Thầy nội cần sự tôn trọng từ VFF

13:35 Thứ bảy 05/01/2013

Hầu hết các HLV nội khi được hỏi lo ngại nhất điều gì khi nhận lời lên tuyển, đều trả lời rằng sợ không được VFF tôn trọng. Do vậy HLV Hoàng Anh Tuấn cũng phải thống nhất vấn đề này với VFF trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng.

Thực tế thì tâm lý chung của các HLV nội khi lên tuyển, luôn muốn được VFF tôn trọng, cụ thể là phải có thực quyền để có thể tự chủ trong việc xây dựng lối chơi. Ở đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) và Tuyển U23 nhiều năm nay vẫn có chuyện, HLV nội thường bị can thiệp về chuyên môn hơn là HLV ngoại. Trong một trận đấu, HLV là người có trách nhiệm cao nhất về chuyên môn, nhưng thường thì các HLV ngoại không bị tác động.

Nhìn thấy rất rõ vấn đề này chính là hai trường hợp của HLV Falko Goetz và HLV Phan Thanh Hùng. Ông Falko Goetz từng rất bảo thủ tại SEA Games 26, khi có những quyết định thiếu hợp lý.

Tuy nhiên từ đầu đến cuối giải, HLV này ít khi bị lãnh đạo VFF nhắc nhở. Còn với HLV Phan Thanh Hùng, dù không có những can thiệp ra mặt, nhưng những quyết định của ông thầy họ Phan, dường như luôn phải chịu sức ép.

Các HLV nội rất cần được VFF tôn trọng

Đó là về chuyên môn, còn về những chuyện khác, HLV nội cũng thường kém xa so với HLV ngoại. Tất nhiên, so sánh là khập khiễng bởi so với HLV ngoại, trình độ HLV nội vẫn còn kém 1 bậc. Tuy nhiên, khi đã dùng thì phải tin và khi đã tin, phải được đối xử công bằng.

Về cơ bản trước khi có cuộc tiếp xúc trực tiếp với HLV Hoàng Anh Tuấn, VFF đã nắm được nguyện vọng của HLV này. Tiêu chí của VFF đưa ra, hầu hết được HLV Hoàng Anh Tuấn đáp ứng, chẳng hạn như bằng cấp, kinh nghiệm trên tuyển, ngoại ngữ, không kiêm nhiệm...

Bản thân ông Tuấn cũng cho rằng, đang rất nghiêm túc trong quyết định có lên tuyển hay không. Yêu cầu lớn nhất mà ông Tuấn đưa ra, không phải là tiền lương hay mục tiêu cụ thể nào đó, mà chính là cần VFF trao cho cơ hội để mình thể hiện. “Cái mà tôi cần, chính là sự tin tưởng của VFF. ĐTVN cần phải có lộ trình để thay đổi dần dần”.

Ông Tuấn cũng không hề lo sợ trước áp lực lớn ở trên tuyển, nhất là sau khi HLV Phan Thanh Hùng bị sa thải sau thất bại ê chề tại AFF Cup vừa qua. Phát biểu trên báo chí, cựu chiến lược gia Khánh Hòa nhấn mạnh: “Đối với tôi, chuyện ở ĐTVN không hề là cuộc chơi may rủi, mà là công việc nghiêm túc. Ở đó, tôi được tôn trọng và được tạo điều kiện thuận lợi tối đa để làm việc”.

Phó Tổng cục trưởng tổng cục TDTT, kiêm Phó Chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn cho rằng: “VFF cứ thay đổi liên tục các HLV, dẫn đến việc đánh mất bản sắc, lối chơi. Việc HLV Phan Thanh Hùng thất bại, cũng là vì HLV chịu quá nhiều sức ép.

Để xây dựng một trường phái bóng đá, không thể nào làm 1-2 năm, phải có hoạch định chiến lược 10 năm, từ tuyến trẻ đến tuyến lớn, là đội tuyển. Còn về cách sử dụng HLV, VFF buộc phải có lộ trình và tuân thủ đúng lộ trình này. Phải kiên trì thực hiện, không thể cứ sau thất bại là thay đổi. Nếu làm được như vậy, tôi tin bóng đá Việt Nam sẽ thành công”.

Nhiều người đặt câu hỏi, nếu HLV Hoàng Anh Tuấn lại bị thất bại nặng nề tại SEA Games 27, trong tình cảnh y hệt như HLV Phan Thanh Hùng ở AFF Cup 2012, thì liệu VFF có đủ kiên nhẫn kéo dài hợp đồng đến hết 3 năm? Ở đây, sự tôn trọng nhau cũng cần được thể hiện qua chữ tín.

Hiểu Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục