VĐV marathon giải nghệ ở tuổi…101

08:59 Thứ hai 25/02/2013

Fauja Sigh, người được xem là VĐV marathon lớn tuổi nhất hành tinh đã chính thức giải nghệ ở độ tuổi 101 sau giải đấu được tổ chức tại Hong Kong hôm 24/2.

Mặc dù ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ Sigh đã hoàn thành đường chạy 10km trong 1 giờ 32 phút 28 giây, nhanh hơn kỷ lục cũ của chính mình tại giải đấu năm ngoái đến nửa phút.

Cụ Sigh vốn là một nông dân ở bang Punjap, Ấn Độ trước khi định cư ở Anh. Cách đây 12 năm cụ quyết định tham gia chạy marathon ở độ tuổi 89 như một cách để thoát khỏi chứng trầm cảm sau cái chết của người vợ và cậu con trai 5 tuổi.

Kể từ đó, cụ đã tham gia chạy 9 cuộc thi ở nội dung khó nuốt nhất của điền kinh là marathon cự ly 42km tại London (Anh), Toronto (Canada) và New York (Mỹ). Thành tích tốt nhất mà cụ đạt được là tại giải Toronto 2010 với thời gian 5 giờ 40 phút 4 giây.

Cụ Fauja Sigh hàng ngày tập chạy khoảng 16km để tham gia đường chạy marathon.

Fauja Sigh sẽ kỷ niệm sinh nhật 102 tuổi vào ngày 1/4. Ở giải đấu tại Hong Kong, cụ cùng với 100 người khác ủng hộ mình đã thành lập nhóm 101 người kỷ niệm sự kiện đáng nhớ.

Phát biểu sau khi giải nghệ, lão VĐV này cho biết: “Tôi cảm thấy hạnh phúc nhưng xen lẫn trong đó là một chút buồn bã. Tôi sẽ nhớ mãi ngày này. Dù giải nghệ nhưng tôi sẽ tiếp tục chạy vì mục đích từ thiện”.

Cho dù được giới thể thao xem là VĐV marathon lớn tuổi nhất hành tinh nhưng cụ không được tổ chức Guinness công nhận bởi cụ không chứng minh được ngày tháng năm sinh cụ thể. Fauja Sigh cho biết cụ không có giấy khai sinh vì lúc cụ sinh ra Ấn Độ là thuộc địa của Anh.

Fauja Sigh chia sẻ bí quyết trường thọ và sức khỏe dẻo dai đáng kinh ngạc của mình dù chỉ nặng có 52kg là sống lạc quan, đơn giản, tích cực. Những nỗ lực đáng khen của cụ đã được Ủy ban Olympic quốc tế biết đến. Vì thế, cụ đã vinh dự được chọn là một trong những người rước đuốc cho Olympic Athens 2004 và Olympic London 2012.

Hoàng Tâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục