Thêm một người Italia thất bại

17:58 Thứ sáu 10/02/2012

Các HLV người Italia thường không chứng minh được khả năng khi dẫn dắt các đội tuyển bên ngoài mảnh đất hình chiếc ủng …

Các HLV người Italia luôn được đánh giá cao về tài năng. Nhưng có một thực tế là họ thường chỉ làm tốt công việc của mình trong biên giới Italia. Mỗi khi ra nước ngoài cầm quân, các chiến lược gia từ đất nước hình chiếc ủng lại thường không chứng minh được khả năng, đặc biệt là khi dẫn dắt các đội tuyển bên ngoài biên giới Italia…

HLV Ancelotti

F. Capello là minh chứng. Không phủ nhận ông cũng có một vài khoảnh khắc thăng hoa cùng Tam Sư, như khi họ đánh bại Croatia 4-0 ở vòng loại World Cup 2010. Nhưng nếu nói triều đại 4 năm của F. Capello ở tuyển Anh là thất bại cũng chẳng quá. Có một thống kê đáng chú ý: Trong sự nghiệp 21 năm cầm quân, ĐT Anh là đội bóng duy nhất mà cho tới khi ra đi HLV Capello vẫn chưa giành được một danh hiệu nào.

Ngoài F. Capello, còn rất nhiều trường hợp tương tự. Cesare Maldini chẳng hạn. Tháng 1/2002, HLV kỳ cựu này nhận lời dẫn dắt ĐT Paraguay dự World Cup 2002. Giải đấu đó, Paraguay được nằm ở bảng khá nhẹ khi chỉ có Tây Ban Nha, Nam Phi và Slovenia. Tuy nhiên, họ chỉ vượt qua vòng bảng nhờ hơn Nam Phi hiệu số phụ. Sau đó, Paraguay cũng bị Đức loại ở vòng knock-out đầu tiên. Gây thất vọng, Cesare Maldini sớm chấm dứt quãng thời gian chưa đầy 1 năm gắn bó với Paraguay.

Rõ nét hơn cả là Arrigo Sacchi. Những năm 90 của thế kỷ trước, Sacchi được coi là HLV xuất sắc của bóng đá thế giới. Ông dẫn dắt Milan làm bá chủ châu Âu, đưa ĐT Italia tới trận chung kết World Cup 1994. Tuy nhiên khi sang dẫn dắt Atletico Madrid mùa 1998/99, Sacchi lập tức gây thất vọng. Năm đó, đội chủ sân Vicente Calderon chỉ xếp thứ 13 tại La Liga và Sacchi cũng phải chấm dứt cuộc phiêu lưu ở Tây Ban Nha chỉ sau 1 mùa giải. Ngay cả Ancelotti từng cùng Chelsea vô địch Premiership 2009/10 nhưng cũng chỉ 1 năm sau, ông bị The Blues sa thải. Hay Del Neri từng làm mưa làm gió ở Serie A cùng Chievo nhưng khi sang Porto, ông cũng bị sa thải mà chưa dẫn dắt Porto được trận nào.

Tính ra, chỉ có Giovanni Trapattoni là HLV người Italia thành công khi "đem chuông đi đánh xứ người". Ông cùng Bayern vô địch Bundesliga 1996/97, cùng Benfica vô địch giải BĐN mùa 2004/05. Mới nhất, "Trap" đã giúp Ireland giành vé dự VCK EURO 2012.
Minh Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục