Tata tự gây áp lực cho mình

09:46 Thứ hai 19/08/2013

HLV Gerardo Tata Martino vừa có trận ra mắt chính thức ở Camp Nou, khi Barca tiếp Levante. Đây mới chỉ là sự khởi đầu, và rất nhiều thách thức đang chờ nhà cầm quân người Argentina. Trong đó, có nhiều vấn đề mà chính ông tự tạo ra.

1. Rất có thể Barca sẽ không mua trung vệ trong mùa hè năm nay. Thời gian mở cửa thị trường chuyển nhượng vẫn còn hơn 10 ngày, nhưng nhà ĐKVĐ La Liga dường như đã đóng tài khoản ở con số 57 triệu euro cho ngôi sao trẻ Neymar.

Đích thân Tata Martino đã xác nhận điều này, trong cuộc họp báo trước trận mở màn La Liga.

Tôi biết những gì CLB đang làm, nhưng người tôi chờ đợi là Puyol. Cậu ấy đang phục hồi, và sẽ có trong đội hình vào tháng sau. Khi Puyol trở lại, mọi thứ sẽ thực sự tốt đẹp. Với Puyol, Pique, Mascherano và Bartra, cộng thêm Adriano và Busquets có thể đá được vị trí trung vệ, chẳng có gì đáng lo”.

Như vậy, xem như Barca sẽ không mua thêm người, và Puyol là “tân binh” mà Tata Martino đang chờ để bổ sung cho hàng phòng ngự.

Vị HLV 50 tuổi này còn đi xa hơn, khi nhấn mạnh: “nếu xảy ra những chấn thương đáng tiếc khi mùa giải khởi tranh? Nên nhớ rằng, từ khi khép lại thị trường chuyển nhượng mùa Hè cho đến kỳ mùa Đông hoạt động, thời gian chỉ là 3 tháng ngắn ngủi”.

Tuyên bố của Tata Martino càng khẳng định thêm, nếu mua trung vệ thì Barca chỉ thực hiện trong tháng Giêng năm sau.

HLV Gerardo Martino

2. Mùa trước, Tito Vilanova dẫn dắt Barca đến chức vô địch với kỷ lục 100 trong số 144 điểm tuyệt đối. Tito đã chia tay, và để lại cho Tata Martino một áp lực không nhỏ về thành công.

Nhưng trên tất cả, Tata phải chiến thắng theo đúng phong cách mà Barca và Chủ tịch Sandro Rosell đang hướng đến: nền tảng La Masia. Mùa trước, trong trận đấu với chính Levante (thắng 4-0), khi Dani Alves dính chấn thương và rời sân, Barca của Tito gồm toàn bộ 11 người từ lò La Masia.

Trong cả mùa giải ở Liga, thời lượng trung bình của các cầu thủ La Masia thi đấu lên đến 70,23%. Tham vọng về một Barca với 2/3 nhân tố La Masia của Rosell đã được Tito cụ thể hóa. Rosell tuyên bố Martino có “ADN Barca”, nhưng rõ ràng ông còn chưa hiểu hết về các cầu thủ hiện tại, chứ đừng nói về bản sắc La Masia.

Barca đã mua Neymar - một cầu thủ thuần ngoại, đồng thời bán đi tài năng Thiago Alcantara, rồi Rafinha cũng bị mang cho mượn (chưa kể Fontas, Muniesa và Bojan cũng ra đi). Trong danh sách đăng ký của đội ĐKVĐ La Liga đã giảm chất La Masia.

Không những thế, trong chiến thuật của mình, Tata Martino buộc phải dành một chỗ cho Neymar. Hành lang phải với Pedro nhiều khả năng cũng được thay bằng Alexis Sanchez. So với giai đoạn của Tito, nhiều khả năng Tata không thể duy trì trên 70% thời gian thi đấu cho những con người lớn lên từ La Masia.

3. Đây là hai thách thức lớn cho sự nghiệp của Tata Martino ở Camp Nou. Đúng là chỉ có 3 tháng để bổ sung nhân sự vào mùa Đông nếu có trường hợp chấn thương. Nhưng nếu có đến 2 người chấn thương đồng thời, hoặc dính thẻ phạt, liệu Martino sẽ xoay trở thế nào? Đây là bài học mà Tito Vilanova đã gặp mùa trước. Nên nhớ, ngoài La Liga, Barca còn phải chia sức cho Champions League và Cúp Nhà Vua, bên cạnh giai đoạn nước rút đến Brazil của các ĐTQG.

Việc Barca giảm chất La Masia cũng là một sức ép cho Tata Martino. Sau khi chứng kiến hình ảnh lò đào tạo danh giá này là nền tảng cho ngôi quán quân 2012-13, người Catalunya và Rosell không muốn tầm ảnh hưởng của nó mất đi.
Ng.Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục