Vì sao làm HLV Barcelona thực sự áp lực?

13:34 Thứ bảy 03/02/2024

TinTheThao.com.vnKhi được hỏi ông sẽ nói gì với người kế nhiệm mình làm huấn luyện viên Barcelona, Xavi nói: "Lời khuyên của tôi là hãy tận hưởng nó, nhưng điều đó là không thể."

Xavi đã không giấu diếm rằng gần đây ông không tận hưởng được thời gian của mình ở Camp Nou. Đúng là tất cả các HLV của các đội hàng đầu đều phải đối mặt với sự giám sát và áp lực, nhưng những người làm việc ở câu lạc bộ xứ Catalan cho biết đó là một gánh nặng đặc biệt.

Hãy hỏi Pep Guardiola. Trong nhiều năm, ông được coi là HLV giỏi nhất trên Trái đất. Ông rời Barcelona bất chấp thành công rực rỡ, một phần nguyên nhân là do những áp lực mà ông phải đối mặt. Guardiola nói mới đây: "Theo kinh nghiệm của tôi, chúng ta không thể so sánh áp lực ở Anh với áp lực ở Tây Ban Nha. Ở đó khó hơn gấp ngàn lần. 6 cuộc họp báo 1 tuần, rất nhiều trận đấu. Áp lực mà bạn cảm thấy ở Barcelona không thể so sánh được với bất kỳ nơi nào khác."

Theo lời của Xavi thì Luis Enrique, một cựu huấn luyện viên khác, cũng không hề nghỉ ngơi khi còn dẫn dắt Barcelona: "Thật tàn nhẫn và khó chịu. Họ khiến bạn cảm thấy mình vô dụng mỗi ngày. Pep nói với tôi, Valverde nói với tôi, tôi thấy Luis Enrique đau khổ..."

XAVI EXPLAINS WHY BARCELONA MISSED OUT ON LUCAS BERGVALL TO TOTTENHAM - Bóng Đá

 Xavi không thể tiếp tục trụ lại Barca.

Có nhiều lý do kết hợp lại dẫn đến sự khó khăn đó, chủ yếu là do kỳ vọng cao, khó khăn tài chính và chính trị nội bộ.

Kỳ vọng cao là điều bình thường nếu xét đến lịch sử của câu lạc bộ. Người hâm mộ Barca đã quen với những danh hiệu và màn trình diễn vượt trội trong nhiều thập kỷ. Bất cứ điều gì kém hơn vị trí dẫn đầu ở La Liga đều được coi là một thất bại. Và ngoài chiến thắng, người hâm mộ còn mong đợi đội sẽ chơi thứ bóng đá hấp dẫn, dựa trên việc kiểm soát bóng, tuân thủ "DNA Barca" do Johan Cruyff thiết lập. Điều này làm tăng thêm sự phức tạp cho các quyết định chiến thuật. Người hâm mộ cũng muốn những cầu thủ trẻ cây nhà lá vườn được tung vào sân, nhưng không phải lúc nào La Masia cũng cho ra lò những Lionel Messi hay Andres Iniesta.

Gần đây hơn, Barca có gánh nặng tài chính. Nhiều năm bội chi đã khiến câu lạc bộ lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, hạn chế nguồn tiền chuyển nhượng và khiến việc xây dựng đội hình trở thành một hành động gặp nhiều trở ngại. Trong khi đó, thị trường chuyển nhượng ngày càng cạnh tranh và lạm phát, khiến việc chiêu mộ những tài năng hàng đầu trở nên khó khăn hơn trong khi vẫn phải tuân thủ những hạn chế về tài chính.

4 sự kiện lớn nhất tuần qua: Xavi và Xabi phủ sóng  - Bóng Đá

 Xavi là huyền thoại Barca nhưng không chịu được áp lực trên ghế huấn luyện.

Cuối cùng, Barcelona còn có vấn đề chính trị nội bộ và giới truyền thông. Các phe phái trong hội đồng quản trị có thể tạo ra những yêu cầu trái ngược nhau và khiến việc lập kế hoạch dài hạn trở nên khó khăn. Các phương tiện truyền thông ở Catalan nổi tiếng với việc chỉ trích và giám sát chặt chẽ các HLV. Trong khi đó, nhiều phương tiện truyền thông Tây Ban Nha lại không có cái nhìn thiện cảm về Barcelona.

Những yếu tố này kết hợp lại tạo ra một chiếc nồi áp suất. Ngay cả những nhà quản lý thành công nhất cũng phải vật lộn để giải quyết những yêu cầu này, bằng chứng là sự ra đi của Pep Guardiola dù đã đạt được những kết quả đáng kinh ngạc. Liệu huấn luyện viên tiếp theo sẽ may mắn hơn hay như Xavi nói, sẽ chẳng thể nào thoải mái nổi ở Camp Nou?

Thanh Vũ | 12:36 03/02/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục