Vettel thắng GP Malaysia: Khi đẳng cấp lên tiếng

10:03 Thứ sáu 03/04/2015

Trong chuyên mục riêng trên BBC, cựu ngôi sao F1 David Coulthard đánh giá về các diễn biến quan trọng tại Grand Prix Malaysia cuối tuần qua.

Chiến thắng của Vettel tại Sepang dưới màu áo Ferrari là một kết quả bất ngờ và cũng là một sự ngạc nhiên thú vị. Không có bất cứ ai dự đoán trước được kết quả này, ngay cả Ferrari. Dù chiếc SF15-T thi đấu rất ấn tượng với bài tập dượt cự ly dài trong các buổi đua thử hôm, thì khi Lewis Hamilton giành pole, không ai dám nghĩ đến việc Vettel vượt qua bộ đôi Mercedes để đem về chiến thắng cho Ferrari ngay tại chặng đua thứ hai khoác màu áo đỏ.

Chìa khóa mở cánh cửa chiến thắng cho Vettel chính là chiến thuật sử dụng lốp của Ferrari, đội đua Italy đủ sức thực hiện chiến thuật hai pit và không thay lốp khi xe an toàn xuất hiện tại vòng bốn. Việc diễn biến cuộc đua thay đổi đã cho thấy Ferrari chuẩn bị trước và kiểm soát tốt cục diện để hướng tới mục tiêu mà họ theo đuổi từ đầu.

Chiếc SF15-T tỏ ra toàn diện khi dẫn đầu cuộc đua, chiếc xe của Ferrari không chỉ giữ lốp rất tốt mà còn đạt tốc độ ấn tượng trên các đoạn đường thẳng. Ngoài ra mức tiêu thụ nhiên liệu của SF15-T cũng đạt được con số rất đáng mơ ước với nhiều đội đua.

Có nhiều thương hiệu lớn trong làng F1, nhưng với số đông, mỗi chiến thắng của Ferrari lại tạo ra dấu ấn và gây tiếng vang hơn hẳn thậm chí ngay cả khi đội đua này vừa qua trải qua thời gian dài khó khăn. Riêng cá nhân tôi không hề hâm mộ Ferrari, khác với rất nhiều người hâm mộ F1. Đây được coi là thương hiệu xe hơi nổi tiếng nhất thế giới và được đa số yêu thích, từ các nguyên thủ quốc gia cho tới những người nông dân nghèo khó ở Trung Phi.

Thương hiệu Ferrari dường như khơi dậy niềm đam mê giấu kín trong mỗi người. Kể từ khi gia nhập đội đua Italy, Vettel đã thay đổi rất nhiều. Trong mùa giải cuối cùng gắn bó với Red Bull, tay đua người Đức có vẻ cau có, chán nản và bất cần. Điều này tạo ra cảm giác rằng Vettel chỉ vui khi thống trị làng F1.

Vettel lấy lại được đẳng cấp khi khoác áo Ferrari. Ảnh: Internet.

Mỗi khi Vettel giành được chiến thắng trong màu áo Red Bull, nhiều người cho rằng thành quả mà anh có được là nhờ chiếc xe. Cho dù bạn có nghĩ thế nào, kết quả mà Vettel giành được là do phong cách và quá trình lao động của anh. Vettel luôn là một tay đua tuyệt vời và đẳng cấp, chiến thắng vừa qua tại Sepang lại là một màn trình diễn thể hiện trình độ tuyệt luân của Vettel.

Thật tuyệt khi được chứng kiến cảm xúc của giám đốc kỹ thuật Ferrari, James Allison sau Grand Prix Malaysia. Allison vốn là một người trầm tính và kín tiếng nhưng sau chiến thắng của Vettel, lần đầu tiên mọi người thấy ông sôi nổi và phát biểu với giọng điệu đầy tự hào khi trả lời phỏng vấn BBC.

Khi đó, Allison có một nhận xét rất chính xác và đáng lưu tâm. Ông cho rằng làm việc trong môi trường F1 cũng như các thể thức đua xe khác, phần lớn là đem lại nỗi buồn. Chúng ta nên nhớ rằng ngay cả những đội đua khổng lồ và giàu truyền thống như McLaren, Ferrari hay Red Bull, chặng đường xây dựng và phát triển của các đội đua này cũng chứng kiến “buồn nhiều hơn vui”. Các đội đua này chỉ chiến thắng được khoảng 1/4 số chặng đua mà họ góp mặt.Như vậy, họ đã nhận thất bại trong suốt 3/4 thời gian còn lại. Đó là với các đội đua được coi là thành công. Nếu xét tới các đội đua tư nhân nhỏ bé, có lẽ những ký ức buồn còn nhiều hơn nữa.

Quả là tuyệt vời khi được chứng kiến những cảm xúc của Allison sau chiến thắng vừa qua, ông khẳng định: "Chúng tôi hiểu rõ chiến thuật của đội đua, biết rõ mức hao mòn lốp, chúng tôi không hề sợ hãi và lao về pit khi xe an toàn xuất hiện". Sẽ rất dễ dàng khi bạn hiểu rõ chiến thuật của bản thân và bỏ qua một hành động như vậy. Trong lịch sử, chưa bao giờ xe an toàn xuất hiện ở ngay giai đoạn đầu tại Sepang. Bạn sẽ phải trả giá vì chủ quan nếu chỉ nhìn vào tình tiết này.

Trên thực tế, ở vị thế của Mercedes hiện nay, họ sẽ rất dễ bị chỉ trích nếu tự tin và thử chiến thuật mạo hiểm, nó sẽ khiến họ bị coi là chủ quan và tự mãn. Mặt trái của sự cầu toàn là Mercedes rất dễ bị thua trận vì không sử dụng chiến thuật mạo hiểm khi cuộc đua có thay đổi về diễn biến như các đối thủ, tương tự như chiến thuật khá mạo hiểm mà Ferrari đã thử sức tại Sepang.

Mercedes đã bắt đầu chú ý tới tốc độ ấn tượng mà chiếc SF15-T có được nhưng có lẽ là họ vẫn rất tự tin về sức mạnh vượt trội của chiếc W06. Điều này đặt đội đua này vào một tình huống khắc, khi mà họ không còn được phép tập trung cho cuộc chiến nội bộ Hamilton-Rosberg nữa mà cần chú ý tới sự tiến bộ của Vettel và Ferrari, tay đua người Đức hiện giờ đã đứng trên Rosberg và chỉ kém Hamilton có 3 điểm.

Dù vẫn còn là quá sớm khi mùa giải mới đi qua hai chặng đua nhưng nếu Ferrari tiếp tục duy trì được sự cạnh tranh như tại Sepang vừa qua thì chúng ta sẽ được chứng kiến một mùa giải F1 hấp dẫn. Dù gặp phải nhiều sự cố đen đủi trong hai chặng vừa qua nhưng phải nói là đồng đội của Vettel, Raikkonen cũng đạt được tốc độ rất tốt trên đường đua.

Trong khi đó, Rosberg dường như đã đánh mất phong độ sau kỳ nghỉ đông. Cậu ta là một tay đua tuyệt vời và đầy tài năng. Nhưng có vẻ là trong thời gian gần đây, Rosberg đã thiếu đi sự tự tin như trước. Không chỉ một lần, cậu ta đã tỏ ra do dự và thiếu quyết đoán trong các tình huống đọ sức tay đôi trên đường đua. Trong suốt cuộc đua, Rosberg đã trao đổi về nhiều thứ nằm ngoài chiếc xe của anh. Theo ý kiến của cá nhân tôi, cậu ta cần giữ được sự tập trung và tỉnh táo trong thời gian thi đấu.

Rosberg có vẻ đang mất đi sự tự tin và tập trung cần thiết. Ảnh: Internet.

Tôi đang trông đợi được xem Ferrari thể hiện bộ mặt nào ở các chặng đua sắp tới. Sepang là một đường đua rất khó khăn, ở đây chiếc xe được kiểm tra và thử sức trên rất nhiều phương diện. Những góc cua dài, yêu cầu tốc độ cao, thấp xen kẽ lẫn nhau cùng nhưng đòi hỏi cao về lực kéo và độ bám. Vì thế rõ ràng sau khi đã gây ấn tượng tại Sepang, Ferrari sẽ rất mạnh ở nhiều đường đua khác.

Thượng Hải có nhiều góc cua chật và dài hơn nhưng về tổng thể nó không khác biệt gì nhiều so với đường đua Sepang ngoại trừ nền nhiệt độ thấp hơn. Tôi dự đoán và hy vọng Ferrari sẽ tiếp tục có một màn trình diễn ấn tượng tại Thượng Hải vào cuối tuần sau.

Ở phía sau nhóm đầu, Toro Rosso một lần nữa gây ấn tượng khi đánh bại đội đua đàn anh Red Bull. Hai tay đua tân binh trẻ tuổi của Toro Rosso, Max Verstappen và Carlos Sainz Jr, cho đến này đã cho mọi người thấy thấy nguồn năng lượng tuyệt vời của tuổi trẻ cùng kỹ năng và sự trưởng thành. Những kỹ năng mà Verstappen thể hiện trong cuộc đua chính thức tại Malaysia cho thấy cậu là một tay đua rất chín chắn.

Dù mới 17 tuổi, nhưng tay đua người Hà Lan biết rõ lúc nào nên lui lại, khi nào thì nên tấn công. Sự chín chắn của Verstappen hoàn toàn trái ngược với sự hùng hổ của Marcus Ericsson (Sauber), người luôn lao đầu vào các pha tranh chấp trước khi phải sớm bỏ cuộc vì sự nóng vội. Hai tay đua của Toro Rosso cho thấy họ xứng đáng có mặt trong các cuộc đua F1.

Trong khi đó, dù một lần nữa bị đội đua vệ tinh Toro Rosso đánh bại nhưng rõ ràng là Red Bull đã cho thấy sự tiến bộ sau chặng đua mở màn đầy thất vọng. Mặc dù vậy, năm nay sẽ là một mùa giải rất dài với đội đua nước Áo. Tương tự như Red Bull là trường hợp của McLaren, họ đã thể hiện sự tiến bộ tại Sepang nhưng rõ ràng là việc phải đọ sức ở nhóm cuối không phải là mong muốn ban đầu mà ban lãnh đạo của đội đua nước Anh nghĩ tới trước khi mùa giải khai cuộc.

Alonso đang phải bằng lòng với việc đọ sức với các tay đua ở nhóm dưới. Ảnh: Internet.

Không có gì là khó hiểu và ngạc nhiên khi nhiều người đang đặt câu hỏi là Fernando Alonso nghĩ gì khi chứng kiến màn trình diễn của McLaren và chiến thắng tại Malaysia của Ferrari, đội đua mà anh chia tay cuối năm ngoái vì không cung cấp được một chiếc xe cạnh tranh. Tôi thì nghĩ rằng là cậu ta không để ý đến điều này.

Alonso nói rằng anh đang hạnh phúc khi thấy McLaren đang dần tiến bộ. Nhưng rõ ràng là thành tích trong sự nghiệp thi đấu F1 của anh không tương xứng với tầm vóc tài năng bởi vì những lựa chọn khi thay đổi đội đua trong sự nghiệp của Alonso, phần lớn là không đúng thời điểm. Dù gì thì Alonso cần phải chấp nhận số phận.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục