Thể thao Việt Nam hướng tới Asiad 2014: Quyết tâm “phục thù”!

16:13 Chủ nhật 09/02/2014

4 năm trước, đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) chỉ giành được duy nhất 1 tấm HCV tại Asiad Quảng Châu-Trung Quốc. Đó thực sự là một nỗi đau, một sự hổ thẹn trong nỗ lực khẳng định vị thế của thể thao nước nhà tại đấu trường châu lục. Sau thất bại ấy, TTVN đã rút ra được nhiều bài học và chắc chắn sẽ tham dự Asiad 2014 với sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, quyết tâm hơn.

Hành trình "săn vàng” Asiad

Kỳ Asiad 2014 được xem là bản lề để TTVN chuẩn bị lực lượng cho Olympic 2016, xa hơn nữa là kỳ Asiad 2019 được tổ chức trên sân nhà. Vì thế, chưa bao giờ TTVN lại nhận được sự quan tâm như năm nay. Theo kế hoạch, chủ nhà Hàn Quốc sẽ tổ chức 36 môn thi đấu tại Asiad 17, trong đó 28 môn sẽ xuất hiện trong chương trình thi đấu Olympic 2016. TTVN xác định nhóm môn trọng điểm tập trung đầu tư gồm 15 môn là bơi, điền kinh, bắn súng, taekwondo, karatedo, judo, cử tạ, TDDC, vật, bắn cung, đấu kiếm, đua thuyền, boxing nữ, cầu mây, wushu.

TTVN đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho Asiad 2014

Ngay từ đầu năm, Lãnh đạo Tổng cục TDTT đã làm việc với các bộ môn trọng điểm cho Asiad 17, nhằm lên kế hoạch tập huấn, thi đấu. Rõ nhất và thể hiện sự đầu tư đặc biệt là trường hợp của Ánh Viên, khi cô được cử đi tập huấn tại Mỹ với kinh phí lên tới 4 tỷ đồng. Những đội tuyển như điền kinh, bắn súng, TDDC...cũng chuẩn bị lên đường đi tập huấn nước ngoài với kinh phí lớn chưa từng có. Chẳng hạn như môn điền kinh sẽ được đầu tư khoảng 150.000 USD cho những chuyến tập huấn tại Đức, Nhật Bản…

Một tin vui đã đến với TTVN khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 82 về một số chính sách đặc thù với HLV, VĐV thể thao xuất sắc. Các VĐV ưu tú sẽ được hưởng 400.000 đồng tiền công tập mỗi ngày và hưởng 400.000 đồng tiền ăn/ngày kể từ ngày 15-2 tới. Đó là sự động viên rất kịp thời với các HLV, VĐV, giúp họ yên tâm cống hiến.

Theo ông Lâm Quang Thành (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT), với Asiad 17, TTVN dự kiến tham dự 20 môn trong tổng số 36 môn thi đấu của Đại hội. VĐV của các môn này được đầu tư một cách khoa học và bài bản từ lâu, chứ không phải bây giờ mới chuẩn bị cho Asiad. Các môn còn lại khả năng tranh chấp huy chương thấp, vì thế đặt vào nhóm "nỗ lực có huy chương” là xe đạp, bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn, cầu lông.

Trong những kỳ SEA Games gần đây nhất, đoàn TTVN luôn nằm trong 3 hạng đầu. Có nghĩa là ở khu vực Đông Nam Á, năng lực của chúng ta đã được khẳng định.

Chỉ có điều đáng buồn là dù thành công lớn ở SEA Games, nhưng TTVN vẫn chưa có chỗ đứng vững chắc tại Asiad, khác với hình ảnh của những Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, hay thậm chí Philippines. Đó thực sự là một thực tế buồn, nhưng không phải vì thế mà chúng ta nản chí, đánh mất niềm tin trong lần tham dự Asiad năm nay.

"Trước hết phải cùng thừa nhận với nhau rằng, dù vừa trải qua một kỳ SEA Games thành công với 73 HCV, đứng trong tốp 3 chung cuộc của Đại hội, nhưng TTVN sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc cạnh tranh HCV tại Asian Games lần thứ 17 tổ chức ở Incheon (Hàn Quốc). Asiad luôn là sân chơi khốc liệt, cứ nhìn việc chúng ta chỉ giành 1 HCV duy nhất tại kỳ trước là đủ thấy. Tất nhiên, ngành thể thao sẽ có những kế hoạch, đầu tư để chúng ta tham dự đạt thành tích tốt nhất”, Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Hoàng Vĩnh Giang nhận xét.

Bơi lội là một trong những niềm hy vọng vàng của TTVN

Những "niềm hy vọng vàng”

Chỉ tiêu chinh phục đỉnh cao châu Á tại Asiad của chúng ta là hết sức nặng nề, ngay cả khi TTVN vừa giành vị trí tốp 3 SEA Games 27-2013. Thế nhưng như đã nói ở trên, sau những bài học xương máu, sự đầu tư đúng tầm, TTVN hoàn toàn có quyền hy vọng vào một kỳ Asiad thành công.

Tại Asiad 2010, TTVN có tới 17 HCB. Điều đó cho thấy nếu có sự đầu tư vượt tầm, cơ hội giành HCV không phải là không có với TTVN. Theo các nhà hoạch định chiến lược của ngành, năm 2014 với trọng tâm là Asiad là cơ hội để chúng ta thể hiện sự phát triển và hội nhập của mình. Vì vậy, không chỉ là những lời nói suông ngành thể thao đã có những hành động cụ thể, đặc biệt là sự đầu tư với những "niềm hy vọng vàng”.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, TTVN hoàn toàn có thể hy vọng ở 6 môn đạt đẳng cấp châu lục là điền kinh, TDDC, bắn súng, taekwondo, karatedo, wushu có thể làm nên chuyện. Kỳ vọng nhất là TDDC, bởi chúng ta đã có các VĐV đạt đẳng cấp thế giới. Hai nội dung thế mạnh của TDDC Việt Nam là nhảy ngựa và xà kép không thua kém các VĐV nội dung này ở các quốc gia hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Nội dung thế mạnh nhảy ngựa, Việt Nam có 2 VĐV Hà Thanh, đó là Nguyễn Hà Thanh (Hà Nội) hiện xếp thứ 2 thế giới nhảy ngựa nam và bông hồng nhỏ Phan Thị Hà Thanh (Hải Phòng).

Sau TDDC là điền kinh. Thành tích cao nhất của điền kinh Việt Nam tại sân chơi Á vận hội mới chỉ là HCB tại Quảng Châu (Trung Quốc) 4 năm trước (3 HCB, 2 HCĐ), nhưng với việc đang sở hữu lứa VĐV tài năng, đội tuyển điền kinh hoàn toàn có khả năng gây bất ngờ trong lần tham dự năm nay. "Chúng ta có một loạt VĐV trẻ đầy tài năng ở nhiều nội dung thi đấu. Tuy vậy, các VĐV này còn thiếu kinh nghiệm và chưa tích lũy được một nền tảng thể lực cần thiết. Trong thời gian tới, nếu chúng ta khắc phục được những điểm yếu này thì hy vọng giành HCV tại Asiad tới là khả quan”, Phó Tổng thư ký - Chánh Văn phòng Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng nhận xét.

Bên cạnh điền kinh là bắn súng với Hoàng Xuân Vinh có thành tích đặc biệt xuất sắc năm 2013: HCV cúp thế giới tại Hàn Quốc, hạng 5 thế giới tại Chung kết bắn súng tại Đức và 3 HCV SEA Games 27. Cũng phải kể đến môn Taekwondo, khi chúng ta đang sở hữu các tài năng như Nguyễn Trọng Cường, Nguyễn Đình Toàn, Minh Tú và các VĐV tài năng ở môn Karate và Wushu. Đặc biệt, trong những niềm hy vọng vàng chúng ta không thể không nhắc tới kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên và lực sĩ trẻ Thạch Kim Tuấn. Đây là 2 gương mặt đã có những thành tích ở tầm châu lục, đang được đầu tư lớn trong năm nay để nâng cao thành tích hơn nữa.

Nhiều cơ hội, không ít thách thức

Dù có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đang sở hữu nhiều niềm hy vọng, nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, chinh phục HCV Asiad không hề dễ dàng và TTVN cũng không thể tham dự theo kiểu "đếm cua trong lỗ” như những lần trước.

Trong dịp trò chuyện với báo chí dịp đầu năm, nguyên Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao, Trưởng đoàn Nguyễn Hồng Minh chia sẻ: "Tôi cho sẽ là rất khó khăn để TTVN có thể giành huy chương, cụ thể là HCV tại Asiad Incheon 2014. Việt Nam có một số tuyển thủ xuất sắc ở một số nội dung của các môn taekwondo, cử tạ, karatedo, bắn súng, vật nữ, boxing nữ tiếp cận với nhóm hàng đầu châu lục. Tuy nhiên, để giành được một số HCV Asiad 2014, tôi chưa thấy ứng cử viên thực sự sáng giá nào.

Chúng ta không thể khẳng định những VĐV triển vọng này chưa đủ khả năng cạnh tranh HCV Asiad 2014 mà trái lại, họ vẫn là niềm hy vọng của TTVN. Họ là những niềm hy vọng nên từ giờ đến Asiad diễn ra, tôi nghĩ ngành thể thao phải ra sức mà đầu tư”.


Thực tế cho thấy, cơ hội giành HCV của TTVN tại Asiad mới chỉ là 50-50, chứ chưa chắc chắn như một số quốc gia trong khu vực. Tín hiệu đáng mừng cho TTVN như đã nêu ở trên là ngoài sự vươn lên của thế hệ VĐV mới như Ánh Viên, Quang Nhật (bơi), chúng ta còn có những lời tái khẳng định của thế hệ cũ như Vũ Thị Hương, Dương Thị Việt Anh (điền kinh), hay Hoàng Xuân Vinh (bắn súng). Thế nhưng, ta tiến thì đối thủ cũng tiến, thậm chí tiến rất nhanh, rất xa. Vì thế, tự tin là một chuyện, nhưng những cuộc tranh tài lại đầy cam go, quyết liệt ngoài sức tưởng tượng.

Xác định những khó khăn, thách thức như vậy để TTVN cần có sự chuẩn bị tốt hơn nữa về mọi mặt. Chắc chắn chúng ta không thể tái lập thành tích khiêm tốn như kỳ Asiad trước, nhưng giành bao nhiêu HCV lại là một dấu hỏi lớn, một bài toán khó tiếp tục được giải trong thời gian tới.

Chỉ tiêu chinh phục đỉnh cao châu Á tại Asiad của chúng ta là hết sức nặng nề, ngay cả khi TTVN vừa giành vị trí tốp 3 SEA Games 27-2013. Thế nhưng như đã nói ở trên, sau những bài học xương máu, sự đầu tư đúng tầm, TTVN hoàn toàn có quyền hy vọng vào một kỳ Asiad thành công.
An Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục