Trưởng Ban kỷ luật Nguyễn Hải Hường: Đa số các đội chưa hiểu luật

16:11 Thứ bảy 18/02/2012

Đã 5 vòng đấu trôi qua, không ít các vụ kiện tụng, tranh cãi giữa CLB, cầu thủ với BTC giải, ban Kỷ luật, ban Trọng tài xảy ra. Trưởng ban Kỷ luật Nguyễn Hải Hường đã có cuộc trao đổi với chúng tôi về những gì liên quan đến công việc của mình.

* Sau 5 vòng đấu, rõ ràng không những thất nghiệp, mà công việc của ban Kỷ luật ngày càng bộn bề. Ông cảm nhận công việc của ban mình năm nay như thế nào?

- Việc xử phạt án ở ta không dễ chút nào, nhiều khi bất ngờ lắm. Có vụ nhìn bề ngoài phức tạp lại hóa dễ dàng. Có vụ tưởng dễ dàng xử lý, lại khó khăn trong việc đưa kết luận cuối cùng. Từ đầu mùa đến giờ, vòng nào tôi cũng phải xem xét án, đọc báo cáo, gọi điện thoại kiểm tra, rồi ký xử lý đến mệt nghỉ.

* Còn trường hợp bản án trên sân Gò Đậu, CĐV SLNA đã đốt pháo sáng cũng gây nhiều trăn trở?

- Thực tế qua báo cáo lẫn xác minh thông tin, ban Kỷ luật có thể khẳng định rằng BTC sân Gò Đậu đã không mắc lỗi trong chuyện này. Nhìn qua để thấy CĐV SLNA cố tính giấu rất kỹ pháo sáng, nên khó khăn trong việc phát hiện. Sau khi CĐV đội khách đốt pháo, BCT sân lập tức dập ngay pháo sáng, chứ không diễn ra cảnh ném xuống đường biên sân đấu như sân Lạch Tray. Dù hoan nghênh tinh thần và khả năng phản ứng nhanh từ BTC sân Bình Dương, chúng tôi cũng phải có công văn nhắc nhở lẫn yêu cầu các sân khác phải xiết chặt công tác kiểm tra trước trận đấu này.

Từ đầu mùa đến giờ, trưởng ban Kỷ luật Nguyễn Hải Hường chưa có vòng nào được nghỉ ngơi

* Sau khi ban Giải quyết Khiếu nại xóa án sân Thống Nhất trước vòng 4, dường như lại có khoảng cách giữa ban Kỷ luật và ban Giải quyết Khiếu nại trong cách xử án?

- Quan điểm của ban Kỷ luật khi đưa ra bất cứ bản án nào phải dựa trên cái nhìn nhân văn, đúng người đúng tội. Ngay việc xử BTC sân Thống Nhất một trận treo sân là hoàn toàn đúng, sau khi BTC sân không ngăn được việc CĐV ném đá, bao vây xe đội Thanh Hóa. Tiếc rằng quyết định răn đe, tránh việc tái diễn lại không nhận được sự tán đồng, nhất trí. Chúng tôi chỉ có trách nhiệm xử án sơ thẩm, còn quyết định sau đó của ban Giải quyết Khiếu nại lại là chung thẩm chẳng hạn. Ai đúng ai sai vấn đề này sẽ do dư luận quyết định, còn riêng có được xử lại vụ án đó, chúng tôi sẵn sàng xử lại đúng như thế. Chúng tôi cảm thấy mình làm đúng chứ không có khuất tất gì cả.

* Đầu mùa đến giờ rất nhiều tín hiệu bạo lực xảy ra, ban Kỷ luật có trăn trở gì để dẹp mầm mống bạo lực khỏi sân cỏ Việt Nam?

- Khi dùng cụm từ bạo lực sân cỏ có nghĩa là bỏ bóng đánh người, rượt đuổi nhau có tổ chức trên sân. Còn trong những trận đấu đã qua, có nhiều trường hợp cầu thủ quá ham bóng, đưa ra những pha cản phá quá quyết liệt. Đối với những triệu chứng quá mức cho phép, dễ biến thành bạo lực, ban Kỷ luật sẵn sàng xử nặng.

Tôi cũng là người theo nghề, tâm huyết công việc ban Kỷ luật dù chỉ vai trò kiêm nhiệm. Thấy các sự vụ ẩu đả, va chạm nhiều, dư luận bức xúc cũng rất đồng tình. Công việc từ trường Đại học TDTT Bắc Ninh đến ban Kỷ luật rất bộn bề, nhưng đã làm thì phải nghiêm túc, vì sự phát triển bóng đá. Mong muốn của tôi khi bản án đưa ra là giúp CLB, cầu thủ hiểu rõ hơn hành động để ban Kỷ luật ít phải xử án hơn.

* Vậy ban Kỷ luật thấy giữa BTC giải mới và giải cũ có khác nhau gì nhiều không, có giúp cho ban ông thuận lợi trong công việc xử án bóng đá không?

- Ban Kỷ luật đều mong muốn có sự tương tác với BTC và các bộ phận khác để cùng nhau đưa giải đấu ngày một chuyên nghiệp. Các vụ án vừa rồi, tôi cảm nhận các đội bóng ít hiểu luật. Vụ bầu Thụy vừa rồi cũng thấy người làm bóng đá ta ít chịu học luật quá. Bây giờ công nghệ thông tin bùng nổ, mọi quy định xử phạt, điều luật đều được đăng lên mạng cả. Có người không biết lên mạng tìm, ban Kỷ luật sẵn sàng gửi sách luật đến cho họ, miễn sao đừng có những tranh cãi kiểu tôi không biết, tôi chưa đọc.

Giờ đã là bóng đá chuyên nghiệp thì nhận thức, suy nghĩ và hành động cũng phải chuyên nghiệp. Nếu cá nhân, tổ chức nào cũng chịu lắng nghe, tìm hiểu và tránh sai phạm, thì sân cỏ nước nhà sẽ trật tự ngay. Đó là điều tôi lẫn thành viên trong ban Kỷ luật mong mỏi nhất lúc này.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!
Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục