Tuyển Việt Nam: Chút hoài niệm về Dương Hồng Sơn

20:16 Chủ nhật 23/11/2014

(TinTheThao.com.vn) – 28-12-2008 là một ngày đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trong bóng đá Việt Nam, Lê Công Vinh đánh đầu ghi bàn giúp Việt Nam lần đầu tiên lên ngôi vô địch ĐNA. Giải đấu có Công Vinh ở tuyến trên, có Tài Em, có Minh Phương ở tuyến giữa, có Như Thành – Phước Tứ ở trung tâm hàng thủ. Và đặc biệt, có một Dương Hồng Sơn xuất thần trong từng pha cản phá cơ hội ghi bàn của đối phương.

Đêm qua, Việt Nam đánh rơi chiến thắng trước Indonesia bằng những sai lầm ngớ ngẩn của hàng thủ. Người gác đền Nguyên Mạnh cũng “đóng góp” một bàn thắng cho đội bạn bằng việc để bóng đi vào lưới như kiểu không có ai đứng trong khung thành. Trong bối cảnh như vậy, ở giải đấu như vậy, người ta lại càng nhớ những pha bay người của Dương Hồng Sơn năm 2008 nhiều hơn.

Khi AFF Suzuki Cup 2008 đang trong giai đoạn chuẩn bị, Hồng Sơn không phải là một nhân vật nhận được nhiều sự chú ý. Việc thủ môn nhập tịch Santos từ chối lên tuyển ở những ngày cuối đã mở ra cơ hội sáng sủa hơn cho Hồng Sơn, và anh đã biết cách để bắt lấy nó.

Hồng Sơn là cầu thủ xuất sắc nhất AFF Suzuki Cup 2008. Ảnh : Internet

Không phải Hồng Sơn chơi tốt tất cả các trận đầu giải. Nhưng quan trọng là anh biết tỏa sáng đúng thời điểm. Trận mở màn gặp Thái Lan, Hồng Sơn bắt trượt bóng sau một quả tạt của đối phương khiến Việt Nam nhận bàn thua. Trận gặp Malaysia, Hồng Sơn câu giờ để rồi đội bạn được hưởng quả đá phạt gián tiếp để ghi bàn. Nhưng kể từ đó trở đi, Hồng Sơn không mắc thêm một sai lầm nào nữa. Anh liên tục cản phá những cơ hội ghi bàn ngon ăn nhất của đối thủ. Dương Hồng Sơn trở thành điểm tựa chắc chắn của những cầu thủ đá phía trên.

Giải đấu năm đó, với những màn trình diễn tuyệt vời, Dương Hồng Sơn được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Sau đó, anh đoạt Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2008. Một năm cực kì thành công với Hồng Sơn.

Những ngày tháng sau đó, phần vì những Scandal, phần vì phong độ không tốt, Hồng Sơn ít được gọi lên tuyển hơn trước. Người hâm mộ sẽ không bao giờ quyên được hình ảnh một thủ môn bay lượn cản phá những pha bóng của đối thủ, sẽ không bao giờ thôi nhớ về những khoảnh khắc của Dương Hồng Sơn ngày tháng ấy.

Sau Hồng Sơn, tuyển Việt Nam vẫn chưa tìm được một người gác đền đủ tin cậy. Từ Tấn Trường đến Bửu Ngọc, rồi hiện tại là Nguyên Mạnh của SLNA. Tất cả những con người này, họ đều có chuyên môn khá ổn. Nhưng vào những thời điểm quan trọng, thời điểm cần sự tập trung cao độ nhất, những sai lầm lại được các thủ môn cho nó diễn ra. Đó là một điều khó có thể chấp nhận được.

Tuyển chúng ta bây giờ còn 2 thủ môn trong danh sách nữa là Thanh Bình và Vĩnh Lợi. Nhưng chẳng ai dám đảm bảo rằng họ sẽ làm khá hơn Nguyên Mạnh. Biết đến bao giờ người hâm mộ mới lại được chứng kiến một sự an toàn nơi khung gỗ như trước kia khi có bàn tay của Dương Hồng Sơn. Quá khó để tìm ra điều ấy, tất cả chỉ là những hoài niệm.

Hồ Ngọc Thùy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục