Spanish GP 2012: Những tay đua đáng chú ý

09:26 Thứ ba 15/05/2012

Trong khi Pastor Maldonado đi vào lịch sử nhờ giúp Williams trở lại bục chiến thắng sau 8 năm chờ đợi, thì Michael Schumacher trở thành đề tài đàm tiếu của F1 vì thái độ cư xử phách lối và ngạo mạn.

Cú va chạm đáng xấu hổ của Michael Schumacher (phía sau)

Không thật sự được chú ý trong các buổi chạy thử ngày thứ Sáu, tuy nhiên Williams bắt đầu cho thấy tốc độ tốt trong đợt chạy thử cuối cùng vào ngày thứ Bảy.

Pastor Maldonado

Giữ một cái đầu lạnh để thoải mái lọt vào Q3 trong cuộc đua phân hạng, và sau đó đạt tốc độ cực cao để tạm giữ pole trước khi Lewis Hamilton soán ngôi ở những giây cuối. Tuy nhiên Pastor Maldonado được thăng lên vị trí pole sau hình phạt của Hamilton.

Trong cuộc đua, Maldonado cố gắng kềm Fernando Alonso lại, nhưng tay đua người Tây Ban Nha đã bứt lên ngay từ khúc cua đầu tiên. Tiếp tục giữ cái đầu lạnh lùng và chăm sóc lốp xe một cách hết sức hoàn hảo, Maldonado đã thành công về chiến thuật khi qua mặt Alonso trong cú vào pit thứ 2. Áp lực lớn từ Alonso trong khoảng 15 vòng cuối cùng không khiến anh dao động, và rốt cuộc bảo đảm chiến thắng đầu tiên của mình trong F1. Một chiến thắng sẽ còn được nhắc tới nhiều lần.

Fernando Alonso

Vẫn như mọi khi, có lẽ không phải Maldonado mà chính Alonso mới là tay đua chói sáng nhất trong cuộc đua. Luôn thi đấu với tinh thần cực cao, anh đã khiến người hâm mộ quê nhà có đủ lý do để tự hào. Có cú xuất phát tuyệt vời để dẫn đầu ngay trước khi tiến vào khúc cua đầu tiên, nhưng sau đó anh đã không trụ lại được quá lâu bởi thật sự chiếc F2012 chưa xứng tầm với năng lực của anh, và các tính toán chiến thuật của Ferrari chưa đủ sắc bén. Gây áp lực dữ dội với Maldonado trong những vòng cuối, nhưng anh không thành công. Dù vậy, vị trí thứ 2 là đủ để anh leo lên dẫn đầu bảng xếp hạng cùng với Sebastian Vettel, với 61 điểm. Nếu có một chiếc xe khá hơn, hẳn giờ này anh đã bỏ xa các đối thủ.

Kimi Raikkonen

Đến Barcelona với tư cách là một trong những tay đua có khả năng chiến thắng, sau khi đã đạt hiệu suất cực cao ở Bahrain, Raikkonen cho thấy anh vẫn còn đầy đủ phẩm chất của một nhà vô địch và đang có một chiếc xe đủ nhanh. Vượt qua đồng đội Grosjean lúc xuất phát nhưng không thể theo kịp Alonso hoặc Maldonado. Cú pit cuối cùng của anh đã phát huy hiệu quả, giúp anh giảm khoảng cách 20 giây xuống còn 0,6 giây so với Alonso ở vòng cuối cùng. Tuy nhiên, chừng đó không đủ để anh đạt được vị trí cao hơn. Bây giờ, anh chỉ còn kém 12 điểm so với Alonso và Vettel.

Kamui Kobayashi

Đã lọt vào Q3 ở cuộc đua phân hạng nhưng bị buộc phải dừng lại với một vụ rò rỉ nhiên liệu. Xuất phát ở vị trí thứ 9 sau hình phạt của Hamilton nhưng anh đã thực hiện cú xuất phát tốt để leo lên thứ 7. Chăm sóc lốp xe rất tốt nhưng Kobayashi đã bị kẹt lại trong nhóm giữa đông đúc và phải vật lộn để tìm kẽ hở vượt lên. Khi cuộc đua đi vào những vòng cuối, anh đã tìm được cơ hội vượt qua cả Jenson Button lẫn Nico Rosberg để leo lên thứ 5 - cũng là vị trí tốt nhất trong sự nghiệp. Nếu may mắn hơn, anh đã có thể giành được podium.

Lewis Hamilton

Rất nhanh trong các đợt chạy thử và hoàn toàn ở một đẳng cấp riêng khi bước vào cuộc đua phân hạng. Anh xuất sắc giành cú pole thứ 3 của riêng mình trong mùa này nhưng sau đó đã bị tước pole vì một lỗi ngớ ngẩn của McLaren. Đội đua này đổ xăng cho anh không đủ lượng yêu cầu, khiến anh phải hứng chịu hình phạt của FIA, xuất phát từ cuối đoàn đua. Tuy nhiên, điều đó không đủ ngăn cản Hamilton chói sáng, vượt qua hầu hết mọi chiếc xe trên đường đua. Việc anh kết thúc thứ 8 là một thành tích rất đáng kể, nếu nhìn vào năng lực khá làng nhàng của chiếc MP4-27 trong chặng này.

Michael Schumacher

Đang phải chịu áp lực rất lớn khi người ta liên tục so sánh sự trở lại của anh với Kimi Raikkonen, trong đó rõ ràng anh thua kém rất nhiều so với tay đua người Phần Lan. Sự nóng nảy của anh ngày càng bộc phát cả trong và ngoài đường đua. Trong một tình huống vượt mặt, anh đâm sầm vào đuôi xe của Bruno Senna khiến cả 2 phải bỏ cuộc vì hỏng xe. Thế nhưng, điều đáng nói là ngay sau đó, anh công khai mạt sát tay đua trẻ người Brazil là “đồ ngu” ngay trước mặt giới truyền thông. Đáng xấu hổ cho Schumacher là trong cú va chạm đó, tất cả giới chuyên môn đều cho rằng lỗi hoàn toàn do anh. FIA cũng nhận thấy như thế, và quyết định phạt anh lùi 5 vị trí trong chặng đua sắp tới ở Monaco.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục