“Siêu mẫu” 1 con nhắm HCV Olympic Thể Dục Dụng Cụ

19:19 Thứ hai 23/07/2012

Môn thể dục dụng cụ (TDDC) Olympic 2012 chứng kiến hiện tượng lạ khi 2 bà mẹ, đặc biệt là “siêu mẫu” O. Chusovitina 37 tuổi, tranh tài với những đối thủ đáng tuổi con họ!

Bất kỳ lúc nào Oksana Chusovitina đứng trên bục nhận huy chương với 2 VĐV khác, mọi người rất dễ dàng nhận ra cô bởi cô mới 37 tuổi - đủ lớn để trở thành mẹ của nhiều đối thủ khác. Chusovitina hiện là mẹ của cậu con trai 13 tuổi.

Cô và ngôi sao 25 tuổi người Romania Catalina Ponor là hai hình ảnh mới mẻ của bộ môn TDDC vốn tạo tiếng xấu vì nhiều đoàn giả mạo tuổi, cử VĐV trẻ để giành thành tích bằng mọi giá ở môn cần cô gái xương nhỏ nhắn, dẻo dai nhằm thực hiện được những bài có độ thi khó, thậm chí mạo hiểm. Vì thế, Liên đoàn thể dục quốc tế buộc phải ra quy định cấm VĐV dưới 16 tuổi tham dự để tránh tình trạng “lạm dụng” tuổi thơ các em.

Chusovitina sinh ra ở Uzbekistan, tham dự Olympic lần đầu tại Barcelona 1992 - thời điểm nhiều đối thủ hiện tại của cô chưa chào đời - trong màu áo Liên Xô, rồi Uzbekistan trước khi trở thành VĐV của Đức từ năm 2006. Cô thi đấu cho Đức một phần để cảm ơn cái tình con trai cô được chữa khỏi bệnh ung thư tại đây. Olympic 2012 là thế vận hội thứ 6 của Chusovitina - 1 kỷ lục với VĐV TDDC - và cũng là Olympic cuối cùng. Vì thế, cô quyết giành HCV cá nhân đầu tiên trước khi giã từ sự nghiệp sau khi đã có HCV đồng đội năm 1992.

Ở Olympic 2008 tại Bắc Kinh, Chusovitina giành HCB nội dung biểu diễn ngựa gỗ, tiếp theo là HCB giải thế giới 2011 và HCB châu Âu 2012. Cô đang chứng tỏ môn TDDC không chỉ giành cho tuổi teen.

Người phụ nữ 1 con này thổ lộ: “Nếu ai đó tiên đoán về những gì đã diễn ra chắc tôi đã cười vỡ bụng. Nhưng giờ thì mọi thứ xảy ra cứ như giấc mơ đẹp. Nó giúp tôi cảm thấy thoải mái”.
Chusovitina sẽ gặp nhiều thách thức từ Ponor, VĐV giành 3 HCV tại Olympic Athens 2004. Cô gái 25 tuổi này vừa trở lại sau 4 năm “nghỉ hưu” nhưng lập tức chứng tỏ được đẳng cấp khi giành 2 HCV châu Âu vào tháng 5 vừa rồi.

Sự trưởng thành còn diễn ra ở phía nam khi VĐV Jorrdan Jovtchev của Bulgaria cũng tham gia Olympic thứ 6, chỉ 6 tháng trước sinh nhật thứ... 40. Nam VĐV này tâm sự: “4 huy chương sau 5 kỳ thế vận hội đã là thành tựu lớn nhưng giống như tất cả các VĐV khác, tôi mơ kết thúc sự nghiệp với 1 lần nữa đứng trên bục vinh quang”.

Trần Đoàn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục