Thời tiết xấu và nỗi lo đình công

10:19 Thứ hai 23/07/2012

Chặng rước đuốc Olympic cuối cùng đã đưa ngọn lửa thế vận hội về đến London vào ngày thứ bảy, trong bối cảnh nhà chức trách hy vọng không khí lễ hội sẽ sôi động hơn tại thủ đô còn trầm lắng của nước chủ nhà Anh.

Hàng chục nghìn người đã chào mừng ngọn đuốc Olympic đi qua London trong chặng cuối cùng thuộc tour đi khắp nước Anh. Chặng cuối bắt đầu từ quận lịch sử Greenwich - nơi đặt đài thiên văn làm chuẩn cho giờ quốc tế - thu hút một đám đông khán giả, nhưng tình trạng tắc nghẽn giao thông do cuộc rước đuốc gây ra cũng cho thấy, nước chủ nhà vẫn còn nhiều thách thức khi chuẩn bị chào đón hàng triệu du khách đến một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới.

Nhiều tuần thời tiết xấu và các vấn đề hậu cần đã gây lo lắng trên báo chí Anh - vốn nổi tiếng ưa chỉ trích - về kỳ đại hội thể thao từ 27.7 tới 12.8 tới. “Hai tuần lễ qua gặp nhiều trục trặc, nhưng cuộc rước đuốc vẫn là màn quảng cáo cho nước Anh và London, chúng tôi rất háo hức” - Rebbeca Hurley - 46 tuổi, tham gia đám đông khán giả với chồng và hai con gái - nói với Reuters. Nhưng cũng có những người tỏ ra thờ ơ. “Tôi không quan tâm tới thể thao. Mọi chuyện quá ồn ào và phiền toái, sẽ là hai tuần lễ địa ngục đây” - cô tiếp viên Sophie Turner - 20 tuổi, làm việc trong một quán rượu - nói. Nhiều người cũng lo sợ các vụ tấn công khủng bố. Số binh sĩ quân đội Anh bị trưng dụng để bảo đảm an ninh cho Olympic còn lớn hơn số lính đang phục vụ ở Afghanistan hiện giờ.

Đuốc Olympic về tới London được một binh sĩ đặc nhiệm lính thủy đánh bộ hoàng gia Anh rước từ một chiếc trực thăng bay lơ lửng trên tháp London xuống đất bằng đường thang trực thăng. Trong vài ngày tới, ngọn đuốc sẽ đi qua những địa điểm nổi tiếng nhất của thủ đô, trước khi được thắp lên ở đài Olympic vào lễ khai mạc.

“Khi ngọn đuốc đi qua thành phố, tôi biết rằng hào quang của nó sẽ xua tan những đám mây còn lại của sự lo lắng và bất an” - Thị trưởng London Boris Johnson nói bóng bẩy. Tuy nhiên, báo chí nước ngoài chế giễu người Anh vì thói quen thích phàn nàn. Một bài trên tờ The New York Times nói môn thể thao được yêu thích nhất ở London là “phàn nàn, chờ đợi điều tồi tệ nhất và chửi bới nhà chức trách”.

Áp lực thành tích với nước chủ nhà cũng rất lớn, nhất là khi họ đã xếp thứ tư trên bảng tổng sắp huy chương ở Bắc Kinh 2008. “Đây sẽ là kỳ Olympic cạnh tranh nhất trong lịch sử và chúng ta không được phép lơ là, vì mọi chuyện sẽ không dễ dàng” - Andy Hunt - GĐ điều hành Hiệp hội Olympic London và là trưởng đoàn thể thao Anh - nói.

Mối lo về giao thông là một vấn đề khác, khi các nhân viên biên phòng Anh dự kiến sẽ đình công vào ngày 26.7 và tài xế ngành đường sắt ở miền trung Anh cũng sẽ không làm việc trong thời gian từ 6 - 8.8. Dẫu vậy, một cuộc thăm dò của Ipos tiến hành ngày thứ sáu cho thấy 71% số người Anh vẫn tin Olympic sẽ mang tới một tinh thần tích cực hơn cho cả nước Anh và 61% nghĩ hình ảnh nước Anh sẽ được cải thiện ở nước ngoài nhờ kỳ thế vận hội.
 

Nguyệt Thu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục