SEA Games và nỗi ám ảnh “hội làng” (Kỳ 2): Singapore liệu có làm sạch được “vùng trũng”

11:52 Thứ bảy 30/05/2015

Tổ chức SEA Games 28 sau khi đã đầu tư những công trình trị giá hàng tỉ USD, Singapore đang được kỳ vọng là sẽ xóa đi nỗi ám ảnh ao làng. Tuy nhiên việc này không hề dễ dàng.

SEA Games 28 không có cử tạ, Thạch Kim Tuấn đành trở thành khán giả. Ảnh: T.L.

Cải thiện bệnh thành tích

Ngay khi nhận cờ đăng cai SEA Games 28, Singapore khẳng định là sẽ không đưa những môn “lạ” vào chương trình thi đấu, nhằm nắm lợi thế tranh huy chương. Thay vào đó, hầu hết những môn tranh tài ở SEA Games 28 sẽ là những môn có trong chương trình Olympic. Lãnh đạo thể thao Singapore cho rằng, họ sẽ đi đầu trong việc tuyên chiến bệnh thành tích của thể thao vùng trũng. “Chỉ có con đường tự ý thức thì mới giúp thể thao Đông Nam Á khỏi lãng phí, đầu tư tràn lan nhưng càng ngày càng thua xa ở đấu trường Olympic và Châu Á...” - một quan chức Singapore nói.

Trên thực tế, Singapore lại rất mạnh ở những môn thể thao nằm trong chương trình Olympic, trong khi đó lại hầu như không có môn thể thao đặc trưng nào.

Khá bất ngờ, động thái này của Singapore được không ít quốc gia ủng hộ, trong đó có Việt Nam. Một trong những cuộc họp gần đây do lãnh đạo Bộ VHTTDL Việt Nam chủ trì có đề cập đến việc chỉ đạo Tổng cục TDTT cần tập trung vào những môn thể thao trọng điểm Olympic, ASIAD, không dàn trải vào nhiều môn và đề nghị cần cân nhắc kỹ lưỡng số lượng thành phần đoàn dự SEA Games 28, tránh những lãng phí không cần thiết.

Lần đầu tiên, lãnh đạo ngành thể thao đã cùng nhau bàn thảo một quyết sách mang tính vĩ mô liên quan đến sự phát triển chung của thể thao Đông Nam Á. Trong đó có đặt vấn đề về một “căn bệnh”: Nước đăng cai SEA Games luôn luôn tìm mọi cách thay đổi chương trình nội dung thi đấu theo cách thức: Loại bỏ các môn, nội dung thế mạnh của đối phương, đưa vào những nội dung, môn thế mạnh của mình. Do nước chủ nhà được dành quá nhiều quyền, nên các tiêu cực ngày càng gia tăng và đã kìm hãm sự phát triển lành mạnh, khiến thể thao Đông Nam Á ngày càng trở thành “vùng trũng” của châu lục và thế giới.

Để thay đổi điều này thì cần sự đồng thuận của các nước để cùng đổi Luật SEA Games.

Nhưng vẫn còn hơi hướng… ao làng

Mặc dù Singapore đã giữ lời hứa về việc đưa nhiều hơn những môn thể thao Olympic vào chương trình thi đấu, nhưng họ cũng “khôn khéo” loại những môn thi mà Singapore không có thế mạnh, hoặc những nội dung ít hy vọng có huy chương.

Chẳng hạn, Singapore kiêm quyết bỏ môn bóng đá nữ, vì đội tuyển bóng đá nữ nước này quá yếu. Đặc biệt, hàng loạt “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam bị vắng mặt, điển hình là karate, vật, thể hình, cử tạ. Điều này khiến cho những VĐV hàng đầu Châu Á của Việt Nam như Thạch Kim Tuấn (HCV cử tạ), Nguyễn Thị Lụa (vật)… đã không có cơ hội tranh tài ở SEA Games

Theo đánh giá của lãnh đạo đoàn TTVN, riêng môn vật, chúng ta mất khoảng 10 HCV, môn vovinam mất khoảng 6 HCV, cử tạ ít nhất mất HCV của Thạch Kim Tuấn…

Ngoài ra, BTC SEA Games cũng có những thay đổi khiến đoàn thể thao Việt Nam rơi vào thế khó như việc xếp các nội dung thi đấu của kình ngư Ánh Viên quá gần nhau, khiến Ánh Viên khó khăn hơn khi hướng đến mục tiêu 6 HCV, hay việc đội tuyển xe đạp đã không được gửi sơ đồ trước để làm quen theo thông lệ quốc tế…

Tuy vậy, theo đánh giá chung, từ thành tích đáng mừng ở ASIAD 2014 (dù chỉ 1 HCV môn wushu) nhưng hàng loạt các môn thể thao Olympic như bơi, điền kinh, xe đạp, thể dục dụng cụ, kiếm… đã có những thành tích đáng mừng.

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam - ông Trần Đức Phấn - nói: “Thế mạnh này mất đi thì lại sẽ có thế mạnh khác. Dù BTC có nhiều thay đổi, ảnh hưởng lớn và có hạn chế, gián tiếp ảnh hưởng tới thành tích của đoàn nói chung, nhưng biết đâu các VĐV chúng ta vì màu cờ sắc áo và sự tin yêu của toàn bộ người hâm mộ nên sẽ thi đấu khởi sắc hơn.”

Đó chính là những hy vọng để SEA Games 28 thoát khỏi ám ảnh hội làng và những HCV của TTVN đoạt được ở SEA Games thực chất hơn, thay vì chỉ là thành tích ảo như đã từng có.

Đắc Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục