Thực tế và lãng du

08:05 Chủ nhật 31/05/2015

Nguyễn Thanh Tùng - chàng trai nổi tiếng nhất của đội tuyển wushu Việt Nam một lần nữa có mặt trên hành trình giành HCV tại SEA Games. Có vẻ như, sau thời điểm lọt vào tốp 6 cuộc thi Vietnam Idol 2012 thì giờ đây Thanh Tùng đã kín tiếng hơn để toàn tâm hẳn cho thể thao…

Gần 7 năm rồi

Chính xác là khoảng 6 năm 6 tháng, đấy là thời gian Thanh Tùng đã thi đấu ở SEA Games (tính thêm cả SEA Games sắp diễn ra tại Singapore). Người làm wushu vẫn nhớ, ngày đầu chàng tuyển thủ vóc dáng thư sinh xuất hiện tranh tài SEA Games là năm 2009 ở Lào. Và kể từ đấy, con đường thi đấu của Tùng khá suôn sẻ rồi lần lượt có mặt trong đội hình dự SEA Games 26-2011, SEA Games 27-2013 và Asian Games 17-2014. Thêm giải đấu năm nay, Thanh Tùng có trong tay “vốn” kinh nghiệm đã 4 lần được thi đấu tại đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á.

Dự kiến đội tuyển wushu sẽ đi Singapore ngày 2-6. Theo lịch, đội có thời gian tập luyện làm quen với địa điểm thi đấu khoảng 3 ngày trước khi bước vào tranh tài.

Chỉ đáng tiếc, trong cả 3 lần thi đấu trước tại SEA Games, Tùng chưa một lần được niềm vui giành HCV. Dẫu cho, ở nội dung thái cực mà Tùng tập luyện thi đấu, nhiều đối thủ vẫn còn kém tuyển thủ này về kỹ thuật. Nhưng, kết quả vẫn là kết quả không thể thay đổi được vì với taolu (biểu diễn), cách chấm điểm khá định tính tức là thông qua các nhận xét đánh giá từ trọng tài rồi mới cho điểm. Ngày đầu bước ra SEA Games tại Lào năm 2009, Thanh Tùng giành HCB. Hai năm tiếp theo, Tùng có HCĐ. Nhưng đến năm 2013, Tùng chỉ có được hạng 8 chung cuộc mà mất đi thành tích ở nhóm đầu. Nhiều người từng bảo, giai đoạn đó là lúc chàng tuyển thủ đang lâng lâng khi vừa thi hát Idol nên dễ phân tâm giữa 2 làn nước. Cũng có thể phần nhận xét ấy đúng. Tuy nhiên, bản thân Tùng là người hiểu rõ nhất con đường của mình. Cách đây 1 năm, chàng võ sĩ khẳng định chắc chắn con đường của bản thân bằng chiếc HCĐ tại Asian Games 17-2014. Đấy cũng là một dấu mốc khó quên với Tùng và tổ thái cực của wushu Việt Nam.

Năm nay, chàng trai Idol (dù Thanh Tùng luôn bảo “đừng gọi tôi là Tùng Idol”) của wushu tiếp tục cuộc hành trình và quyết tâm phải có HCV lần đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu SEA Games.

Bài ca lãng du

Hình ảnh chàng ca sĩ kiêm tuyển thủ wushu Thanh Tùng biểu diễn võ trong video bài hát “Bài ca lãng du” của mình ít nhiều tạo sự chú ý cho người xem. Sau 2 năm từ ngày đi thi hát, Tùng mới trở lại sân chơi âm nhạc cuối năm ngoái. Bây giờ, hoạt động âm nhạc cũng là một cuộc chơi của Tùng nhưng wushu là sự nghiệp.

Võ sĩ Nguyễn Thanh Tùng. Ảnh:Internet.

Gần 5 tháng tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 28, các tuyển thủ thái cực (trong đó có Tùng) chủ yếu tập tại Hà Nội mà không tập huấn nước ngoài. Sự chuẩn bị của đội tuyển đang được xem là ổn định như nhiều cuộc chuẩn bị trước đây. “Nếu đoạt giải wushu hay âm nhạc, đều là thành quả tôi bỏ công sức, mồ hôi mới có được và tất cả điều đó rất đáng trân trọng. Thành công với “Bài ca lãng du” là khởi đầu và tôi nghĩ nó cũng giống như một động lực nho nhỏ để mình có thêm tự tin khi bước chân vào con đường âm nhạc,” Thanh Tùng từng chia sẻ. Bước tới Singapore lần này, sự toàn tâm cho wushu đã vạch sẵn. Ngôi vô địch chưa bao giờ là cái đích dễ dàng cho Tùng tại SEA Games, dẫu cho trong thành tích huy chương thì Thanh Tùng không thiếu kết quả ở châu Á, thế giới. Ra thi đấu thực tế, khó thể lãng du mạo hiểm. Nhưng với nội dung thái cực, đôi khi chính sự lãng du lại mang lại cảm giác “phiêu” nhất cho chàng trai này nhẹ nhàng uyển chuyển trong động tác. Và nếu thành công cùng chiếc HCV, sự lãng du của Thanh Tùng đôi khi cũng thật cần.

Nếu muốn nghe “Bài ca lãng du” của Thanh Tùng sẽ không khó, một vài thao tác đơn giản trên mạng internet là có ngay đường dẫn để vào nghe bài hát này. Rất có thể, trong số những tuyển thủ wushu của các quốc gia góp mặt tại SEA Games 28, đã có người cũng nghe Thanh Tùng hát và chờ gặp chàng ca sĩ-võ sĩ thật ở bên ngoài.
Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục