Taekwondo, karatedo Việt Nam tụt dốc vì đâu?

13:17 Thứ sáu 03/10/2014

Hai niềm hy vọng vàng lớn nhất của đoàn TTVN trong những ngày thi đấu cuối của ASIAD đã không thu được kết quả như mong đợi. Thậm chí, với taekwondo còn để lại sự thất vọng lớn khi chỉ giành được 2 tấm HCĐ an ủi…

16 năm khát HCV

Kể từ những khoảnh khắc tỏa sáng của Trần Quang Hạ (Hiroshima 1994) và Hồ Nhất Thống (Bangkok 1998), taekwondo Việt Nam đã không giành thêm được tấm HCV nào tại đấu trường ASIAD. Kỳ Á vận hội năm nay, một lần nữa đội tuyển taekwondo tiếp tục “trắng vàng”, khi chỉ mang về vỏn vẹn 2 tấm HCĐ. Nên nhớ, trước khi ASIAD khởi tranh, taekwondo là một trong những môn đặt chỉ tiêu có HCV.

Nhiều năm trước, việc thiếu kinh phí tập huấn, thi đấu nước ngoài đã khiến các võ sĩ gặp rất nhiều thiệt thòi trong việc nâng cao trình độ. Để bù đắp, taekwondo Việt Nam đã mời những chuyên gia nước ngoài về huấn luyện, giống như nhiều môn khác đang làm. Song, taekwondo rất ít khi thành công với các HLV ngoại, khi mà các HLV này luôn gặp phải rất nhiều rào cản từ cơ chế, môi trường và nhiều thứ khác.

Trong khi đó về lực lượng, taekwondo đang thiếu hụt tài năng nghiêm trọng. Các gương mặt trụ cột đều đã lớn tuổi, còn những gương mặt trẻ lại quá thiếu kinh nghiệm bản lĩnh. Việc ít va chạm cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến taekwondo Việt Nam không thành công thời gian qua.

Taekwondo VN sau 16 năm chưa có HCV tại sân chơi ASIAD

Tại ASIAD năm nay, đội tuyển taekwondo được đầu tư lớn, với nhiều chuyến tập huấn nước ngoài, có chuyên gia ngoại người Hàn Quốc. Như vậy, so với các đội tuyển khác, taekwondo VN có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển hơn.

Nhưng sau những ngày thi đấu tại ASIAD 17, các võ sĩ taekwondo VN thường rơi rụng sớm. Thành tích đạt được đến lúc này, chỉ là 2 tấm HCĐ, rõ ràng là không tương xứng với những đầu tư thời gian qua.

Như vậy là sau 16 năm chờ đợi, taekwondo tiếp tục phải gác lại giấc mơ vàng tại sân chơi Á vận hội. Chắc chắn sau thất bại tại ASIAD năm nay, đội tuyển taekwondo sẽ phải nhìn lại mình để có những điều chỉnh kịp thời.

Hoàng Ngân cứu cho karatedo

Dù không thể giành tấm HCV như kỳ vọng, nhưng nữ võ sĩ Nguyễn Hoàng Ngân cũng đã giúp cho đội tuyển karatedo thoát khỏi cảnh “trắng huy chương” tại ASIAD năm nay, với tấm HCB ở nội dung biểu diễn ngày 2/10.

Là môn duy nhất của TTVN giành HCV ở ba kỳ Ðại hội thể thao châu Á liên tiếp, thế nhưng karatedo VN lại đang đứng trước nguy cơ không tái lập được thành tích giành HCV, khi ASIAD chỉ còn hơn 1 ngày thi đấu nữa là kết thúc.

Trước khi ASIAD khởi tranh, đội tuyển karatedo VN đã có những xáo trộn lớn trên băng ghế huấn luyện. Sau 13 năm gắn bó và lập bao "chiến công hiển hách" cùng đội tuyển quốc gia, cuối cùng cũng đã đến thời điểm HLV kỳ cựu Lê Công nói lời chia tay, để nhường chỗ cho chuyên gia người Iran Sayed Hassan.

Phần lớn những tuyển thủ hiện tại đều là học trò của HLV Lê Công, và mọi phương thức tập luyện - thi đấu cũng đều vẫn mang nặng dấu ấn của người thầy cũ ấy. Bởi vậy, kết quả ở ASIAD, đã phản ánh đúng những gì mà giới chuyên môn lo ngại.

Thực tế, ASIAD năm nay đội tuyển karatedo VN đã không có lực lượng mạnh nhất, cụ thể là vắng liền một lúc cả hai nhà vô địch của hai kỳ Ðại hội trước - Vũ Nguyệt ánh và Lê Bích Phương. Karatedo VN buộc phải mang tới ASIAD lần này toàn những gương mặt trẻ, hầu hết đều chưa tạo dựng được tên tuổi gì tại các đấu trường quốc tế. Cũng may là karatedo còn bấu víu vào gương mặt kỳ cựu Hoàng Ngân và nữ võ sĩ được mệnh danh là “Nữ hoàng kata” cũng đã mang về tấm HCB-tấm huy chương duy nhất tính đến thời điểm này.

ASIAD rõ ràng là sân chơi lớn với TTVN, nhưng sự đi xuống của 2 môn võ thế mạnh taekwondo và karatedo là một dấu lặng buồn. Hy vọng là sau những thất bại, cả hai môn võ của VN sẽ nhanh chóng thiết lập một nền tảng căn bản vững vàng, cho một sự trở lại nhanh chóng trong tương lai. Bởi chỉ sau 2 năm nữa, Olympic 2016 sẽ diễn ra và nhiệm vụ trước mắt của taekwondo và karatedo là phải giành vé tham dự bằng cửa chính thức, rồi mới nghĩ đễn chuyện có huy chương.

Bằng Lăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục