Thoát khỏi bóng tượng đài

10:26 Thứ tư 27/05/2015

Nguyễn Ngọc Quang là con trai của cựu VĐV điền kinh Vũ Bích Hường. Năm nay, tuyển thủ này tiếp tục dự SEA Games 28-2015 và chờ cơ hội để giành HCV đầu tiên cho mình.

Quá tam ba bận

Lần đầu tiên Ngọc Quang được dự SEA Games là năm 2011 ở Indonesia. Lúc đó, người trong giới mừng cho mẹ con cựu tượng đài điền kinh Vũ Bích Hường vì ai cũng tin rằng, cậu con trai Ngọc Quang là hậu duệ hoàn hảo của bà mẹ nổi danh. Quang cũng tập luyện và thi đấu cự ly 110m rào như mẹ mình. Thời điểm 2011, Ngọc Quang từng được xem là vẫn còn “non” chưa va chạm nhiều. Tuy nhiên, trên chuyến tàu tới SEA Games 2011 của đội tuyển điền kinh, chàng tuyển thủ trẻ vẫn được trao một suất. Tiếc rằng, thi đấu năm đó, Quang không đạt kết quả huy chương.

Trở lại với tập luyện và trui rèn kinh nghiệm sau 2 năm, Ngọc Quang tiếp tục có tên trong đội hình tuyển điền kinh đi SEA Games 2013 ở Myanmar. Cuộc đấu 110m rào thì chúng ta vẫn chờ đợi ở gương mặt này. Tuy nhiên, kết quả thi đấu vẫn phản ánh rằng, Quang có trình độ chuyên môn đủ để tranh chấp nhưng lại chưa thể bứt lên phút cuối cùng. Khép lại SEA Games 27-2013, Ngọc Quang đứng hạng 5 với thông số 14”30.

Nguyễn Ngọc Quang (phải) có trong tay kinh nghiệm được 3 lần dự SEA Games. Ảnh: T.L.

Năm nay, cơ hội tiếp tục trao vào tay Ngọc Quang. Theo nhận định của ban huấn luyện tuyển điền kinh, khả năng tranh chấp huy chương với Quang là có. Quan trọng là, bản thân VĐV phải bứt được lên vào giây phút quyết định. Còn nhớ, cựu tuyển thủ Vũ Bích Hường từng chia sẻ, Quang bén duyên với đường chạy 110m rào nam theo diện mẹ truyền con nối. “Tôi chưa bao giờ ép con mình phải lựa chọn môn thể thao mẹ từng tập,” chị kể. Lần đầu đưa con trai đến với điền kinh là năm 2003, chị để con tự tập làm quen rất nhiều môn rồi sau 2 năm, vào năm 2005, khi đả thông tư tưởng chuyên nghiệp, Quang quyết đeo đuổi đường chạy 110m rào. Bây giờ, dù chưa thể đạt thành tích bằng mẹ nhưng ít nhất, Ngọc Quang cũng có trong tay kinh nghiệm được 3 lần dự SEA Games.

Quan trọng là thực lực

Nhiều người trong nghề từng bảo, với những VĐV xuất thân ở gia đình thể thao thì việc quan trọng nhất là phải vượt qua được cái bóng quá lớn từ người thân. Ký ức với những người làm thể thao Việt Nam không quên giây phút tuyển thủ Vũ Bích Hường giành được chiếc HCĐ quý giá tại SEA Games 1993. Thấm thoát đã 22 năm, bây giờ, SEA Games mới tổ chức lại ở Singapore. Tuyển thủ Vũ Bích Hường của thời đó giờ đã chuyển sang công tác huấn luyện nhưng, bóng dáng của chị vẫn còn xuất hiện tại SEA Games. Đó là cậu con trai Ngọc Quang.

Như trong phân tích của mình, trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) – ông Dương Đức Thủy từng cho biết, mọi sự chuẩn bị để VĐV đạt kết quả tốt nhất đều đã và đang được thực hiện. Tuy nhiên, bước ra thi đấu thì phải chờ ở thực lực của chính tuyển thủ đó. Ngọc Quang thêm lần này nữa là đi SEA Games 3 kỳ. Trong 6 năm đã qua, chắc chắn Quang hay bất kỳ VĐV nào từng dự SEA Games và được tới Singapore năm nay đều phải có tích lũy cho bản thân. Biết đâu, sau 22 năm SEA Games mới tổ chức lại ở Singapore, Ngọc Quang sẽ làm được như mẹ mình từng thi đấu tại đó. Ít nhất, một chiếc HCĐ cá nhân là hoàn toàn tin tưởng được.

* Nếu không có gì thay đổi, đội điền kinh Việt Nam sẽ tới Singapore thi đấu SEA Games 28 bắt đầu từ ngày 4-6. Đến lúc này, gần như công việc chuẩn bị của đội tuyển điền kinh đã hoàn tất.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục