“Siêu phẩm” F2012 của Ferrari: Chú vịt xấu xí ?

08:10 Chủ nhật 12/02/2012

Giấc mơ của Ferrari là trở lại đỉnh vinh quang, sau nhiều năm hoàn toàn lép vế trước Red Bull. Để hiện thực hóa tham vọng ấy, đội đua Italia đã mang đến một bước đột phá mới, khi đưa chiếc xe F2012 của mình... trở lại thời điểm cách nay hơn một thập niên, và bị chê tơi bời.

Trong thời điểm cuối tháng 1 và đầu tháng 2/2012, những trận bão tuyết nặng quét trên khắp Italia gây ảnh hưởng rất nhiều tới các sự kiện thể thao lớn. Nhiều trận bóng đá Italia phải hủy bỏ, vì tuyết rơi dày đặc. Trên vùng Maranello, kế hoạch trình diễn chiếc xe mới F2012 của Ferrari - với 300 vé mời được phát ra - buộc phải hủy bỏ. Đó được dự báo là điềm xấu đối với đội đua màu đỏ.

“Siêu phẩm” F2012 của Ferrari - Ảnh Getty

Trên thực tế, buổi trình diễn không thể thực hiện, nhưng Ferrari vẫn công bố thiết kế mới nhất của mình đúng hẹn (ngày 3/2). Ngay lập tức, chiếc F2012 trở thành tâm điểm cho những lời chê bai. Chưa bao giờ trong lịch sử mà người hâm mộ và giới chuyên môn lại chê thiết kế của Ferrari thậm tệ đến thế. Gazzetta dello Sport mở đầu cho bài viết của mình bằng một câu xanh rờn, “Chiếc xe mới của Ferrari thực sự xấu xí”. Cũng theo một cuộc thăm dò của nhật báo thể thao hàng đầu Italia này, chỉ có 40% số người được hỏi tin tưởng vào chiến thắng của “chú vịt xấu xí”, và 60% còn lại cho rằng Ferrari sẽ trải qua một mùa thất bại nữa.

Không ít người đã kết luận, xe Ferrari mới là một thiết kế không còn bất kỳ sự sáng tạo nào về kiểu dáng thời trang. Thay vào đó, F2012 như được tạo thành bằng cách ghép những chiếc hộp vuông vức lại với nhau. Bộ phận xấu xí nhất trên chiếc xe là phần mũi. Theo những quy định mới của FIA, Ferrari đã quyết định thiết kế phần mũi cao 55cm. Phía dưới và hai bên là những khoảng không gian lớn nhằm để không khí lưu thông. Phần mũi mới thấp hơn khoảng 2cm so với người “anh” của nó. Thay đổi này được xem là tận dụng tối đa quy định về khí động học, khi bộ thổi khí thải bị loại bỏ.

Điều đầu tiên đập vào mắt người xem là F2012 có vẻ như mảnh mai hơn so với mẫu trước đó. Quả thực, đội ngũ kỹ thuật của Ferrari tự tin tuyên bố, kiểu thiết kế này là bước đột phá về khí động học. Bước đột phá ấy như thế nào thì chưa rõ, chỉ biết F2012 mang trên mình rất nhiều công nghệ đã được sử dụng vài năm trước. Trong đó, hệ thống thanh treo trước pull-rod được thiết kế hệt như mẫu xe Minardi 2001, là chiếc xe mà Fernando Alonso từng cầm lái khi là tay đua trẻ. Về mặt lý thuyết, hệ thống pull-rod này tạo điều kiện để không khí lưu thông tốt hơn, và hạ thấp trọng tâm chiếc xe.

Chưa hết, hệ thống treo push-rod cũng là một sự đổi mới trên thân xe F2012. Tuy nhiên, đây không phải bước đi tiên phong về sáng tạo công nghệ của Ferrari, mà chỉ là sự lặp lại của Red Bull. Ba năm trước, Red Bull đã thực hiện hệ thống treo này, qua đó giúp họ chiến thắng tuyệt đối trên đường đua.

Hệ thống thông gió và làm mát bên hông xe đã được thay đổi hoàn toàn so với mùa trước. Các kỹ sư của Ferrari đã áp dụng hệ thống làm mát tương tự như chiếc xe của McLaren mùa trước (cũng được sử dụng với xe mới MP4-27). Sự thay đổi này giúp chiếc F2012 trở nên thanh mảnh hơn rất nhiều. Tất cả các hoạt động làm mát đều diễn ra ngay trong đường hầm gió. Như vậy, sức cản đối với F2012 dự kiến sẽ giảm đi rõ rệt.

Chiếc MP4-27 - Ảnh Getty

Phần trên đuôi xe cũng hứa hẹn có thể mang đến nét tích cực cho Ferrari trong cuộc chiến mùa giải mới. Ở đây, kỹ sư trưởng Pat Fry cùng đội ngũ kỹ thuật đã thiết kế một bộ phận với sức cản gió tốt hơn so với mẫu trước, nhưng vẫn đảm bảo có thể lấy không khí tối đa từ bên ngoài đưa vào làm mát thiết bị. Chiếc xe luôn được làm mát ở mức tốt nhất sẽ đạt vận tốc tốt và ổn định hơn.

Không được tiết lộ, nhưng kỹ thuật động cơ của F2012 là một niềm tự hào đối với Ferrari. Sự kết hợp với Shell - điều diễn ra từ nhiều năm nay - đã giúp Ferrari đưa ra những đổi mới về tiêu thụ nhiên liệu và bôi trơn. FIA đã ra những điều luật về sự thân thiện với môi trường, có nghĩa là việc tiêu thụ nhiên liệu cũng như khí thải bị cắt giảm đáng kể.

Với những nghiên cứu mới cùng Shell, Ferrari tự tin thiết kế mới này đã có bước nhảy vọt về công nghệ. Theo đó, một số bộ phận được hỗ trợ bởi các thiết bị điện tử, nhằm tự động hóa hoạt động. Khi ấy, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ giảm, nhưng thời gian sử dụng động cơ được kéo dài hơn. Điều này nói lên điều gì? “Trọng lượng sẽ giảm ở mức cao nhất có thể, và tất nhiên, độ an toàn và tin cậy tăng cao” - Giám đốc truyền thông Stefano Lai tuyên bố.

Rất nhiều đổi mới, nhưng F2012 vẫn giữ lại nhiều công nghệ của chiếc 150o Italia năm ngoái. Nhìn chung, cách thiết kế mang hình hài của giai đoạn đỉnh cao Ferrari đầu thập niên trước, khi đội đua Italia với tay lái huyền thoại Michael Schumacher bất khả chiến bại trên đường đua.

Vẻ đẹp của MP4-27

McLaren đã cho ra mắt mẫu xe mới của mình hôm 3/2 vừa qua. Ngay lập tức, mẫu thiết kế màu bạc đặc trưng của đội đua danh tiếng nước Anh đã tạo hấp dẫn lớn cho người hâm mộ. Kiểu dáng không có thay đổi đáng chú ý nào, MP4-27 thực sự thể hiện sự quyến rũ như một quý bà đài các. Riêng phần thiết kế mũi xe của McLaren đẹp và được đánh giá cao hơn hẳn các đối thủ. Gầm MP4-27 cao hơn so với mẫu mùa trước. Đây là phần bắt buộc, theo quy định của FIA. Một số bộ phận đã được thiết kế nằm bên trong để giảm sức cản. Thực ra, không giống như Ferrari đã “khoe” nhiều về công nghệ, McLaren vẫn còn giữ kín một vài chi tiết quan trọng để hình thành nên chiếc xe mới MP4-27. Đây hứa hẹn sẽ là thách thức lớn cho đương kim vô địch Red Bull - đội vừa giới thiệu mẫu xe mới hôm thứ Hai vừa qua (6/2), cũng như Ferrari.

Kim Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục