Sa thải hay không sa thải Erik ten Hag?

12:49 Thứ bảy 23/09/2023

Tuy được tin tưởng cho sứ mệnh phục hưng Man United nhưng cho đến lúc này chiếc ghế của Erik ten Hag đang lung lay dữ dội khi đội chủ sân Old Trafford đã thua 3/5 trận tại Ngoại hạng Anh và trắng tay ngày ra quân Champions League. Kịch bản chiến lược gia người Hà Lan bị sa thải đã được nhắc đến. Nhưng nếu điều này xảy ra thì nó sẽ kéo theo những hệ lụy gì?

 

Có thể nói từ sau khi Sir Alex Ferguson rời Man United thì Erik ten Hag là người nhận được nhiều kỳ vọng nhất bất chấp ông không có bảng CV hoành tráng như Louis van Gaal hay Jose Mourinho.

Nhưng bằng sự nhiệt tâm và tầm nhìn của mình, cựu HLV của Ajax Amsterdam gợi cho người ta cảm giác rằng không sớm thì muộn Man United dưới sự chèo lái của ông cũng quay lại thời đỉnh cao như cách mà Liverpool, Man City thành công cùng Jurgen Klopp hay Pep Guardiola.

 - Bóng Đá

 Huy hoàng năm đầu dưới thời Ten Hag sớm tắt ngấm đầu mùa 2023/24.

Và khi đội chủ sân Old Trafford kết thúc mùa giải 2022/23 với chức vô địch Carabao Cup, vào chung kết FA Cup cũng như đứng thứ 3 Premier League thì người ta càng có lý do tin rằng “thời của Quỷ đỏ sắp tới”.

Nhưng giữa “sắp” và “đang” vẫn tồn tại khoảng cách, đôi khi là rất lớn. Khi niềm hân hoan với những thương vụ “vá đúng chỗ” như Mason Mount, Rasmus Hojlund và Andre Onana chưa kịp phát huy giá trị thì hàng loạt biến cố đã xảy đến khiến bầu không khí u ám bao trùm Old Trafford.

Nào là scandal, nào là giảm phong độ, nào là chấn thương hàng loạt, nào là bật thầy khiến Man United rối như canh hẹ. Trong hoàn cảnh đó chẳng trách vì sau Man United đang có số trận thua nhiều gấp đôi trận thắng dù mùa giải mới đá 6 trận ở hai giải đấu.

 - Bóng Đá

 Ten Hag đối diện sức ép từ BLĐ và bộ phận người hâm mộ Quỷ đỏ.

Lúc này, có 2 dòng ý kiến trái ngược về vấn đề có nên sa thải Erik ten Hag hay không. Phe muốn giữ cho rằng, chiến lược gia người Hà Lan nên được trao cơ hội khi mùa giải này của Quỷ đỏ có quá nhiều vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của ông. Bên cạnh đó đây chỉ là giai đoạn khởi đầu, mọi thứ chưa quá tệ thì không cần vội vàng như vậy.

Phía đối lập lại cho rằng nên sa thải Erik ten Hag ngay lập tức để ngăn cơn khủng hoảng tại Old Trafford. Vấn đề của Man United bây giờ không phải là chuyên môn cầu thủ kém mà nằm ở tâm lý muốn đóng góp. Nếu tiếp tục tin tưởng chiến lược gia 53 tuổi thì nguy cơ Quỷ đỏ còn trượt dài thêm nữa, khi ấy có sửa cũng chẳng kịp.

Luận điểm nào cũng có lý nhưng nếu BLĐ Man United sa thải Erik ten Hag lúc này sẽ phải đối mặt với những bài toán gần như nan giải. Ngoài cựu HLV Ajax liệu còn ai dám dấn thân vào Old Trafford hỗn loạn như hiện tại? Về cơ bản, Ten Hag là người vừa có tâm vừa có tầm khi ông đã làm mọi cách để giúp đội bóng trở lại. Giai đoạn này Quỷ đỏ thi đấu kém, lỗi có ở Erik ten Hag, nhưng tất cả đâu phải do ông?

Nếu chỉ sau hơn 1 mùa giải mà vội vàng sa thải nhà cầm quân người Hà Lan thì chẳng khác gì một lần nữa Man United đã ném nửa tỷ bảng ra ngoài cửa sổ. Nên biết những con người mà Ten Hag mang về đều phù hợp theo triết lý của ông, vì ông mà chịu cập bến Old Trafford, giờ nếu “thầy Mười” ra đi thì mọi thứ chẳng khác gì đập đi xây lại.

 - Bóng Đá

 Man Utd như đập đi xây lại qua mỗi đời HLV.

Mà Man United đã liên tục đập đi xây lại nhiều lần như vậy rồi. Louis van Gaal quét gần sạch di sản của Sir Alex Ferguson rồi David Moyes. Đến Jose Mourinho thì ông không tin dùng nhiều ngôi sao từng chơi hay dưới thời Louis van Gaal. Và khi chuyển giao cho Ole Gunnar Solskjaer thì một cách làm mới lại xuất hiện, những ai hợp với Người đặc biệt đã ít còn hữu dụng.

Thế đấy, vòng quay đập đi xây lại bao lần nhưng đều thất bại. Trong thời gian ấy, Man City tin tưởng hoàn toàn Pep Guardiola, Liverpool tôn Jurgen Klopp như vị thánh. Và điều mà hai đội bóng kia nhận lại là những chiến tích lừng lẫy tại Champions League và Premier League. Đó là những bài học xương máu mà Man United bắt buộc phải suy nghĩ nếu tính đến chuyện sa thải Erik ten Hag.

Không có sóng gió thì không thể nên triều đại. Đây cũng có thể chỉ là “khoảng lặng” của Erik ten Hag và Man United. Thời gian là thứ cả hai cần cho nhau nhất lúc này để chứng minh mối duyên có sai ngay từ lúc bắt đầu hay không.

(Bạn đọc: Tú Tri)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:51 23/09/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục