TTK Trần Đức Phấn: Sẽ có thêm nhiều CLB bóng chuyền giải thể

10:57 Thứ bảy 05/09/2015

Trước việc Quân đoàn 4 sẽ giải thể sau vòng 2 giải vô địch quốc gia 2015, Tổng thư ký (TTK) Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam Trần Đức Phấn cho biết đây là một điều buồn với công tác chuyên môn, nhưng nó không quá bất ngờ.

Trước khi CLB bóng chuyền Quân đoàn 4 tuyên bố giải tán đội sau vòng 2 giải vô địch quốc gia 2015, đã có rất nhiều đội bóng chuyền mạnh của làng thể thao Việt Nam cũng đã tuyên bố xóa tên như Quân khu 5, Bưu điện Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí quốc gia, Dầu khí Thái Bình Dương, Vietsovpetro… Trao đổi với báo chí về việc điều này, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) cho biết trong những năm qua, những người làm công tác chuyên môn của VFV rất trăn trở.

TTK Trần Đức Phấn thừa nhận sẽ có thêm nhiều CLB bóng chuyền giải thể.

Tuy nhiên, ông Phấn cho biết khi nắm được thông tin đội Quân đoàn 4 có nguy cơ giải thể thì không quá bất ngờ. Bởi điều này đã có trong chủ trương của lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu Quân đội rồi. Trong thời gian qua lãnh đạo Tổng cục Thể dục Thể thao, đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực Thể thao đã có những cuộc trao đổi với bên Quân đội về vấn đề các môn thể thao, trong đó có bóng chuyền. Tuy nhiên, đây là một chủ trương của ngành Quân đội là xã hội hóa các môn thể thao. Nếu bộ môn nào không tìm kiếm được nhà tài trợ sẽ giải thể để cắt giảm nguồn ngân sách.

Việc một đội bóng chuyền như Quân đoàn 4 đã có lịch sử 40 năm xây dựng, phát triển, đã giành được những thành tích cao trong quá khứ phải giải thể là điều buồn với công tác chuyên môn: Bởi để xây dựng được 1 đội bóng để có tên tuổi và hình ảnh lưu giữ qua năm tháng không phải đơn giản. Tuy nhiên, ông Phấn còn cho biết trong thời gian tới không chỉ Quân đoàn 4 mà rất có thể còn một số đội bóng khác không tiếp tục nếu họ không đảm bảo được tài chính. Ông Phấn nhấn mạnh nếu không còn tồn tại, lực lượng của Quân đoàn 4 sẽ chuyển nhượng cho đội bóng khác hoặc cũng có thể, tất cả sẽ dồn sức cho một đội bóng chuyền Quân đội duy nhất để thi đấu.

Hiện lãnh đạo VFV đang có kế hoạch rút bớt số đội thi đấu ở giải vô địch quốc gia. Vấn đề này đã được lên kế hoạch sẵn. Trong tháng 11, VFV sẽ mời đại diện các địa phương, đội bóng có cuộc họp cuối cùng trước khi quyết định về vấn đề này. Để thu hút sự quan tâm của fan hâm mộ bóng chuyền trên cả nước giải VĐQG chỉ nên có 8 đội.

Tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam cũng cho biết VFV đã lên kế hoạch tăng mức tiền thưởng cho các đội giành chức vô địch quốc gia từ năm 2014. Tuy nhiên, do công tác kêu gọi tài trợ giải đấu còn gặp nhiều khó khăn nên chưa thể thực hiện được. Để tăng yếu tố cạnh tranh của giải đấu, thu hút sự quan tâm của người hâm mộ và các mạnh thường quân, một trong những giải pháp được nhắc đến nhiều là phải là rút bớt số đội góp mặt ở giải VĐQG. Nếu chúng ta xây dựng được 8 đội thì về chuyên môn sẽ tạo được cạnh tranh quyết liệt.

Trước đó, nhà báo Nguyễn Lưu thừa nhận cũng như bao fan hâm mộ bóng chuyền khác ông cũng cảm thấy tiếc nuối với quyết định này. Bởi Quân đoàn 4 từng là nơi quy tụ của những tài năng hàng đầu của bóng chuyền Việt Nam như Phan Phước Điền, Trần Minh Khang, Nguyễn Thành Lâm, Lương Khương Thượng, Đào Ngọc Chánh, Đặng Đức Xuyên, Lê Văn Thành… Truyền thống ấy đang được tiếp nối bởi những Long Kiếm, Trần Phương, Văn Sanh, Quốc Khánh và nhiều người khác. Từ lâu, Quân đoàn 4 luôn là một trong những đội có đóng góp nhiều VĐV cho đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia. Tuy nhiên, đây cũng là một chuyện bình thường của các đơn vị Thể thao trong quá trình xã hội hóa bởi cũng giống như doanh nghiệp, họ có quyền thành lập và cũng có quyền được tuyên bố phá sản khi đáp ứng những yêu cầu đặt ra. Việc các đội thể thao tuyên bố giải thể không chỉ gặp ở môn bóng chuyền. Ngay cả môn thể thao vua là bóng đá trong những năm gần đây cũng đã có một loạt đội bóng của Việt Nam tuyên bố giải tán…

Hoàng Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục