Sông Lam Nghệ An - Becamex Bình Dương: Hai hiện tượng, một bản chất!

23:15 Thứ tư 12/02/2014

Cùng không có được kết quả ấn tượng ở 4 vòng mở màn, từ đại gia B.Bình Dương đến đội bóng thiếu tiềm lực tài chính SLNA đều có chung sự thiếu ổn định, nền tảng lúc này.

SLNA: Thiếu tiền là thiếu ổn định

Đầu mùa giải năm nay, Sông Lam Nghệ An (SLNA) chấp nhận chia tay 4 trụ cột là Trọng Hoàng, Văn Bình, Văn Hoàn. Chưa kể thêm việc huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Hữu Thắng quyết định làm mới hàng công, khi chia tay cả Plaza và Kavin. Cuộc chuyển giao phần nào tạo an tâm khi lứa U21 mùa trước như Nguyên Mạnh, Mạnh Hùng, Đình Hoàng... đã chơi rất lên chân. Việc giữ chân thành công tiền đạo Công Vinh khỏi sự cám dỗ của Consadole Sapporo càng tạo nên hy vọng cho khán giả xứ Nghệ.

Nhưng việc nhà tài trợ không giải ngân nguồn tiền mặt đủ mạnh để SLNA có thể bổ sung nguồn ngoại lực thực sự chất lượng. Cũng vì thiếu tiền, họ để mất tiền vệ con thoi Hector cho Hà Nội.T&T, dù cầu thủ người Trinidad & Tobago không nhận số tiền lót tay quá cao tại sân Hàng Đẫy. Cũng vì thiếu tiềm lực tài chính, SLNA đến phút cuối mới bổ sung được bộ ba ngoại binh Emily, Guiherme và Njdodo.

SLNA (áo vàng) chưa có được sự ổn định vì bổ sung ngoại binh quá muộn màng

SLNA sớm tạo sự phấn khởi với 6 điểm trước Than Quảng Ninh rồi QNK.Quảng Nam. Nhất là màn đại thắng 6-1 trước tân binh QNK.Quảng Nam khiến thầy trò Nguyễn Hữu Thắng có phần tự tin sức mạnh của mình. Nhưng rồi bất cập xuất hiện về chiến thuật lẫn nhân sự khi họ thua Thanh Hóa ngày trên sân nhà. Kịch bản thua trước 3 bàn ở sân Pleiku ở vòng 4 vừa qua cho thấy có sự thiếu liên kết ở hàng công. Đội trưởng Công Vinh tịt ngòi liên tiếp 2 trận, còn bộ ba ngoại binh chưa tạo được sự thay thế xứng đáng.

Rõ ràng việc tiền vệ trụ Hoàng Thịnh vắng mặt chỉ là một mặt của vấn đề. Chỉ vì hạn hẹp kinh phí, họ bổ sung muộn ngoại binh dẫn đến kết cục cả đội chưa tìm được sự ăn ý, kết dính như mong muốn. Việc nhiều trụ cột quan trọng ra đi đồng loạt khiến SLNA có phần bị hụt hẫng, mất kiểm soát. Bởi rõ ràng lúc này khoảng cách giữa cầu thủ trụ cột và dự bị đã xuất hiện và SLNA đang loay hoay với những khó khăn do cuộc "mất máu" từ đầu mùa.

So với mùa trước, SLNA sớm lộ yếu điểm về kinh nghiệm, thực lực và cả tiềm lực so với các đối thủ. Chỉ chờ đợi vào Công Vinh là không đủ, trong lúc Phi Sơn, Mạnh Hùng, Ngọc Hải, Đình Hoàng, Hoàng Thịnh cần thêm một thời gian nữa mới thực sự "chín". Có lẽ mọi kỳ vọng sẽ dựa vào sự "lột xác" của bộ ba Emily - Guiherme - Njdodo ở hàng công để giúp đội bóng ven dòng Lam lấy lại được sự tự tin và kết quả khả quan trên sân cỏ.

B.Bình Dương: Thiếu ổn định vì thiếu kiên nhẫn

SLNA giàu bản sắc, có lượng cổ động viên hùng hậu bậc nhất V-League. Chỉ có điều họ chưa thể thăng hoa tại V-League 2014 vì thiếu tiềm lực tài chính. Trong khi ấy, B.Bình Dương lại dư thừa tiềm lực kinh tế song vẫn chưa thể trở lại với ngôi vô địch V-League từ mùa 2008 đến nay.

Sống trên tiền chưa hẳn đã hạnh phúc, khi áp lực đang tăng cao sau từng vòng đấu. Đầu mùa họ thay máu 70% lực lượng, khi lấy luôn bộ ba Trọng Hoàng - Văn Bình - Văn Hoàn từ SLNA. Những ngôi sao tỏa sáng các đội khác ở mùa năm ngoái như Abass (Thanh Hóa), Đình Hiệp, Minh Trung, Văn Thành (Đồng Nai)... cũng được đưa về sân Gò Đậu.

Tưởng chừng dàn sao quá "khủng" như thế, "Gốm" sẽ như cơn lốc cuốn băng băng mọi vật cản. Nhưng kỳ lạ đã qua 4 vòng đấu đầu tiên, cựu vương một thời chỉ có vỏn vẹn đúng một điểm. Sự kiên nhẫn, chờ đợi có lẽ là thứ xa xỉ ở đội bóng đất Thủ Dầu Một. Bởi sau một thời gian tin tưởng, lãnh đạo câu lạc bộ đã cắt chức huấn luyện viên Nguyễn Minh Dũng và lần thứ ...6 đưa chiến lược gia kỳ cựu Lê Thụy Hải trở lại cabin chỉ đạo.

B.Bình Dương (xanh) bị Thanh Hóa dạy cho bài học khi tiền chưa thể mua được sự ổn định lẫn thành công nếu thiếu sự nhẫn nại và kế hoạch rõ ràng

Dù giàu kinh nghiệm, tên tuổi, ông Hải "lơ" cũng không thể tránh được kết cục cùng B.Bình Dương thua ở trận mở màn cầm quân. Đơn giản Thanh Hóa có được bản sắc địa phương như SLNA. Nhưng họ có tiềm lực tài chính lẫn sự bổ sung hùng hậu không kém B.Bình Dương. Cái kết đắng nghét thua ngược tại xứ Thanh khiến dàn "sao" B.Bình Dương nhớ đến tình cảnh bi kịch giống hệt mùa trước.

Cũng có dàn sao tên tuổi trong tay, B.Bình Dương ngụp lặn nửa cuối bảng xếp hạng như lúc này và phải chờ đến cuối lượt về mới trụ hạng. Dù trải qua nhiều mùa thất bại vì đổ tiền bừa bãi, thiếu hẳn hoạch định lẫn sự nhẫn nại, B.Bình Dương vẫn chưa đúc rút được kinh nghiệm xương máu cho bản thân.

Hai hiện tượng khác nhau về bản chất khi SLNA (thiếu tiền nhưng mất quá nhiều trụ cột), B.Bình Dương (thừa tiền nhưng mua sắm quá vô tội vạ) khác hẳn nhau. Nhưng cả hai cùng một kịch bản thi đấu phập phù, thiếu ổn định, cho dù họ đều được xem là ứng viên vô địch tiềm tàng ở cuộc đua V-League 2014.

Đức Thọ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục