U19 Việt Nam: Giấc mơ Tsubasa của người Việt Nam

21:29 Thứ tư 10/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đã rất lâu rồi người hâm mộ bóng đá nước nhà mới quan tâm cổ vũ cuồng nhiệt bóng đá đến vậy. Tất cả đều là nhờ vào thỏi nam châm U19 Việt Nam. với một thứ bóng đá vừa đẹp, vừa fair play, lại vừa đá sòng phẳng với những đội bóng hàng đầu châu lục, liệu có chăng U19 Việt Nam chính là khởi nguồn cho một giấc mơ tham dự World Cup của Việt Nam?

Nếu bạn là một fan của truyện tranh chắc hẳn bạn phải biết đến một truyện tranh rất nổi tiếng là Tsubasa, nhất là các bạn ở thế hệ 7x, 8x. Truyện này ra đời 1981 và nhanh chóng trở thành cơn sốt ở Nhật Bản và lan tỏa ra các quốc gia khác. Truyện kể về Ozora Tsubasa, một thần đồng bóng đá. Cậu luôn ấp ủ ước mơ được chơi cho đội tuyển Nhật Bản và giành chức vô địch World Cup.

Ozora Tsubasa chính là giấc mơ bóng đá của người Nhật. Hơn 3 thập niên trôi qua người Nhật vẫn mãi nuôi giấc mơ Tsubasa vô địch World Cup. Và họ cũng đã làm được một phần nào đó khi bóng đá nữ của họ vô địch World Cup 2011. Riêng bóng đá nam tuy họ chưa làm được điều đó nhưng nền bóng đá của họ đã phát triển hàng đầu châu lục. Họ đã đào tạo nên rất nhiều cầu thủ tài năng nổi tiếng như Honda, Hasabe, Nakamura, Kagawa,…

U19 Việt Nam đang mở ra giấc mơ World Cup cho người Việt Nam. Ảnh 2 Internet

Người Việt Nam chúng ta cũng đã từng có những giấc mơ Tsubasa nhỏ bé đó là giành một chiếc huy chương vàng Sea Game và vô địch AFF Cup (Tiger Cup). Mặc dù một thế hệ vàng với những cầu thủ tài năng như Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Hữu Thắng, Công Minh,… nhưng chúng ta vẫn không thể thực hiện được. Phải đợi đến 2008 chúng ta mới hiện thực hóa một nửa giấc mơ của mình là vô địch AFF Cup. Nhưng với Sea Game thì chúng ta vẫn hoài công. Câu hỏi đặt ra là khi nào chúng ta mới vô địch Sea Game? Và rồi khi U19 Việt Nam được trình làng ở giải U19 Đông Nam Á 2013 một con đường sáng đã hiện ra cho bóng đá nước nhà.

U19 Việt Nam hiện tại là lứa cầu thủ Việt Nam được đào tạo bài bản nhất từ trước đến nay bởi học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG. Họ đã trình làng nhiều cầu thủ tài năng như Nguyễn Công Phượng, Trần Hữu Đông Triều, Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường,… trong đó đáng chú ý nhất là Nguyễn Công Phượng, cầu thủ được ví như là “Messi của Việt Nam”. Một chiếc thắng và một trận thua sát nút của U19 Việt Nam ở vòng bảng giải U19 Đông Nam Á năm nay, trước hai đội bóng hàng đầu châu lục như U19 Úc và U19 Nhật Bản đã làm nức lòng người hâm mộ. Với sự hân hoan đó, người hâm mộ bóng đá nước nhà đã mơ về giấc mơ bóng đá Việt Nam tham đự World Cup chứ không còn là giấc mơ giành huy chương vàng Sea Game hay vô địch AFF Cup nữa.

Nói đi cũng phải nói lại, U19 Việt Nam đá đẹp nhưng vẫn còn mong manh quá. Dẫn trước U19 Nhật Bản 1-0 nhưng lại để cho đối thủ ghi liên tiếp 3 bàn và lội ngược dòng với tỉ số 3-2 là điều hết sức đáng trách. Tuy nhiên các cầu thủ vẫn còn trẻ vẫn còn một tương lai tươi sáng ở phía trước. Chúng ta có quyền hi vọng vào lứa cầu thủ này sẽ giúp nền bóng đá Việt Nam có bước tiến dài thoát khỏi cái ao làng Đông Nam Á, vươn ra tầm châu lục.

Người Nhật đã sống với giấc mơ Tsubasa hơn 30 năm qua và với những gì đang diễn ra hiện tại thì việc các ngôi sao tương lai giúp họ vô địch World Cup không còn là chuyện hoang đường. Người Nhật đã thể hiện giấc mơ của mình thông qua truyện tranh. Còn chúng ta đang muốn thể hiện giấc mơ Tsubasa của mình qua U19 Việt Nam. Nhưng một U19 như một cánh én không thể làm nên mùa xuân. Không thể biến giấc mơ World Cup thành hiện thực trong một sớm một chiều. Vì U19 là chỉ là khởi đầu một chương mới của nền bóng đá nước nhà mà thôi. Chúng ta cần nhiều lứa cầu thủ tài năng như U19 hơn nữa.

Chúng ta phải nuôi dưỡng, phải sống với giấc mơ U19 Việt Nam như người Nhật đã sống với giấc mơ Tsubasa hơn 30 năm qua vậy. Chúng ta phải biết biến ước mơ thành hành động. Nếu làm được như vậy thì một ngày nào đó đội tuyển Việt Nam được tham dự World Cup cũng không phải là điều xa vời.

(Bạn đọc Nhan Le)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục