“Siêu Cavani” đã sẵn sàng cho Confed Cup!

11:55 Thứ năm 13/06/2013

Sau bốn trận liên tiếp tịt ngòi, Edinson Cavani đã thông nòng, mang về chiến thắng quý hơn vàng tại vòng loại World Cup 2014 cho Uruguay.

Sau 6 trận liên tiếp chỉ biết hòa và thua, Uruguay đã có thể thở phào nhẹ nhõm với chiến thắng trước đối thủ trực tiếp Venezuela, qua đó chiếm được vị trí thứ 5 (cùng suất đá play-off với một đại diện của châu Á) từ chính “La Vinotinto”. Trong trận này, đoàn quân của huấn luyện viên Oscar Tabarez đã thi đấu rất kém cỏi, theo ví von của trang Globo chỉ như "một chú chuột nhắt đọ sức với chú voi Venezuela". Tuy nhiên, "chú chuột" Uruguay đã bất ngờ giành trọn 3 điểm nhờ sự tỏa sáng của Cavani: từ tình huống phản công ở phút 27, tiền đạo của Napoli đã có một pha đi bóng đẹp mắt, loại bỏ các hậu vệ Venezuela rồi tung ra một cú sút vào góc phải, hạ gục thủ thành Hernandez.

Cavani ghi bàn duy nhất cho Uruguay trong chiến thắng trước Venezuela

Sự im lặng đáng sợ

Trái với phong độ khủng khiếp tại Napoli (mùa giải vừa qua ghi 29 bàn tại Serie A và 37 bàn trên mọi đấu trường), đây mới là bàn thắng đầu tiên của Cavani cho Uruguay trong năm 2013. Lần gần nhất chân sút 26 tuổi nổ súng cho "La Celeste" là trận thắng Ba Lan 3-1 hồi tháng 11 năm ngoái. Trong tổng cộng 50 trận thi đấu cho đội tuyển quốc gia và U-23 tại Olympic 2012, Cavani mới ghi 13 bàn, tức chỉ đạt hiệu suất 0,26 bàn/trận, quá ít ỏi so với những màn trình diễn khủng khiếp tại Napoli (3 mùa gần đây đều ghi trên 23 bàn tại Serie A).

Sự im lặng của Cavani đã phần nào khiến Uruguay thi đấu tệ hại, 6 trận gần nhất ở vòng loại World Cup 2014 không biết mùi chiến thắng. HLV Tabarez dù đã sử dụng hàng loạt sơ đồ nhưng hiếm khi giúp Cavani tỏa sáng như tại Napoli. Thêm một điểm kỳ lạ: Cavani không hề uể oải khi trở lại "La Celeste" mà ngược lại, luôn thi đấu năng nổ, chấp nhận mọi yêu cầu của HLV. Chính ông Tabarez cũng phải hết lời ca ngợi tay săn bàn của Napoli: "Là một chân sút cự phách nhưng cậu ấy đóng góp rất tích cực vào lối chơi. Đó là mẫu cầu thủ cho phép chúng tôi chơi với 3 tiền đạo mà không lo ngại hàng thủ sẽ bị trừng phạt".

Bùng nổ tại Confed Cup?

Bàn thắng quý hơn vàng của Cavani có thể sẽ buộc HLV Tabarez phải thay đổi chiến thuật tại Confederations Cup 2013. Hiện chiến lược gia lão làng này vẫn đặt niềm tin rất lớn ở lão tướng 34 tuổi Diego Forlan, vốn đã tịt ngòi 11 trận gần nhất, và bắt Cavani phải đóng vai trò hỗ trợ. Gạt bỏ công thần Forlan, xây dựng đội bóng quanh cặp sát thủ hàng đầu thế giới Luiz Suarez và Cavani đang là phương án được trông chờ. Thực tế, khi sử dụng sơ đồ 4-4-2 với Suarez và Cavani đá cao nhất, Uruguay đã chơi khá khởi sắc, từng đè bẹp Ba Lan 3-1 hay Chile 4-0.

Với riêng Cavani, nếu được HLV Tabarez tin tưởng tại Confederations Cup lần này, đó sẽ là một cơ hội tuyệt vời để chân sút của Napoli tri ân với đội nhà cũng như đánh bóng tên tuổi với các đại gia châu Âu. Hiện Cavani đang là cái tên “hot” nhất lục địa già, được những gã khổng lồ như Real Madrid, Man. City hay Chelsea trải thảm đỏ chào đón. Những bàn thắng tại Confederations Cup, đặc biệt là trước đội cùng bảng B Tây Ban Nha, sẽ giúp Cavani tiến gần hơn tới các đại gia, qua đó bước lên một nấc thang mới trong sự nghiệp.

Nói chung, Cavani đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành một trong những tay săn bàn hàng đầu thế giới và bàn thắng vào lưới Venezuela có thể là một cú hích giúp chân sút này hiện thực hóa giấc mơ của mình.

Quyết định tương lai sau Confed Cup

Cavani vừa khẳng định sẽ chỉ tính chuyện tương lai sau Confederations Cup: "Hiện nay, mọi thứ đều chưa rõ ràng. Tôi vẫn còn hợp đồng với Napoli nhưng mặt khác, cũng được vài đội bóng khác quan tâm. Bây giờ, tôi chỉ biết mình vẫn thuộc Napoli và đang tập trung hoàn toàn cho đội tuyển quốc gia bởi chúng tôi sẽ có một giải đấu Confederations Cup đầy khó khăn. Sau cuộc chơi này, tôi sẽ quyết định về tương lai".

Gần đây, có rất nhiều tin đồn liên quan tới Cavani nhưng tiền đạo này hiếm khi lên tiếng bởi chỉ muốn tập trung cho hiện tại: "Tôi luôn giữ im lặng bởi trong suốt sự nghiệp, đã phải đối mặt với quá nhiều tin bịa đặt. Người ta cứ nói về tiền, một vụ mua bán hay cho mượn, tôi quá quen rồi. Tôi chỉ nghĩ về hiện tại. Có nhiều điều hơn bóng đá và thỉnh thoảng, chúng ta phải để mắt tới chúng. Tôi luôn đi trên mặt đất, không mơ mộng quá cao xa".

Cavani cũng tiết lộ không hay biết gì về chuyện Chelsea đang trả giá khoảng 50 triệu euro với Napoli. Chân sút này cho biết việc được chơi cho Man. City hay Chelsea đều thú vị bởi Manuel Pellegrini và Jose Mourinho đều là những chiến lược gia xuất sắc. Trước đó, Cavani từng bày tỏ mơ ước được khoác áo Real Madrid hay Barcelona, những đội bóng yêu thích từ nhỏ. Cavani hiện còn hợp đồng với Napoli tới năm 2017 và vừa được đề nghị gia hạn với mức lương lên tới 7 triệu euro mỗi mùa.

Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục