Tập trung đội tuyển xe đạp đường trường Việt Nam: Trẻ hóa sao cho hợp lý

08:25 Thứ năm 08/01/2015

Chuẩn bị cho các giải quốc tế trong năm, đặc biệt là SEA Games 28 vào tháng 6 tới, Tổng cục TDTT vừa ra quyết định tập trung đội tuyển xe đạp đường trường quốc gia gồm 18 VĐV (10 nam), 6 HLV và 1 trợ lý HLV tập luyện tại Trung tâm TDTT quốc gia TPHCM.

Đáng chú ý trong danh sách 10 VĐV nam, những tên tuổi như Bùi Minh Thụy (Vĩnh Long), Nguyễn Trường Tài (Đồng Tháp) không được chọn. Thay vào đó là một lớp 4 tay đua trẻ thuộc lứa U19 đôn lên gồm Huỳnh Thanh Tùng (Quân đội), Phan Hoàng Thái (Đồng Tháp), Nguyễn Minh Luận (Vĩnh Long), Nguyễn Hữu Tiến (Hà Nội), bên cạnh các đàn anh Lê Văn Duẩn, Mai Nguyễn Hưng (TPHCM), Trịnh Đức Tâm (Hà Nội), Nguyễn Thành Tâm (An Giang), Nguyễn Tấn Hoài (Đồng Tháp), Trần Văn Quyền (Quân đội).

Nhiều người không hiểu vì sao tay đua tài năng Trần Thanh Điền (giữa) không được gọi tập trung ĐTQG. Ảnh: T.L.

Việc trẻ hóa đội tuyển xe đạp Việt Nam là điều tất yếu vì sẽ tốt cho sự phát triển. Thế nhưng trong vài ngày qua, giới chuyên môn tỏ ra không hài lòng với cách chọn nhân sự cho đội tuyển. Nếu xét về trình độ chuyên môn, trong 4 tay đua trẻ thì 2 tay đua Thanh Tùng, Hoàng Thái đã khẳng định được năng lực khi tạo được một số thành tích trong các cuộc đua trong nước. Trong khi đó, Minh Luận và Hữu Tiến thì chưa để lại dấu ấn nào dù chỉ là thắng được một chặng ở tất cả các giải trong năm qua.

Cho nên, một số HLV và các tay đua trong nước, thậm chí ngay cả các thành viên vừa được gọi lên đội tuyển quốc gia nghi ngờ có sự thiên vị. Họ cho rằng, nếu chọn 2 tay đua trên thì sao không chọn cũng có độ tuổi U như Thanh Điền (TPHCM), Minh Tuấn (Quân đội) có trình độ chuyên môn tốt hơn, nhất là Thanh Điền.

Điền từng đoạt áo vàng Cúp Truyền hình TPHCM 2013. Và mới đây nhất tại Giải trẻ quốc gia, ở nội dung cá nhân tính giờ mà theo HLV Đỗ Thành Đạt là nội dung thể hiện rõ nhất trình độ chuyên môn của một VĐV, Trần Thanh Điền đoạt HCV, Thanh Tùng giành HCB, trong khi 2 tay đua trên không biết ở đâu. Phải chăng, do Hữu Tiến (thuộc Hà Nội nhưng năm qua chủ yếu thi đấu cho ADC TH Vĩnh Long), Minh Luận đều là học trò của HLV đội tuyển quốc gia Nguyễn Huy Hùng tại CLB ADC TH Vĩnh Long nên mới được chọn.

Theo HLV Nguyễn Huy Hùng, danh sách đội tuyển được hội đồng HLV đề xuất và do chuyên gia Nikolai Kurkov (Kyrgyzstan) quyết định. Riêng 2 tay đua Minh Luận và Hữu Tiến đưa lên đội lớn để chuẩn bị cho giải trẻ châu Á. Theo chúng tôi được biết, đội tuyển trẻ cũng được lệnh tập trung như đội tuyển quốc gia bắt đầu từ 1-1 tại Đà Nẵng với 18 VĐV. Vậy sao Minh Luận, Hữu Tiến không tập trung ở đội trẻ mà được lên tuyển?

* HLV Đỗ Thành Đạt: “Xét về chuyên môn lẫn thành tích, Minh Luận, Hữu Tiến không thể so với Thanh Điền. Tại sao không chọn Điền vào đội tuyển mà chọn hai VĐV kia thì tôi không hiểu nổi? Không giống như bóng đá, HLV tùy vào chiến thuật mà chọn cầu thủ này, cầu thủ kia phù hợp. Còn trong xe đạp, việc chọn lựa chủ yếu nhìn vào trình độ. Mà trình độ VĐV như thế nào, giới chuyên môn cũng dễ nhận ra hơn so với bóng đá”.

* Đội tuyển nữ tập trung với 8 VĐV: Nguyễn Thị Thật, Phan Thị Liễu, Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Thu Mai (An Giang), Nguyễn Thùy Dung, Nguyễn Phan Ngọc Trang (Bình Dương), Võ Thị Bích Lam (Đồng Tháp), Trần Ái Nương (Cần Thơ). Trong đó, Thu Mai và Ái Nương lần đầu tiên lên tuyển.

Quang Trực | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục