Văn Toàn ghi dấu ấn, Công Phượng ở đâu?

15:09 Thứ hai 21/11/2016 | 3

TinTheThao.com.vnHôm qua người ta thấy được khát khao cống hiến để khẳng định mình trong màu áo ĐT Việt Nam của Văn Toàn, trong khi ấy Công Phượng chấp nhận ngồi dự bị.

IMG_3630

 Văn Toàn ghi dấu ấn đậm nét trong ngày đầu tiên được HLV Hữu Thắng trọng dung. Ảnh: Đình Viên.

Còn nhớ cách đây một vài năm về trước, khi ấy Văn Toàn chỉ là cái bóng của Công Phượng. Khi nhắc đến HAGL, U19 Việt Nam hay U21 HAGL và cả U23 trên sân Thống Nhất, Mỹ Đình, Cần Thơ người ta đều nhắc đến Công Phượng, còn Văn Toàn nhập vai người “mất tích”.

Thực tế ở V-League 2015, khi Tuấn Anh, Công Phượng và Xuân Trường chưa xuất ngoại, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đến sân cũng để xem, chụp hình và tận mắt nhìn thấy Công Phượng bằng da bằng thịt, chứ chẳng ai nhắc đến tiền đạo quê gốc Hải Dương Nguyễn Văn Toàn.

Trên sân Cần Thơ hay Thống Nhất cách đây hai năm, khi ấy tất cả các giải thưởng cá nhân U21 Quốc tế do báo Thanh Niên tổ chức, Công Phượng dường như thâu tóm toàn bộ. Khi Phượng bước lên mục vinh quang nhận giải, là lúc Văn Toàn lặng lẽ bước vào đường hầm sân Thống Nhất với một khoảng trống mênh mông.

Thế nhưng, câu chuyện ấy đã toàn toàn thay đổi trong mùa giải 2016. Khi Công Phượng chính thức đầu quân cho CLB Mito Hollyhock, suất đá chính trên hàng công của CLB HAGL, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đặt chọn vào Văn Toàn. Không phụ lòng người thầy của mình, “sát thủ” có khuôn mặt trẻ thơ NÀY đã liên tiếp lập công và giúp HAGL trụ hạng thành công mùa giải 2016 trước 2 hai vòng đấu.

Phong độ ấn tượng ấy của Toàn đã được HLV Nguyễn Hữu Thắng trọng dụng và gọi lên ĐT Việt Nam. Chưa thật sự xuất sắc và đóng góp nhiều vào thành tích chung cho bóng đá Việt Nam như Công Vinh, Văn Quyết. Thế nhưng, Văn Toàn cho thấy anh hoàn toàn có thể là cây săn bàn số 1 cho ĐT Việt Nam ở tương lai.

IMG_3626

 Văn Toàn "đột nhập" vòng 16m50 của chủ nhà Myanmar. Ảnh: Đình Viên.

Hôm qua, khi HLV Nguyễn Hữu Thắng lần đầu tiên điền tên Văn Toàn vào danh sách đá chính tham dự một kỳ AFF Cup, Toàn thật sự đã để lại nhiều dấu ấn. Cái cảm giác phải ngồi dự bị với Văn Toàn đã không còn, bởi những nỗ lực khát khát cống hiến của tiền đạo này trên sân tập, các trận đấu giao hữu trước đó của ĐT Việt Nam đã được ghi nhận. Thay vào đó, đồng đội, người được xem vào hàng “sao số” của bóng đá Việt Nam hiện tại, Công Phượng lại phải ngồi dự bị, không được ra sân phút nào.

Người viết không cố tình so sánh giữa Phượng và Toàn ai hay ai không hay. Nhưng tất cả đều thấy và ghi nhận những nỗ lực, ý trí phấn đấu không biết mệt mõi của Văn Toàn, để rồi ngày hôm nay, tất cả phải ghi nhận và nhìn thấy những gì Văn Toàn thể hiện trên sân.

Được HLV Hữu Thắng bố chí đá dạt biên phải trong cuộc chạm trán với Myanmar, không quá lời khi nói rằng Văn Toàn là người chơi hay nhất trong 45 phút đầu tiên của hiệp một bên phía ĐT Việt Nam. Văn Quyết là người ghi bàn, Xuân Trường có đường chuyền tốt để đồng đội lập công. Thế nhưng, Toàn mới là người di chuyển nhiều nhất để tạo ra những khoảng trống trước mặt, để đồng đội chớp thời cơ.

Không chỉ khoét sâu cánh phải, nhiều lúc Toàn đâm thẳng bóng vào trung lộ Myanmar, khiến hàng thủ của đội cực rối. Hay những pha bóng zic-zắc, đập nhã một, hai nhuần nhuyễn của Văn Toàn – Văn Quyết – Xuân Trường khiến hậu vệ Myanmar tự va vào nhau.

Thực tế, ngoài đời Công Phượng và Văn Toàn là đôi bạn thân rất thân, kể từ ngày đặt chân vào Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG. Nhưng sự ưu ái dành cho Công Phượng quá lớn khiến Toàn thua thiệt, không chỉ có thầy Giôm xem Công Phượng như trò cưng. Ngày Công Phượng lên đường sang Nhật Bản “du học”, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức, người ta hay gọi là bầu Đức đã “hôn” nhẹ lên trán Công Phượng, thậm chí ông bầu Phố núi còn xem Phượng như đứa con mình dứt ruột đẻ ra, giờ “gã” nó đi lấy chồng ông thương lắm.

Có lẽ khi biết và đọc những dòng chia sẻ ấy, Văn Toàn sẽ vô cùng chạnh lòng, bởi cũng được ăn học, đào tạo như nhau, tại sao mình thua thiệt bạn bè. Tuy nhiên, Toàn chạnh lòng lúc ấy không phải để ghanh ghét, sân si, mà Văn Toàn xem đó là động lực, là điểm tựa để mình phấn đấu. Những gì Toàn đang có hôm nay, không phải bỗng dưng mà có, ngược lại đó là sự phấn đấu, khát khao để khẳng định mình trên cỏ.

Đình Viên (Từ Yangon - Myanmar) - Thể thao Việt Nam | 14:00 21/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục