Từ thành công của Nguyễn Thị Ánh Viên: Bơi lội Việt Nam có quyền hy vọng

13:08 Thứ ba 11/08/2015

Từ thành công của Nguyễn Thị Ánh Viên ở giải bơi vô địch thế giới 2015 tại Kazan – Nga, Bơi lội Việt Nam có quyền hy vọng giành được vé tham dự chung kết tại giải thế giới hoặc Olympic trong tương lai.

Tại giải Bơi vô địch thế giới 2015, đội tuyển bơi Việt Nam có 5 VĐV tham gia gồm Nguyễn Thị Ánh Viên (nữ) và 4 nam VĐV là Trần Duy Khôi, Hoàng Quý Phước, Lâm Quang Nhật, Lê Nguyễn Paul. Trong đó “tiểu tiên cá” Ánh Viên là cái tên được nhắc đến nhiều nhất khi liên tục phá vỡ những kỷ lục cá nhân của chính mình ở giải đấu này.

Tại giải này Ánh Viên tham gia thi đấu 3 nội dung gồm 200m hỗn hợp, 200m tự do và 400m hỗn hợp nữ. Cô gái người Cần Thơ đã gây ấn tượng rất lớn ở hai nội dung là 200m và 400m hỗn hợp. Ở vòng loại nội dung 200 m cá nhân hỗn hợp, Ánh Viên về đích với thành tích 2 phút 13 giây 41 (tại SEA Games 28, cũng nội dung này, cô đã phá kỷ lục SEA Games với thành tích 2 phút 13 giây 53). Còn ở bán kết nội dung 200 m cá nhân hỗn hợp, cô về đích với 2 phút 13 giây 29, nhanh hơn vòng loại 0,12 giây. Như vậy chỉ sau hơn một tháng Ánh Viên đã rút ngắn 24 phần trăm giây so với kỷ lục của chính mình đạt được tại SEA Games 28 tổ chức tại Singapore.

Nguyễn Thị Ánh Viên liên tiếp phá vỡ kỷ lục cá nhân ở giải bơi vô địch thế giới 2015. Ảnh: Internet.

Ở nội dung 400m hỗn hợp nữ, Ánh Viên còn gây ấn tượng hơn nữa. Dù chỉ xếp hạng 5/10 VĐV ở lượt thi đấu thứ 3 nhưng Ánh Viên đã xác lập nên kỷ lục cá nhân mới với thành tích 4 phút 38 giây 78. Trước đó thành tích tốt nhất của Ánh Viên ở nội dung này là 4 phút 39,65 giây khi cô đoạt HCĐ tại Asiad Incheon 2014. Dù không thể giành vé vào vòng chung kết nội dung 400m cá nhân hỗn hợp nữ nhưng việc rút ngắn thành tích tới 5 giây chỉ trong hơn 1 tháng là kết quả đáng khen ngợi của Ánh Viên. Kình ngư người Cần Thơ cho thấy cô đang là VĐV bơi lội xuất sắc nhất của Việt Nam. Gần như, mọi kỷ lục với Ánh Viên không phải chuyện bất biến bởi vì trong từng thời điểm, cô gái người Cần Thơ đều thể hiện sự bứt phá để làm nên thành tích mới.

Dù không giành được huy chương, không lọt vào chung kết một cự ly nào nhưng khép lại giải bơi VĐTG năm nay, bơi lội Việt Nam đã thành công. Chúng ta thành công từ việc có số lượng đông đảo 5 VĐV góp mặt (trong đó có 1 VĐV Việt kiều là Lê Nguyễn Paul). Trước đây ngành thể thao và bộ môn Bơi luôn quan niệm chỉ cọ xát học hỏi ở những lần thi đấu giải thế giới trước đây thì bây giờ cách nghĩ và thực hiện đã khác. Nguyễn Thị Ánh Viên vào bán kết cự ly 200m hỗn hợp cá nhân và đứng vị trí 15 rồi cô xếp hạng 10 cự ly 400m hỗn hợp cá nhân.

Chứng kiến màn trình diễn của các kình ngư Việt Nam thi đấu ở giải bơi vô địch thế giới 2015, ông Nguyễn Hồng Minh, Nguyên vụ trưởng vụ thể thao thành tích cao cho rằng chúng ta có quyền hy vọng vào khả năng giành vé vào chung kết ở giải thế giới và Olympic của bơi lội Việt Nam trong tương lai. Theo ông Nguyễn Hồng Minh, VĐV nhiều nước phải tập từ 8 đến 10 năm mới bước lên tầm thế giới, Ánh Viên mới được đầu tư hơn 4 năm nay, đạt được thành tích như trên là rất đáng khen.

“Tuy nhiên, Viên chưa thành công ở giải vô địch thế giới lần này, dễ hiểu vì cô chưa đủ nền tảng và thời gian để có thành tích tốt hơn nữa. Cô Ye Shiwen bơi 10 năm rồi, xuất phát trước Ánh Viên 4 - 5 năm rồi, có VĐV còn được đầu tư từ năm 5, 6 tuổi. Thời gian xuất phát muộn, thời gian tập ngắn là bất lợi, chưa đủ khả năng cho anh đạt trình độ cao. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có quyền đặt hy vọng vào Ánh Viên. Thành tích Ánh Viên vừa rồi ở nội dung 400 m cá nhân hỗn hợp gần với HCB ASIAD. 60 năm qua bơi lội Việt Nam chưa hề có VĐV bơi lội nào đạt HCĐ ASIAD, HCV Olympic trẻ, giờ đi thi vô địch thế giới. 1 năm nữa sẽ là cơ hội để Ánh Viên phấn đấu đến Olympic tại Brazil.”

Theo người từng theo dõi rất sát sao bộ môn bơi lội của Việt Nam trong suốt thời gian giữ chức vụ ở Vụ thể thao thành tích cao đến nay, vấn đề của Ánh Viên ở đây là trình độ chưa đạt tới tầm (có huy chương) vô địch thế giới: “Tôi khẳng định là chưa đạt được tầm chứ không phải thất bại. Ánh Viên còn tiến bộ, còn khả năng phát triển nữa,” ông Minh nhấn mạnh.

Bài toán của ngành thể thao Việt Nam nói chung và môn Bơi nói riêng là tìm được những Ánh Viên thứ 2, thứ 3… trong tương lai. Với các nước trong khu vực châu Á, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore,… sau mỗi lần dự giải thế giới, các quốc gia mạnh đều trình làng lứa VĐV mới trẻ về tuổi đời và hiệu quả trong thi đấu.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục