Tuyển Anh: Đây là lúc để hi vọng

09:45 Chủ nhật 24/06/2012

Rõ ràng việc không hề được đặt kỳ vọng từ đầu giải đã trở thành “liều thuốc giải thoát tinh thần” đặc biệt với người Anh. Sau một vòng bảng không quá rực rỡ nhưng thành công, đoàn quân của Roy Hodgson hoàn toàn có thể có những mục tiêu cao nhất bắt đầu từ lúc này.

Một tuyển Anh thống nhất

Có rất nhiều người đã nói về hình bóng một Chelsea vô địch Champions League khi nhắc tới màn trình diễn của tuyển Anh ở EURO lần này. Quả thực, có rất nhiều điểm tương đồng đang xuất hiện, và giống như một thứ linh cảm, người ta tuy không chắc chắn, nhưng đủ niềm tin để nghĩ tới những viễn cảnh tươi đẹp. “Chẳng là ai” nếu so với những Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp về mặt thành tích suốt nhiều năm qua, cũng như số lượng những ngôi sao hàng đầu đang độ chín, tình cảnh tuyển Anh khi bước vào giải cũng na ná Chelsea, không hề được coi là ứng cử viên, chỉ đơn giản là một đội bóng “được coi là mạnh”, có những truyền thống nhất định ở giải đấu, nhưng thành công đã lẩn tránh nhiều lần.

Người Anh có lý do để bắt đầu hi vọng. Ảnh: Internet.

Nhưng, cũng giống như “kẻ đóng thế” Di Matteo, “sự lựa chọn vội vàng” Roy Hodgson đã làm được điều mà người tiền nhiệm không làm được, đó là biến tuyển Anh thành một khối thống nhất. Từ những nguyên liệu rất “lộn xộn” là các tài năng trẻ, những ngôi sao lớn và bé, những lão tướng đã từng khẳng định được đẳng cấp, và cả những cầu thủ “trung bình khá”, chiến lược gia có “gương mặt diều hâu” đã dựng xây nên một đội bóng “biết đá” và “biết thắng”. Thay vì chơi không có bản sắc và phụ thuộc vào những sự bùng nổ cá nhân, giờ đây Tam sư đã thi đấu có “kịch bản” của riêng họ, có ý đồ, có chiến lược, có kỷ luật, và dù không đẹp mắt, không áp đảo, nhưng họ luôn biết cách giành được những gì có lợi nhất trước đối phương. Cảm giác chông chênh, thiếu chắc chắn đôi khi vẫn xuất hiện, song cũng giống Chelsea, thần may mắn đang phần nào ủng hộ đội quân áo trắng, và khi các hậu vệ biết giữ chặt cầu môn được bảo vệ bởi một Joe Hart tài năng, các cầu thủ tấn công biết ghi những bàn thắng một cách chắt chiu nhất, còn ở giữa sân, Gerrard đang tái hiện những gì chính Lampard đã làm ở Chelsea, thì tuyển Anh rất khó bị đánh bại. Có thể, “kiểu” thực dụng của Tam sư khác “kiểu” của The Blues, song một cách trùng hợp, họ đang có những bước tiến rất giống nhau ở giải đấu lớn nhất năm mà mình tham dự.

Không đối thủ nào quá vượt trội

Đây thực sự là một mùa EURO rất khó đoán, bởi khoảng cách trình độ giữa các đội bóng đã ngắn đi. Một Hà Lan hùng mạnh tủi hổ về nước sau ba trận thua trắng, một Croatia “chẳng ai biết thế nào” đã khiến đương kim vô địch Tây Ban Nha toát mồ hôi “chết hụt” ngay ở vòng bảng, một Thụy Điển đã bị loại sau hai trận thua lại thắng Pháp một cách thuyết phục tuyệt đối ở lượt đấu cuối, và một Hy Lạp tưởng như yếu ớt lại quật ngã “Gấu Nga” - đội đã thắng Czech đến 4-1 ở trận ra quân, để rồi tiến vào tứ kết cùng chính Czech-đội cuối cùng lại dẫn đầu bảng. Các đội bóng lớn đều đang không tỏ ra quá vượt trội, và với khí thế của tuyển Anh lúc này, chắc chắn họ chẳng ngán bất cứ đối thủ nào.

Thật ra, tránh Tây Ban Nha gặp Ý ở tứ kết là một việc tốt lành, song nếu như Tây Ban Nha chỉ có một “tiqui-taca” đang dần dễ hóa giải hơn, thì người Ý lại lắm toan tính hơn nhiều, và có những cái tên sẵn sàng gây đột biến như Pirlo, Balotelli trong đội bóng. Tuy nhiên, để vô địch-điều mà chắc hẳn nhiều cầu thủ Anh đã “dám” nghĩ đến, thì ai cũng sẽ phải vượt qua tất cả những đối thủ mạnh nhất. Vẫn còn đó một tuyển Đức chắc chắn và hiệu quả hàng đầu châu Âu, một Bồ Đào Nha mà khi đã thăng hoa thì họ gần như là “mạnh nhất”, con đường trước mắt tuyển Anh rõ ràng còn lắm chông gai.

Ở Champions League, Chelsea của nước Anh đã hạ Napoli của Ý, Barca của Tây Ban Nha, Bayern của Đức để khắc tên mình lên chiếc cúp danh giá, đó là minh chứng cho bản lĩnh, cá tính của người Anh trong một thời đại mà những đường nét bóng đá xứ sương mù phần nào bị nhạt phai bởi các cường quốc khác. Giờ đây, khi tuyển Anh đã bước chân vào vòng đấu loại trực tiếp, người ta đặt niềm tin vào sự nhạy cảm của Roy Hodgson, bản năng đầu tàu của Rooney, và khát vọng vinh quang của tất cả các thành viên sẽ giúp đội bóng làm nên điều bất ngờ. Và biết đâu đấy, “lần đầu tiên” của Tam sư lại có thể đến giống như Chelsea, vào cái lúc mà chẳng ai nghĩ là lúc để mà hi vọng.

(Bạn đọc: Trần Mạnh Quang)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục