VFF cải tổ Ban trọng tài: Thế nào là quy định của FIFA?!

13:00 Thứ hai 01/10/2012

Như chúng tôi đã đưa tin, ban Trọng tài (BTT) nhận được công văn số 807-2012/LĐBĐVN (TT-TT) do Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ ký ngày 26/9/2012, và văn bản Nghị quyết số 328/NQ-LĐBĐVN ngày 4/9/2012 của Thường trực BCH VFF. Theo những văn bản đó, VFF đề nghị BTT hoàn thiện việc xây dựng đề án về việc củng cố lại nhân sự của ban theo hướng trẻ hóa các nhân sự chủ chốt theo các quy định của FIFA và AFC.

Quyết định này đã gặp sự phản ứng khá gay gắt của các thành viên trong BTT.

Cũng dễ hiểu, bởi VFF đẻ ra cái ban này mới chỉ được một năm, và việc bằng mọi cách chen người của mình vào BTT với lý do là theo quy định của FIFA (trưởng BTT phải là Ủy viên BCH VFF) từng gây bức xúc dư luận. Đơn giản bởi nền bóng đá nào cũng vậy, BTT phải là tập trung những gương mặt có chuyên môn, uy tín và kinh nghiệp. Hoặc, chí ít là người từng lăn lóc trong nghề cầm cân nảy mực.

Đấy là chuyện cũ, người ta đã tạm quên. Vậy nhưng, VFF lại rất nhanh chóng đưa ra quyết định khá kỳ lạ trên.

Ban trọng tài nhận thấy vẫn hoạt động ổn

BTT sẽ phản pháo?

Một số thành viên của BTT cho biết sẽ đấu tranh đến cùng. BTT sẽ yêu cầu làm rõ bởi BTT đã được thành lập đúng theo quy chế hoạt động của trọng tài bóng đá Việt Nam, được ban hành kèm theo quyết định số 400/QĐ-LĐBĐVN do Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ ký ngày 22/12/2011, và đang hoạt động đúng quy chế, hoàn thành tốt nhiệm vụ. BTT không thấy có lý do gì, và thấy chưa cần thiết để có sự củng cố nhân sự. Vậy, những nhân sự chủ chốt, vì sao phải củng cố? Những việc BTT đã và đang làm từ khi được thành lập có những điều gì BCH không hài lòng, mà phải đặt vấn đề củng cố nhân sự?

Nghị quyết đã nói đến những quy định của FIFA và AFC về việc trẻ hóa nhân sự chủ chốt của BTT. Hiện BTT không có trong tay những văn bản thể hiện những “quy định” đó. Vậy, ông Chủ tịch VFF có thể chuyển cho BTT những văn bản quy định đó (bản chính và bản dịch) để BTT có căn cứ xây dựng đề án.

BTT cần những chuyên gia có kinh nghiệm về công tác trọng tài và điều hành trọng tài. Điều đó có mâu thuẫn với yêu cầu “trẻ hóa” không? Ông Chủ tịch và Thường trực VFF phải cho biết cụ thể hơn về những tiêu chí trẻ hóa nhân sự chủ chốt BTT: Nhân sự chủ chốt là những ai, những vị trí nào trong BTT? “Trẻ hóa”, phải hiểu như thế nào? Độ tuổi nào được gọi là trẻ, không trẻ? Vấn đề này cần có đầy đủ căn cứ, được quy định trong những văn bản chính thức của FIFA, AFC.

Cần làm rõ những chiêu bài nhân danh quy định FIFA

Nếu VFF đang có trong tay những quy định của FIFA, và AFC về xu hướng trẻ hóa nhân sự chủ chốt của BTT thì còn có cái để làm bình phong. Ngược lại, họ sẽ ăn nói ra sao bởi BTT hoàn toàn có yêu cầu VFF phải trưng ra những văn kiện trên tại Đại hội thường niên.

Trong trường hợp VFF có “bảo bối”, cũng chưa hẳn họ thuyết phục được mọi người bởi áp dụng quy định của FIFA cũng phải căn cứ vào tình hình thực tế của bóng đá Việt Nam. Nên nhớ, cũng vì bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam có đặc thù riêng như lý giải của VFF nên họ mới từng tạo ra không ít tiền lệ đến nay chưa dọn dẹp xong, điển hình là vấn nạn một ông chủ sở hữu nhiều đội bóng. Chính việc bất chấp quy định của FIFA như lãnh đạo BTT phải là người có chuyên môn, VFF đã “phù phép” để ông Dương Vũ Lâm ngồi ghế trưởng BTT.

Ngọc Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục