Thư Olympic: "Nữ hoàng của anh không phải là Nữ hoàng của tôi"

15:27 Thứ bảy 28/07/2012

Hôm qua, đội tuyển Olympic Vương quốc Anh đã thi đấu trận đầu tiên tại Olympic. Là chủ nhà và tự hào là quê hương của bóng đá nhưng đội nam Vương quốc Anh thi đấu tại Olympic lần này lại bị chia rẽ sâu sắc. Nhiều cầu thủ thi đấu dưới màu áo tuyển Anh đã từ chối hát quốc ca Anh, trong đó có cả đội trưởng Ryan Giggs. Trước đó, người Scotland không chịu đứng chung với người Anh trong cùng một đội bóng.

Bi kịch của đội Olympic Vương quốc Anh cũng đau đớn như trong những vở bi kịch gia đình của đại thi hào Shakespeare khi những người anh em không thể sống cùng nhau.

Không cầu thủ Scotland nào trong đội hình Olympic Vương quốc Anh

Ai đã từng đến Scotland đều có thể cảm nhận rằng người Scotland không hề ưa người Anh chút nào, dù họ có là những người anh em. Mối quan hệ giữa Anh và Scotland là mối quan hệ rất nhạy cảm và phức tạp từ nhiều thế kỉ qua. Khác biệt tôn giáo, chiến tranh, tách ra rồi nhập lại, gần đây Scotland lại một lần nữa đòi tách ra khỏi Vương quốc Anh. Scotland muốn có một cuộc trưng cầu dân ý để tách ra khỏi nước Anh.

Quốc ca Anh quốc bắt đầu bằng câu “God save the Queen” (Chúa phù hộ Nữ hoàng). Nhưng trong quá khứ Nữ hoàng Anh Elizabeth đã từng xử tử Nữ hoàng Mary của Scotland. Vì vậy, mỗi khi nhắc đến bài quốc ca người Scotland đều tỏ ra khó chịu, phản ứng gay gắt: "Your Queen but not mine” (Nữ hoàng của anh chứ không phải của tôi). Mặc dù phải chấp nhận là một bộ phận thuộc Vương quốc Anh do hạn chế về quân sự, ngoại giao và những ràng buộc lịch sử nhưng người Scotland vốn nổi tiếng là những người mạnh mẽ và có lòng tự tôn rất cao chưa bao giờ thôi mong muốn một sự độc lập hoàn toàn. Ngay cả phim Brave, bộ phim hoạt hình ăn khách gần đây, cũng bóng gió nói về chuyện đó. Hay như một tháng về trước, Alex Salmond, người lãnh đạo Đảng dân tộc Scotland (SNP) có khuynh hướng đòi độc lập, đã lên kế hoạch trưng cầu dân ý vào mùa thu năm 2014 về việc rời khỏi liên minh nhà nước đã 300 năm tuổi.

Những người Scotland nổi tiếng trong làng bóng đá Anh như Sir Alex Ferguson, David Moyes hay Kenny Dalglish đều mang trong mình những đặc trưng rất Scotland. Sir Alex đã không dưới hai lần từ chối làm HLV của đội tuyển Anh vì không muốn phản bội lại dân tộc mình. Ông đã từng nói: "Tôi không thể bước ra khỏi đường hầm Hampden Park (sân vận động quốc gia Scotland) trong tư cách HLV tuyển Anh". Người Scotland là thế, lòng tự tôn dân tộc rất cao. Bên đường pitch, những HLV Scotland luôn thể hiện cá tính rất mạnh. Họ tỏ ra "rất máu ăn thua", và trong trường hợp cần động chân động tay, họ sẵn sàng, như vụ HLV David Moyes của Everton từng va chạm với HLV Roberto Mancini bên đường pitch vì tranh giành một quả bóng.

Những người Anh vốn kín đáo hầu như đều tránh nói đến những vấn đề nhạy cảm khi tôi đề cập đến mối quan hệ giữa Anh với Scotland và Wales trong dịp Olympic này nhưng vẫn tỏ ra hài hước và châm chọc: “Những người Scotland ư? Họ đâu có phát minh ra bóng đá!”. Những lời như thế có phần cực đoan. Rất nhiều cầu thủ nổi tiếng và thành công ở Anh là người Scotland, như ở Liverpool huyền thoại của những năm 70, 80 thế kỷ trước. Hay hiện tại, nhiều HLV Scotland thành công rực rỡ ở Anh, và góp công lớn giúp bóng đá Anh giành được vị thế như hiện nay.

Tinh thần dân tộc là một đặc điểm nổi bật của người Anh. Rất nhiều người Anh thấy "thật lố bịch" khi những người thi đấu trong sắc áo tuyển Anh lại không hề thấy tự hào là người Anh quốc. Không ít người Anh chế giễu người Scotland là những "kẻ mặc váy và keo kiệt". Còn trong mắt người Scotland, người Anh chỉ là những gã tự cao tự đại và chướng mắt. Vài năm trước, việc hai đội bóng hàng đầu Scotland là Celtic và Rangers từng ngỏ ý muốn chơi ở Premier League và bị người Anh từ chối đã càng khoét sâu thêm sự hằn học giữa những người anh em.

Đội tuyển bóng đá Olympic của Anh sẽ thi đấu với một đội hình không được đánh giá cao, họ còn mang bên trong những mâu thuẫn không thể hàn gắn. Sẽ không có gì bất ngờ nếu tuyển Anh thất bại trong việc tìm kiếm tấm huy chương vàng tại Olympic lần này. Và khi đó, những người vui nhất có lẽ là những người Scotland.

Tường Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục