Vì sao Xi măng Xuân Thành Sài Gòn lại thua bất thường?

22:56 Chủ nhật 11/08/2013

Nghi án tiêu cực tại V-League 2013 lại dậy sóng trong những vòng đấu cuối khi XMXT Sài Gòn bất ngờ để thua Kiên Giang với tỉ số 1-3. Điều đáng nói không nằm ở mặt tỉ số mà nằm ở những biểu hiện bất thường.

Trước khi bước vào vòng 19 V-League, XMXT Sài Gòn xếp vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng với 24 điểm, hơn 5 điểm so với 2 đội cuối bảng (V.Ninh Bình và K.Kiên Giang). Có nghĩa rằng đội bóng này chưa chắc chắn giành vé trụ hạng bởi V-League 2013 vẫn còn tới 4 vòng đấu nữa.

Tuy nhiên, tại sân Rạch Giá chiều qua, đội bóng của ông Trần Tiến Đại thi đấu như thể họ chẳng còn mục tiêu phấn đấu. Hệ quả, họ để thua K.Kiên Giang một cách bạc nhược (1-3). Rõ ràng, với 5 điểm hơn top cầm đèn đỏ, XMXT Sài Gòn không đến nỗi rơi vào tình thế bi đát. Nhưng với K.Kiên Giang, 3 điểm có được giống như một "chiếc phao cứu sinh". Cũng nhờ chiến thắng "bất ngờ" này mà đội chủ sân Thống Nhất vẫn còn hi vọng trụ hạng trong 3 vòng đấu cuối.

Lí giải về thất bại này, trợ lí HLV Nguyễn Liêm Thanh cho biết "Do vắng khá nhiều vị trí quan trọng trong đội hình, nên chúng tôi phải bố trí nhiều cầu thủ trẻ. BHL chúng tôi không hài lòng với trận đấu này. Các cầu thủ trẻ còn quá non, chưa đáp ứng được với sự mong đợi, họ cần tích cực hơn nữa. Dù với tinh thần tốt, thi đấu tích cực, nhưng chưa đạt yêu cầu đề ra".

Thực tế, XMXT Sài Gòn đã không tung ra sân đội hình mạnh nhất do thiếu vắng tới 7 vị trí là Phước Tứ, Văn Sang, Việt Cường, Nsi, Moses, Hải Anh, Tấn Trường. Nhưng điều đáng bàn nhất không phải vấn đề lực lượng mà là thái độ thi đấu.

Xem lại 3 tình huống để thua của XMXT Sài Gòn, có thể dễ dàng nhận thấy sự cẩu thả, hời hợt, thậm chí kém cả những hàng thủ nghiệp dư. Các thành viên trong Ban Tư vấn đạo đức đã tập trung theo dõi trận đấu này và nhận ra những điều bất thường trong lối chơi của thầy trò Trần Tiến Đại. Hàng công thì chểnh mảng, phối hợp rời rạc, tuyến giữa thi đấu thiếu tổ chức, nhiều cầu thủ bỏ vị trí, không hỗ trợ phòng ngự, còn hàng thủ thì không kèm người, chạy theo bóng cản phá cho có lệ, hoàn toàn thiếu quyết tâm trong các pha tranh chấp.

Trong thời điểm để thua 1-3, XMXT Sài Gòn không có ý định tấn công. Minh chứng là đội bóng này đã rút thủ lĩnh Nguyễn Rogerio ra và đưa một cầu thủ trẻ thiếu kinh nghiệm vào sân. Tất cả những dấu hiệu bất thường trên chưa thể coi là chứng cứ sống còn nhưng cũng đủ để NHM dậy lên sự hoài nghi về màn "đóng kịch" tại sân Rạch Giá.

Có một chi tiết đáng lưu ý khác là trước khi trận đấu này diễn ra khoảng 10 phút, Ban Tư vấn đạo đức VPF đã nhận được 1 tin nhắn với nội dung là trận này, XMXT Sài Gòn sẽ thua và tổng số bàn thắng là 4 bàn trở lên. Điều đó có nghĩa là các vị khách sẽ thua ít nhất là 1-3 hoặc 0-4. Và thực tế, những gì diễn ra tại Rạch Giá hoàn toàn trùng khớp với thông tin đã nhận.

Trước đó, XMXT Sài Gòn cũng đã từng bị hoài nghi "đóng kịch" trong trận siêu cúp quốc gia với SHB Đà Nẵng hồi cuối tháng 2. Ở thời điểm đó, Ban Tư vấn đạo đức của VPF cũng nhận được 1 tin nhắn với đại ý là đội bóng Sài thành sẽ thua hơn 3 bàn. Và thực tế, đội bóng của ông Trần Tiến Đại đã để thua với tỉ số 0-4. Sự việc sau đó đã gây xôn xao dư luận và tốn rất nhiều giấy mực của báo giới. Tuy nhiên, nghi án này vẫn phải tạm gác lại do chưa đủ chứng cứ điều tra.

Duy Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục