Thắng nhiều nhưng Lee Chong Wei còn rất ngán Lin Dan

00:49 Chủ nhật 29/05/2016

(TinTheThao.com.vn) - Nhận định về ứng cử viên cho tấm HCV tại Olympic Rio 2016, Lee Chong Wei cho rằng Lin Dan vẫn là số một.

Olympic cận kề, cũng là thời điểm mà những ký ức buồn trong Lee Chong Wei ùa về. Tám năm qua anh đã từng hai lần liên tiếp để hụt tấm HCV danh giá trước duy nhất một đối thủ: Lin Dan. Tay vợt người Trung Quốc luôn là khắc tinh của Lee Chong Wei, từng chặn đứng Lee ở nhiều giải đấu lớn khác chứ không riêng gì Olympic.

Nếu như năm 2008, Lee Chong Wei để thua đậm Lin Dan với tỷ số 12-21, 8-21, thì bốn năm sau tại Luân Đôn thất bại trở nên khó nuốt hơn nhiều cho Lee. Anh gác vợt với tỷ số 1-2 khi đã thắng ván đầu trước đại kình địch, giấc mơ vàng với Lee vì thế chưa thành hiện thực.

"Đó là những thất bại tôi không bao giờ muốn nghĩ đến. Ở một sân chơi lớn như Olympic, chúng tôi không chỉ chiến đấu vì danh dự cá nhân mà còn vì hình ảnh và niềm tự tôn dân tộc. Có lẽ tôi có một chút áp lực khi hy vọng của hàng triệu người dân Malaysia đang đặt lên vai mình," Lee Chong Wei nói.

Lee Chong Wei và hình ảnh về nhì đáng buồn ở Luân Đôn 2012. Ảnh: Internet.

Ở tuổi 33, Lee Chong Wei tham dự kỳ Olympic thứ tư trong sự nghiệp. Đây cũng được xem là chuyến tàu cuối cùng chở Lee chạm tay đến giấc mơ vàng ở ngày hội thể thao danh giá nhất hành tinh.

Tám tháng qua, không ít thì nhiều Lee Chong Wei đã cho thấy sự trở lại mạnh mẽ của một ngôi sao lớn. Cuối mùa 2015 sau thời gian chấp hành án phạt doping, anh đăng quang ở 3 giải Super Series danh giá liên tiếp ở Hồng Kông, Pháp và Trung Quốc. Đầu mùa này tay vợt 33 tuổi tiếp tục ghi dấu ấn với chức vô địch tại quê nhà Malaysia.

Giới mộ điệu có lý do để đặt cược vào Lee Chong Wei tại Rio sắp tới. Đơn giản, biểu đồ thành tích đối đầu của Lee trước Lin Dan và Chen Long đang tốt lên trông thấy.

Lin Dan vẫn là tay vợt thách thức giấc mơ vàng của ngôi sao Malaysia. Ảnh: Internet.

Lee Chong Wei trong 36 lần gặp Lin Dan thì chỉ thắng được 11 trận (thua 25). Tuy nhiên ở hai lần gặp nhau gần đây nhất tại Trung Quốc mở rộng 2015 và giải VĐCÁ 2016 phần thắng luôn nghiêng về Lee Chong Wei. Tương tự, Lee Chong Wei đã bốn lần liên tiếp hạ số 1 thế giới Chen Long, tính từ tháng 11 năm ngoái đến nay. Việc cùng đánh bại cả Lin Dan và Chen Long ngay trên đất Trung Quốc cho thấy, Lee Chong Wei của hiện tại đã không còn là một Lee Chong Wei "yếu bóng vía" như ba, bốn năm trước.

...Song Olympic là một bài toán khác

"Lin Dan rõ ràng vẫn là số một. Anh ấy đang không có được phong độ tốt nhưng cũng không ngoại trừ việc anh ấy đang chọn điểm rơi phong độ cho Rio 2016. Đối đầu với anh ấy luôn là thử thách thực sự. Chơi với Lin Dan, bạn phải vận dụng hết 100% khả năng và trên hết, bạn phải hy vọng đó là ngày mà anh ấy không có được phong độ cao nhất," Lee Chong Wei nhận định về người hai lần đánh bại mình trước đây.

Có thể nói hai lần thua Lin Dan trong quá khứ đã khiến lòng tự tôn của Lee Chong Wei bị lung lay mạnh mẽ. Lee Chong Wei đã không biết bao lần vô địch Super Series, nhưng Olympic với anh vẫn là một sự tổn thương khá lớn. Cuộc đua đến tấm HCV, ngoài yếu tố chuyên môn, ngoài phong độ chắc chắn còn là bài toán về tinh thần. Ở đó Lee Chong Wei cần giữ cái đầu lạnh trước Lin Dan, và cả Chen Long nữa.

Nam Anh | 00:49 29/05/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục