SEA Games 27 dự kiến có 32 môn

09:04 Thứ tư 18/07/2012

Trong các ngày 14 và 15/7 vừa qua, Hội đồng thể thao Đông Nam Á và BTC SEA Games 27 của nước chủ nhà Myanmar đã nhóm họp tại Naypyidaw và đi đến thống nhất một số điều khoản cơ bản.

Cuộc họp với sự tham dự của đại diện Uỷ ban Olympic của các QG trong khu vực Đông Nam Á, BCH và Hội đồng thể thao Đông Nam Á, Ủy ban luật và Ủy ban y tế của Hội đồng thể thao Đông Nam Á. Tại cuộc họp này, các đại biểu tham dự đã nghe đại diện BTC nước chủ nhà SEA Games 27, Myanmar trình bày phương án phân bổ địa điểm tổ chức, thời gian cũng như số lượng các môn thi đấu. Theo đó, SEA Games 27 năm 2013 dự kiến sẽ diễn ra từ 11 đến 22/12/2013 tại 4 địa điểm là thủ đô mới của Myanmar Naypyidaw, thành phố lớn nhất QG này Yangoon, Mandalay (tổ chức bóng đá nữ) và Pathein Township Ngwesaung (tổ chức đua thuyền). Trong chương trình, nước chủ nhà SEA Games 27 Myanmar dự kiến sẽ tổ chức 32 môn và có thể mở rộng lên tối đa là 35 môn. Các môn thể thao được phân vào ba nhóm, căn cứ trên thứ tự ưu tiên tổ chức.

Vovinam đã được đưa vào chương trình thi đấu của SEA Games 27. Ảnh: Quốc Khánh

Cụ thể, nhóm 1 có các môn thể thao dưới nước như bơi, lặn, bóng nước và điền kinh. Nhóm 2 gồm bắn cung, cầu lông, bóng rổ, Billiards & Snooker, quyền anh, canoeing, xe đạp, đua ngựa, bóng đá, bóng đá trong nhà (futsal), golf, TDDC, Judo, karatedo, đua thuyền, cầu mây, đua thuyền buồm, bóng bàn, taekwondo, quần vợt, bóng chuyền, cử tạ, vật, wushu. Nhóm ba gồm thể hình, cờ tướng, Muay Thái, pencak silat và đua thuyền truyền thống. Bên cạnh đó, Hội đồng thể thao Đông Nam Á và các QG thành viên cũng đã đề xuất Myanmar bổ sung thêm 7 môn thể thao khác vào chương trình thi đấu của Đại hội, đó là đấu kiếm, lặn, hockey, bi sắt, bóng mềm, Tarung Derajat và Vovinam. Nước chủ nhà Myanmar thì muốn đưa Chinlone một thể thao truyền thống của mình vào SEA Games 26 trong vai trò một môn thể thao trình diễn. Chinlone có luật chơi tương tự với cầu mây đã từng được đưa vào chương trình thi đấu của ASIAD năm 2002.

Đây là lần thứ ba Myanmar đứng ra đăng cai tổ chức một kỳ SEA Games sau hai lần trước vào các năm 1961 và 1969. Chủ tịch Ủy ban Olympic Myanmar, người chủ trì phiên họp vừa qua, U Tint Hsan hy vọng SEA Games 27 sẽ được tổ chức thành công. Vì một số lý do như thiếu kinh nghiệm và không có lực lượng VĐV nên Myanmar sẽ không tổ chức một số môn thể thao như đề xuất của các QG khác. Tuy nhiên, vovinam, một môn thế mạnh của Việt Nam cuối cùng đã được đưa vào danh sách dự kiến các môn thể thao sẽ được tổ chức tại SEA Games 27 với 18 bộ huy chương (12 bộ huy chương quyền). Dưới sự hỗ trợ của Việt Nam, Liên đoàn võ thuật Myanmar sẽ tổ chức giải vovinam Tiền SEA Games 27 vào tháng 10 năm 2013 để hỗ trợ, tập huấn kỹ thuật cho lực lượng tham gia làm nhiệm vụ.

Cũng tại phiên họp Hội dồng thể thao Đông Nam Á vừa qua, Hội đồng Olympic Singapore đã báo cáo về phương án tổ chức SEA Games 28 năm 2015. Brunei xin đăng cai SEA Games 30 năm 2019 thay vì SEA Games 29 năm 2017. Campuchia cũng đề xuất nhận đăng cai SEA Games 31 năm 2021 và Malaysia sẽ nhận tổ chức SEA Games 29 năm 2017 nếu các QG khác không sẵn sàng.

Hiện tại, Chính phủ Myanmar đang cho xây dựng Khu liên hợp TTQG với diện tích khoảng 20km bao gồm một SVĐ chính với sức chứa 30.000 chỗ ngồi, ba nhà thi đấu và cung thể thao dưới nước. Dự kiến tới cuối năm 2012, các công trình nói trên sẽ hoàn thành. Naypyiadaw sẽ là địa điểm tổ chức chính của SEA Games 27 với 23 môn thi đấu.

Hiển Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục