Vì một EURO “sạch”

11:01 Thứ hai 28/05/2012

Thủ thành của đội Shakhtar Donetsk Oleksandr Rybka đã chính thức không còn cơ hội tham dự EURO 2012 diễn ra trên quê hương Ukraina bởi án phạt nặng, cấm thi đấu 2 năm do dương tính với doping trong một đợt thử nghiệm bất ngờ. Đó chính là án phạt nặng nhất mà Rybka phải nhận trong thời điểm các giải đấu bóng đá đang quyết liệt nói “không” với chất cấm, đặc biệt là tại EURO 2012.

Nhằm đảm bảo cho một kỳ EURO “sạch” LĐBĐ châu Âu (UEFA) đã sớm đưa ra lời cảnh báo với 16 đội sẽ tham gia tranh tài tại Ba Lan và Ukraina. UEFA tuyên bố sẽ áp dụng chính sách không khoan nhượng đối với bất cứ cầu thủ nào bị phát hiện có liên quan đến việc sử dụng chất cấm, bất kể họ có tình tiết giảm nhẹ như thế nào đi nữa.

Khác với những lần trước, ở giải đấu năm nay, UEFA sẽ tiến hành việc kiểm tra doping một cách bất ngờ để có thể ngăn chặn việc rò rỉ thông tin và xóa dấu vết. Các LĐBĐ thành viên sẽ không hề nhận được thông báo về các đợt kiểm tra của UEFA mà thay vào đó các nhân viên của Ủy ban phòng chống doping sẽ ập đến một cách bất ngờ. Hà Lan là đội bóng đầu tiên được “viếng thăm” trong chiến dịch càn quét nạn doping được cho là quyết liệt nhất từ trước đến nay của UEFA.

Thủ thành của đội Shakhtar Donetsk Oleksandr Rybka bị loại vì liên quan tới Doping - Ảnh Getty

Một cầu thủ tham gia đợt huấn luyện của đội bóng áo cam đã tiết lộ với báo giới rằng nhóm chuyên trách của UEFA đã tới và hành động theo kiểu quân đội, phong tỏa toàn bộ khu trại của họ. Các cầu thủ lúc đó đang tập luyện ở sân và các cánh cửa đã được đóng kín hoàn toàn để đảm bảo kết quả công minh nhất. Một loạt phòng thí nghiệm di động đã được dựng lên ngay tại chỗ và có khoảng 10 cầu thủ đã được lựa chọn ngẫu nhiên để cung cấp mẫu máu và nước tiểu phục vụ cho việc xét nghiệm.

Trong suốt hơn 3 giờ đồng hồ, các cầu thủ không được phép liên lạc với người nào bên ngoài trại tập huấn và buộc phải tắt điện thoại di động. Họ đã nhận được lời cảnh báo rằng nếu ai vi phạm quy định nghiêm ngặt này sẽ ngay lập tức bị loại khỏi EURO 2012 và không có quyền khiếu nại. Không những vậy, nếu làm trái quy định, cầu thủ sẽ nhận án phạt cao nhất, tương đương với khi họ có kết quả dương tính với chất cấm.

Ngoài các đợt kiểm tra trước giải đấu, 4 cầu thủ bất kỳ của mỗi đội tuyển sẽ phải cung cấp mẫu thử sau mỗi trận đấu so với con số là 2 người tại các kỳ Euro trước đó.

EURO không bạo lực và khói thuốc

Ngoài những vấn đề chuyên môn, UEFA còn phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng tại hai nước đồng chủ nhà để đề ra những biện pháp nhằm đảm bảo các vấn đề về an ninh và văn hóa sân cỏ. Từ tháng 10-2011, UEFA đã cấm hút thuốc lá, cấm kinh doanh lẫn quảng cáo thuốc lá tại các địa điểm thể thao phục vụ EURO 2012 trong suốt thời gian diễn ra ngày hội bóng đá châu Âu này.

Danh sách những điều cấm dành cho các CĐV tới Ba Lan và Ukraina dự khán giải đấu hấp dẫn nhất châu lục vào tháng 6 tới cũng kéo dài hơn so với trước. Đầu tiên, BCT cấm CĐV mang những thứ có thể gây nguy hiểm như chất nổ, pháo sáng, vật dụng cứng, chất hóa học gây độc và vô số những thứ khác có thể được sử dụng làm vũ khí. Ô dù, chai lọ, đồ uống có cồn, chất kích thích, ma túy hoặc các chất gây nghiện khác cũng nằm trong danh sách bị cấm. Hơn nữa, người hâm mộ có dấu hiệu kỳ thị chủng tộc, tuyên truyền vận động chính trị hay tôn giáo sẽ không được cho phép vào sân.

Người hâm mộ chỉ được phép mang cờ và biểu ngữ, kích thước không vượt quá 2x1,5 mét và phải được cho phép trực tiếp từ UEFA. Các nhóm fan hâm mộ chính thức muốn sử dụng các biểu ngữ cổ động cho đội bóng của họ sẽ phải thông báo cho đại diện của UEFA về việc này ít nhất một ngày trước khi trận đấu diễn ra nếu không thì các biểu ngữ sẽ bị tịch thu bởi bảo vệ của sân vận động.

Tại Wolrd Cup 2010, người hâm mộ lẫn cầu thủ đã kêu trời vì tiếng kèn Vuvuzela thế nên các vật dụng phát ra tiếng kêu to cũng nằm trong danh sách cấm tại EURO 2012.

BTC cũng lưu ý rằng danh sách trên chưa phải là đầy đủ. Họ nhấn mạnh nếu lực lượng an ninh có nghi ngờ những đối tượng nào có thể gây rối trên khán đài thì họ có quyền không cho phép người này vào sân.

Cẩm Oanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục