với 6 điểm. CLB BĐ Hà Nội đang có 12 điểm, tạm đứng 11 trong bảng xếp hạng. Đội bóng đất Cảng sẽ mở ra cho mình cơ hội thoát hiểm cũng như thoát khỏi khủng hoảng nếu thắng đội bóng của bầu Kiên.

Nhưng đội bóng của ông chủ quyền lực VPF cũng đang rơi vào tình cảnh khốn khó khi đội đứng ở vị trí cầm đèn đỏ là K.Kiên Giang đang có 10 điểm trong tay. Nếu để thua tại Lạch Tray, đội bóng của bầu Kiên rất có thể rơi xuống khu vực nguy hiểm.

Thế nên, tổ trọng tài nào điều khiển trận đấu tại Lạch Tray cũng ở vào tình trạng trên đe, dưới búa.

Đức Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục